Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất là chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng các hoạt động hưởng ứng. Sẽ có 10 cụm hoạt động tiêu biểu trong lễ hội để quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh.
Theo Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Cẩm Tú, điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sài Gòn – Dòng sông kể chuyện” vào ngày 6.8 tại Cảng Sài Gòn – Cảng Hành khách tàu biển.Đây là show diễn đại thực cảnh trên sông Sài Gòn tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ phát triển của Gia Định – Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Câu chuyện sẽ được kể bằng sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, âm nhạc, vũ kịch, ánh sáng, điện ảnh đậm sắc màu văn hóa – nghệ thuật, giải trí kết hợp cùng các công nghệ trình diễn hiện đại.
Lễ hội có các hoạt động trải nghiệm như không gian trên bến dưới thuyền trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (quận 1) và bến Bình Đông (quận 8). Hoạt động diễu hành trên sông trang trí ánh sáng nghệ thuật các bến tàu, cầu cảng tại khu vực công viên bến Bạch Đằng và dọc bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; giải đua thuyền ở Bến Bạch Đằng…
Song song đó, TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình công bố sản phẩm du lịch đường thủy và tour kích cầu du lịch TP. Hồ Chí Minh với 22 sản phẩm du lịch tầm ngắn trên sông, 2 sản phẩm tour Mekong, 3 sản phẩm khu vực Cần Giờ…
Ngoài ra, tại Lễ hội còn có nhiều chương trình tour kích cầu du lịch tại TP. Hồ Chí Minh với 30 chương trình tour giảm giá từ 5% – 31%; 10 điểm tham quan giảm giá từ 10% – 52%… và chương trình khuyến mãi mua sắm cho du khách và người dân.
Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, chương trình không chỉ quảng bá lịch sử, đặc trưng văn hóa của thành phố mà còn khai thác các giá trị từ tài nguyên sông, biển, góp phần định vị thương hiệu – một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.Qua đó lan tỏa niềm tự hào, tình yêu dành cho thành phố cũng như truyền cảm hứng du lịch, khám phá điểm đến thành phố tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội.
Ban tổ chức cũng thông tin sẽ mở cổng đăng ký vé miễn phí từ 20.7 dành cho người dân.
6 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2 triệu lượt, tăng 306% so cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa khoảng 16,4 triệu lượt, tăng 48% so cùng kỳ năm 2022. Tổng thu du lịch 6 tháng năm 2023 ước đạt gần 81.000 tỉ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023.