Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII

Trả lương theo vị trí việc làm

Bàn về Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp trình Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII lần này, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình BÙI VĂN PHƯƠNG cho rằng, đã đến lúc cần xóa bỏ cơ chế trả lương cào bằng, phải tuân thủ theo cơ chế thị trường, sớm thực hiện trả lương theo vị trí việc làm và trên cơ sở hiệu quả lao động.

Không thể “đến hẹn lại tăng”

- Ông đánh giá như thế nào về chính sách tiền lương thời gian qua?

- Chính sách tiền lương thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập. Quan hệ tiền lương mang tính bình quân. Hệ thống thang, bảng lương phức tạp và lạc hậu, mở rộng đối tượng và các loại phụ cấp tạo bất cập cho các cơ quan. Chưa có được sự lý giải rõ ràng và thuyết phục vì sao lại có các mức phụ cấp như vậy. Nếu không làm rõ những băn khoăn này sẽ dẫn đến tình trạng công chức ngành này tâm tư, suy bì với công chức ngành khác về phụ cấp. Và có thể dẫn đến sự hoài nghi về sự không công bằng.

Trong khi đó, mức lương tối thiểu chưa bảo đảm đủ sống cho người lao động. Chính sự bất cập của chính sách tiền lương đã dẫn đến tình trạng người lao động chưa thực sự gắn bó với công việc, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức, của bộ máy hành chính nhà nước chưa cao.

- Theo ông, bất cập của chính sách lương này do đâu?

ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phát biểu tại hội trường Ảnh: Quang Khánh
ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phát biểu tại hội trường Ảnh: Quang Khánh

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó có nguyên nhân từ việc chậm cụ thể hóa quan điểm chi tiền lương là chi đầu tư phát triển để nâng cao chất lượng công chức. Cùng với đó, do chúng ta chưa quản lý tốt tiền lương; chưa khắc phục bất cập quản lý doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân xuất phát từ tư duy cũ, tư duy của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp. Đó là, trả lương theo kiểu cào bằng và trả theo kế hoạch. Cứ “sống lâu thì lên lão làng”, cứ ở nhiều năm thì lương cao mà không cần biết là hiệu quả cống hiến như thế nào. Thực tế cho thấy, có không ít người làm lâu năm có nhiều kinh nghiệm, trình độ đã có nhiều cống hiến. Tuy nhiên, không phải người nào có thâm niên cũng có nhiều đóng góp hiệu quả trong công việc. Trong khi đó, thế hệ trẻ hiện nay, không ít công chức, viên chức được đào tạo bài bản, có trình độ, nhưng không được hưởng lương theo thực lực cống hiến của họ. Chúng ta đang vận hành theo cơ chế thị trường, nhưng tiền lương hiện nay chưa trả theo giá trị lao động mà trả theo thâm niên. Đây là bất cập lớn, cần sớm được khắc phục. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì rất khó để thu hút được người tài, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

- Như vậy, nếu căn cứ vào thâm niên để trả lương thì chưa hoàn toàn thuyết phục, thưa ông?

- Tôi cho rằng, thâm niên cũng là yếu tố cần phải tính toán trong quá trình chi trả lương. Nhưng thâm niên cũng phải được xem xét trên cơ sở hiệu quả công việc. Không thể cứ tăng lương theo kiểu “đến hẹn lại tăng” 3 năm một lần. Đã đến lúc, cần thay đổi tư duy trong chính sách tiền lương, phải dựa trên hiệu quả công việc.

Thu hút nhân tài, góp phần xóa bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực

- Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp là một trong những nội dung được bàn và quyết đáp tại Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII. Ông kỳ vọng gì ở quyết đáp của Trung ương lần này?

- Việc Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bàn về cải cách chính sách tiền lương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Như tôi đã phân tích ở trên, chính sách tiền lương hiện đang bộc lộ nhiều bất cập, cần sớm được giải quyết. Phải xác định rõ, tiền lương là thu nhập bảo đảm đời sống cho người lao động và gia đình họ. Cải cách chính sách tiền lương để tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả việc làm của người lao động. Thang, bảng lương được sắp xếp lại sẽ có tác động rất tích cực cho cải cách bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của công chức trên cơ sở ai làm được việc thì hưởng lương xứng đáng. Ai không làm được việc sẽ bị loại ra khỏi bộ máy. Điều này, sẽ góp phần xóa bỏ tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

Theo tôi, đây là thời điểm chín muồi để Trung ương bàn về cải cách chính sách tiền lương nhằm giải quyết kịp thời những bất cập mà thực tiễn chính sách tiền lương đã và đang đặt ra. Vì thế, mong rằng Đề án cải cách chính sách tiền lương sẽ được Trung ương thảo luận sâu sắc, trên cơ sở đó sẽ ban hành Nghị quyết về vấn đề này. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để có một chính sách lương mới, với việc tách biệt khu vực công và khu vực doanh nghiệp. Trong khu vực công, nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động.

Với chính sách tiền lương mới sẽ tạo bước chuyển tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức, thu hút nhân tài vào làm việc trong bộ máy nhà nước. Tiền lương bảo đảm sẽ là động lực để người lao động toàn tâm, toàn ý gắn bó với công việc. Đây cũng là cơ sở góp phần thực hiện yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy nhà nước mà Đảng, Chính phủ và QH đã đặt ra.

 Với mục tiêu xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia khoa học, hiện đại, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN…, trong dự thảo Đề án nêu rõ: Tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương tối thiểu; quy định mức lương tối thiểu vùng theo giờ; điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động đặt trong mối quan hệ với các yếu tố của thị trường lao động và phát triển kinh tế - xã hội; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được tự chủ, quyết định chính sách tiền lương, trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động và trả lương gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà nước điều tiết tiền lương, thu nhập thông qua các công cụ quản lý của Nhà nước.

Đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định nguyên tắc xác định quỹ lương gắn với năng suất lao động, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước; tách bạch tiền lương của người đại diện vốn nhà nước với tiền lương của Ban điều hành; thực hiện nguyên tắc ai thuê, ai bổ nhiệm thì người đó đánh giá và trả lương; từng bước tiến tới thuê thành viên Hội đồng thành viên độc lập và trả lương cho hội đồng thành viên và kiểm soát viên từ lợi nhuận thu được của nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. 

Đối với doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, Nhà nước quy định nguyên tắc xác định quỹ lương gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để người đại diện phần vốn nhà nước tham gia biểu quyết, quyết định trong Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên. Để thực hiện các nội dung trên, dự thảo Đề án đặc biệt nhấn mạnh một trong giải pháp quan trọng là hoàn thiện cơ chế thương lượng về tiền lương giữa các chủ thể trong quan hệ lao động với sự hỗ trợ cần thiết của Nhà nước.

Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội TỐNG THỊ MINH

Song Hà ghi

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…