TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm

Những ngày qua, nhiệt độ tại TP. Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, có ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 41 độ C. Dưới cái nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tìm cách hạn chế ra đường thì vì đặc thù công việc những công nhân ngành điện vẫn “bám trụ” trong thời tiết nắng nóng để bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trong những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp trực tiếp theo chân các anh thợ sửa chữa điện nóng live - line (còn gọi là hotline - làm việc trực tiếp trên đường dây có điện) của công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh để cảm nhận công việc của họ.

Từ đầu mùa nóng đến nay, công việc ngoài hiện trường của anh Phạm Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hotline số 7, Đội dịch vụ 2, Công ty Dịch vụ điện lực TP. Hồ Chí Minh và đồng nghiệp (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh hiện có 4 Đội với 18 Tổ hotline) nhiều hơn so với thời điểm bình thường.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Phạm Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) tiến hành các thủ tục bảo đảm an toàn trước khi thi công live - line trên lưới điện 22kV đoạn kênh 19/5, phường Sơn Kỳ

Được cung cấp bản kế hoạch thi công bằng phương pháp hotline về công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống lưới điện 110kV và 22kV trong tháng 4, chúng tôi mới thấy được khối lượng công việc dày đặc của đơn vị nói chung và Tổ hotline số 7 nói riêng với thời gian làm việc bắt đầu từ 7h30 đến 16h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ vẫn không trống lịch.

Nắng nóng gay gắt, dẫn đến tình trạng tiêu thụ điện tăng cao, có lúc quá tải cục bộ. Đây cũng là thời điểm mà những công nhân ngành điện như Tổ hotline số 7 vất vả nhất, phải thường xuyên đi kiểm tra, theo dõi và bảo trì hệ thống lưới điện. Qua đó, đã góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bảo đảm chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện.

“Hiện nay đang là mùa cao điểm sử dụng điện, nắng nóng khách hàng sử dụng điện rất nhiều, dẫn đến thiết bị sẽ bị quá tải, quá nhiệt nên sự cố xảy ra là thường xuyên, vì vậy công việc của anh em trong đội cũng thế tăng lên. Đặc thù công việc của chúng tôi là phải làm ngoài trời với thời tiết nắng nóng, khó chịu làm cơ thể anh em nhanh mất sức, nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là phải luôn luôn bảo đảm ổn định lưới điện cho người dân thành phố”, anh Phạm Minh Vương chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 2

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 1
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 3
Công nhân Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) chuẩn bị vật dụng và triển khai thi công trên lưới điện 22kV 

Thương anh em công nhân làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt mùa nóng cùng với tính chất công việc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh Lương Minh Hoàng chia sẻ: “Sửa chữa điện hotline là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn, các thao tác sửa chữa trên lưới phải rất thuần thục, tinh thần và sức khoẻ phải ổn định. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và tập trung công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động bằng nhiều hình thức, như: trang bị bảo hộ chống nắng, tăng cường nước bù ion, đồ ăn, tổ chức đoàn thăm động viên anh em ngoài hiện trường, đặc biệt, trước khi vào mùa nóng, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra huyết áp để bảo đảm an toàn cho đội ngũ công nhân hotline…”.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Lê Hoàng Tú, Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) tháo khẩu trang và mắt kính sau khi hoàn thành nhiệm vụ
TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 0
Anh Trần Thanh Bình, Tổ hotline số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh) lau mồ hôi sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Còn tại công ty Điện lực Tân Phú, khoảng 10h30 khi chúng tôi vừa tới địa điểm hẹn nhóm công tác của anh Vũ Trung Hiếu, công nhân Đội vận hành Điện lực Tân Phú, chưa kịp trò chuyện thì đội của anh nhận được thông tin từ phòng điều hành có hộ gia đình bà Lê Thị Xuân (462 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú) cách đó 1km bị sự cố mất điện. Lập tức, câu chuyện đành gác lại để đội của anh Hiếu lên đường làm nhiệm vụ. Và chỉ mất khoảng 15 phút, sự cố mất điện đã được khắc phục.

Bà Lê Thị Xuân vui mừng chia sẻ: “Thấy điện nhà bị chập tắt, sợ trời nóng có nguy cơ chập điện dẫn đến cháy, nên tôi liên hệ tổng đài để nhờ các anh thợ điện xuống kiểm tra và khắc phục sự cố, chỉ ít phút sau đã thấy các anh thợ điện có mặt kịp thời xử lý. Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng về sự chuyên nghiệp, nhanh chóng của ngành điện thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Công nhân ngành điện “bám trụ” giữa những ngày nắng nóng cao điểm - 1
Công nhân Đội vận hành Điện lực Tân Phú đang kiểm tra nguyên nhân mất điện cho hộ gia đình trên địa bàn phường Tân Quý

Sau khi khắc phục xong sự cố, anh Vũ Trung Hiếu, Đội vận hành Điện lực Tân Phú chia sẻ: “Mình cũng là một khách hàng sử dụng điện, nên mình hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi bị mất điện giữa lúc trời nắng nóng. Vì thế khi có sự cố xảy ra, anh em chúng tôi luôn có mặt kịp thời, không ngại nắng nóng và nỗ lực sữa chữa để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất”.

Ngành điện là thế đó, càng nắng nóng thì công nhân càng phải ra đường vì đó là những thời điểm hay xảy ra sự cố nhất. Nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một thời điểm dễ gây chập cháy, quá tải cục bộ gây mất điện, thì việc anh em công nhân điện phải kịp thời có mặt để khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng lại càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đời sống

Chùa Ba Vàng tặng quà 100 học sinh tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Đời sống

Chùa Ba Vàng tặng quà 100 học sinh tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đoàn 100 học sinh tiêu biểu là trẻ khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập đến từ 10 tỉnh miền núi phía Bắc đã được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gặp mặt, tặng quà tại Tòa Nhà Quốc hội vào trưa ngày 16.9 vừa qua. Chư Tăng Chùa Ba Vàng cũng đã có mặt tham dự và trao quà tới các em.

Quang cảnh buổi thu nhận mẫu ADN cho các thân nhân liệt sỹ tại huyện Thạch Thất
Xã hội

Thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ tại Hà Nội

Sáng 19.9, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP. Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức triển khai thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ trên địa bàn 3 huyện Hoài Đức, Phúc Thọ và Thạch Thất.

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng có mặt tại sân bay Nội Bài để động viên đoàn thí sinh Việt Nam trở về từ cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới.
Đời sống

Việt Nam liên tiếp giành huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Đồng và 3 Chứng chỉ nghề xuất sắc. Việc thí sinh giành giải cao ở các kỳ thi kỹ năng nghề trong khu vực và quốc tế không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc mà còn là tấm gương, nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ trong phát triển kỹ năng bản thân tiến tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Từ 1.8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân Nguồn: Bảo hiểm xã hội Đồng Nai
Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2024, người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt tỷ lệ 75% tại khu vực đô thị, BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể, cũng như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng.