Ngày 24.5, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao.
Trước việc một số cơ quan báo chí thông tin kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông) có lãi tăng vọt, ngày 17.5, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đào Việt Long đã có văn bản số 2816/SGTVT-KHTC "về việc làm rõ thông tin liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt" đề nghị Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các thông tin đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh như đã nêu. Đồng thời, có báo cáo kết quả về Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT) để phối hợp theo dõi.
Ngày 24.5, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân để làm rõ một số vấn đề liên quan đến nội dung Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội có lãi tăng vọt được nhiều cơ quan báo chí đăng tải trong thời gian qua, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết: Ngay sau khi nhận văn bản số 2816/SGTVT-KHTC của Sở GT - VT đã chỉ đạo các đơn vị, phòng ban trong đơn vị tổ chức rà soát, báo cáo đầy đủ nội dung công việc theo chỉ đạo của Sở.
Trong văn bản số 455/CV-ĐSHN gửi Sở GT - VT Hà Nội về "Thông tin kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội" (ngày 22.5.2024) liên quan kết quả thực hiện kế hoạch của công ty trong năm 2023, ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: Được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ có hiệu quả của các Sở ban ngành, công ty đã từng bước đi vào hoạt động ôn định và Tuyến Đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào vận hành từ ngày 6.11.2021 phục vụ tốt nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. "Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Để làm rõ hơn nội dung này, trước đó, ngày 16.4.2024, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ trì họp liên ngành cùng các Sở GT - VT, Kế hoạch - Đầu tư; Lao động, Thương binh - Xã hội và Cục Thuế Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả thực hiện năm 2023 và phê duyệt kế hoạch năm 2024 của công ty. Cụ thể, kết quả thực hiện Kế hoạch năm 2023 của công ty (Báo cáo tài chính đã được kiểm toán) và liên ngành thông qua như sau: Lượt hành khách vận chuyển là 10.809.265 hành khách (tăng 31,7% so với thực hiện năm 2022); doanh thu đạt 515 tỷ đồng (trong đó doanh thu từ vé là 74,03 tỷ đồng, Nhà nước trợ giá 441,231 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế là 13,1 tỷ đồng đạt 3,7% (thấp hơn so với tỷ lệ lãi định mức được phê duyệt theo đơn giả tạm thời để đặt hàng là 4,5%); thuế thu nhập doanh nghiệp là 3,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, về công bố thông tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công bố thông tin theo quy định tại khoản 1, điều 23 Nghị định 47/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Hiện mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt này là phương tiện đi lại. Trong số đó, có 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.
“Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Vũ Hồng Trường đánh giá.
Theo dự kiến, năm 2024, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng. Cũng trong năm 2024, ngoài tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội dự kiến sẽ kiện toàn tổ chức và nhân sự để vận hành tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.