TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm

Những ngày qua, nhiệt độ tại TP. Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, có ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 41 độ C. Dưới cái nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tìm cách hạn chế ra đường thì vì đặc thù công việc những công nhân ngành điện vẫn “bám trụ” trong thời tiết nắng nóng để bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trong những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp trực tiếp theo chân các anh thợ sửa chữa điện nóng live - line (còn gọi là hotline - làm việc trực tiếp trên đường dây có điện) của công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh để cảm nhận công việc của họ.

Từ đầu mùa nóng đến nay, công việc ngoài hiện trường của anh Phạm Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hotline số 7, Đội dịch vụ 2, Công ty Dịch vụ điện lực TP. Hồ Chí Minh và đồng nghiệp (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh hiện có 4 Đội với 18 Tổ hotline) nhiều hơn so với thời điểm bình thường.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Phạm Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) tiến hành các thủ tục bảo đảm an toàn trước khi thi công live - line trên lưới điện 22kV đoạn kênh 19/5, phường Sơn Kỳ

Được cung cấp bản kế hoạch thi công bằng phương pháp hotline về công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống lưới điện 110kV và 22kV trong tháng 4, chúng tôi mới thấy được khối lượng công việc dày đặc của đơn vị nói chung và Tổ hotline số 7 nói riêng với thời gian làm việc bắt đầu từ 7h30 đến 16h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ vẫn không trống lịch.

Nắng nóng gay gắt, dẫn đến tình trạng tiêu thụ điện tăng cao, có lúc quá tải cục bộ. Đây cũng là thời điểm mà những công nhân ngành điện như Tổ hotline số 7 vất vả nhất, phải thường xuyên đi kiểm tra, theo dõi và bảo trì hệ thống lưới điện. Qua đó, đã góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bảo đảm chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện.

“Hiện nay đang là mùa cao điểm sử dụng điện, nắng nóng khách hàng sử dụng điện rất nhiều, dẫn đến thiết bị sẽ bị quá tải, quá nhiệt nên sự cố xảy ra là thường xuyên, vì vậy công việc của anh em trong đội cũng thế tăng lên. Đặc thù công việc của chúng tôi là phải làm ngoài trời với thời tiết nắng nóng, khó chịu làm cơ thể anh em nhanh mất sức, nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là phải luôn luôn bảo đảm ổn định lưới điện cho người dân thành phố”, anh Phạm Minh Vương chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 2

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 1
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 3
Công nhân Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) chuẩn bị vật dụng và triển khai thi công trên lưới điện 22kV 

Thương anh em công nhân làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt mùa nóng cùng với tính chất công việc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh Lương Minh Hoàng chia sẻ: “Sửa chữa điện hotline là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn, các thao tác sửa chữa trên lưới phải rất thuần thục, tinh thần và sức khoẻ phải ổn định. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và tập trung công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động bằng nhiều hình thức, như: trang bị bảo hộ chống nắng, tăng cường nước bù ion, đồ ăn, tổ chức đoàn thăm động viên anh em ngoài hiện trường, đặc biệt, trước khi vào mùa nóng, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra huyết áp để bảo đảm an toàn cho đội ngũ công nhân hotline…”.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Lê Hoàng Tú, Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) tháo khẩu trang và mắt kính sau khi hoàn thành nhiệm vụ
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Trần Thanh Bình, Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) lau mồ hôi sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Còn tại công ty Điện lực Tân Phú, khoảng 10h30 khi chúng tôi vừa tới địa điểm hẹn nhóm công tác của anh Vũ Trung Hiếu, công nhân Đội vận hành Điện lực Tân Phú, chưa kịp trò chuyện thì đội của anh nhận được thông tin từ phòng điều hành có hộ gia đình bà Lê Thị Xuân (462 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú) cách đó 1km bị sự cố mất điện. Lập tức, câu chuyện đành gác lại để đội của anh Hiếu lên đường làm nhiệm vụ. Và chỉ mất khoảng 15 phút, sự cố mất điện đã được khắc phục.

Bà Lê Thị Xuân vui mừng chia sẻ: “Thấy điện nhà bị chập tắt, sợ trời nóng có nguy cơ chập điện dẫn đến cháy, nên tôi liên hệ tổng đài để nhờ các anh thợ điện xuống kiểm tra và khắc phục sự cố, chỉ ít phút sau đã thấy các anh thợ điện có mặt kịp thời xử lý. Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng về sự chuyên nghiệp, nhanh chóng của ngành điện thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 1
Công nhân Đội vận hành Điện lực Tân Phú đang kiểm tra nguyên nhân mất điện cho hộ gia đình trên địa bàn phường Tân Quý

Sau khi khắc phục xong sự cố, anh Vũ Trung Hiếu, Đội vận hành Điện lực Tân Phú chia sẻ: “Mình cũng là một khách hàng sử dụng điện, nên mình hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi bị mất điện giữa lúc trời nắng nóng. Vì thế khi có sự cố xảy ra, anh em chúng tôi luôn có mặt kịp thời, không ngại nắng nóng và nỗ lực sữa chữa để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất”.

Ngành điện là thế đó, càng nắng nóng thì công nhân càng phải ra đường vì đó là những thời điểm hay xảy ra sự cố nhất. Nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một thời điểm dễ gây chập cháy, quá tải cục bộ gây mất điện, thì việc anh em công nhân điện phải kịp thời có mặt để khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng lại càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đời sống

Tập đoàn Bách Khoa tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, lan tỏa giá trị nhân văn
Đời sống

Tập đoàn Bách Khoa tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, lan tỏa giá trị nhân văn

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thương mại Bách Khoa (Tập đoàn Bách Khoa) đã triển khai nhiều chương trình từ thiện, thiện nguyện quy mô lớn; định kỳ tổ chức các chương trình chăm sóc y tế, khám chữa bệnh miễn phí, giúp người dân nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản. 

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.

3 tháng đầu năm 2025, công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện kịp thời. Ảnh: TCBHXH
Đời sống

Chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người tham gia và thụ hưởng chính sách

Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”, trong bối cảnh tinh gọn, tổ chức hoạt động theo bộ máy mới, 3 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực trong phát triển, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar


Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất, Vietnam Airlines vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, qua đó khẳng định vai trò và trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia trong các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Ảnh minh họa
Khoa học - Công nghệ

Phát triển công nghệ lõi và bài toán an ninh phi truyền thống trong bối cảnh quốc tế biến động

TS. Vũ Đức Lợi - Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, phát triển công nghệ lõi và các công nghệ phụ trợ trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Nghị quyết số 57-NQ/TW đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây, việc Hoa Kỳ áp thuế 46% với hàng Việt Nam đã đặt ra những thách thức mới cần giải quyết, đồng thời cũng khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước khi yêu cầu tập trung vào phát triển công nghệ lõi.

Được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp sẽ giảm, đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm của người lao động sẽ tăng lên. Ảnh: VGP
Đời sống

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm

Cục Thống kê đã có báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I.2025. Theo đó, so với quý trước, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm; tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng 0,7 điểm phần trăm; thu nhập bình quân của lao động tăng và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm…

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững
Xã hội

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững

Hiện nay, việc tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận nguồn vay để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi qua nguồn vốn vay sẽ tạo việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, “giảm tải” cho Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động duy trì, ổn định công việc, nâng cao chất lượng đời sống người dân.