Trong những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp trực tiếp theo chân các anh thợ sửa chữa điện nóng live - line (còn gọi là hotline - làm việc trực tiếp trên đường dây có điện) của công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh để cảm nhận công việc của họ.
Từ đầu mùa nóng đến nay, công việc ngoài hiện trường của anh Phạm Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hotline số 7, Đội dịch vụ 2, Công ty Dịch vụ điện lực TP. Hồ Chí Minh và đồng nghiệp (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh hiện có 4 Đội với 18 Tổ hotline) nhiều hơn so với thời điểm bình thường.
Được cung cấp bản kế hoạch thi công bằng phương pháp hotline về công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống lưới điện 110kV và 22kV trong tháng 4, chúng tôi mới thấy được khối lượng công việc dày đặc của đơn vị nói chung và Tổ hotline số 7 nói riêng với thời gian làm việc bắt đầu từ 7h30 đến 16h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ vẫn không trống lịch.
Nắng nóng gay gắt, dẫn đến tình trạng tiêu thụ điện tăng cao, có lúc quá tải cục bộ. Đây cũng là thời điểm mà những công nhân ngành điện như Tổ hotline số 7 vất vả nhất, phải thường xuyên đi kiểm tra, theo dõi và bảo trì hệ thống lưới điện. Qua đó, đã góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bảo đảm chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện.
“Hiện nay đang là mùa cao điểm sử dụng điện, nắng nóng khách hàng sử dụng điện rất nhiều, dẫn đến thiết bị sẽ bị quá tải, quá nhiệt nên sự cố xảy ra là thường xuyên, vì vậy công việc của anh em trong đội cũng thế tăng lên. Đặc thù công việc của chúng tôi là phải làm ngoài trời với thời tiết nắng nóng, khó chịu làm cơ thể anh em nhanh mất sức, nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là phải luôn luôn bảo đảm ổn định lưới điện cho người dân thành phố”, anh Phạm Minh Vương chia sẻ.
Thương anh em công nhân làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt mùa nóng cùng với tính chất công việc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh Lương Minh Hoàng chia sẻ: “Sửa chữa điện hotline là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn, các thao tác sửa chữa trên lưới phải rất thuần thục, tinh thần và sức khoẻ phải ổn định. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và tập trung công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động bằng nhiều hình thức, như: trang bị bảo hộ chống nắng, tăng cường nước bù ion, đồ ăn, tổ chức đoàn thăm động viên anh em ngoài hiện trường, đặc biệt, trước khi vào mùa nóng, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra huyết áp để bảo đảm an toàn cho đội ngũ công nhân hotline…”.
Còn tại công ty Điện lực Tân Phú, khoảng 10h30 khi chúng tôi vừa tới địa điểm hẹn nhóm công tác của anh Vũ Trung Hiếu, công nhân Đội vận hành Điện lực Tân Phú, chưa kịp trò chuyện thì đội của anh nhận được thông tin từ phòng điều hành có hộ gia đình bà Lê Thị Xuân (462 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú) cách đó 1km bị sự cố mất điện. Lập tức, câu chuyện đành gác lại để đội của anh Hiếu lên đường làm nhiệm vụ. Và chỉ mất khoảng 15 phút, sự cố mất điện đã được khắc phục.
Bà Lê Thị Xuân vui mừng chia sẻ: “Thấy điện nhà bị chập tắt, sợ trời nóng có nguy cơ chập điện dẫn đến cháy, nên tôi liên hệ tổng đài để nhờ các anh thợ điện xuống kiểm tra và khắc phục sự cố, chỉ ít phút sau đã thấy các anh thợ điện có mặt kịp thời xử lý. Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng về sự chuyên nghiệp, nhanh chóng của ngành điện thành phố.
Sau khi khắc phục xong sự cố, anh Vũ Trung Hiếu, Đội vận hành Điện lực Tân Phú chia sẻ: “Mình cũng là một khách hàng sử dụng điện, nên mình hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi bị mất điện giữa lúc trời nắng nóng. Vì thế khi có sự cố xảy ra, anh em chúng tôi luôn có mặt kịp thời, không ngại nắng nóng và nỗ lực sữa chữa để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất”.
Ngành điện là thế đó, càng nắng nóng thì công nhân càng phải ra đường vì đó là những thời điểm hay xảy ra sự cố nhất. Nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một thời điểm dễ gây chập cháy, quá tải cục bộ gây mất điện, thì việc anh em công nhân điện phải kịp thời có mặt để khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng lại càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết.