Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trao quyết định bổ nhiệm và tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài

- Thứ Tư, 21/10/2020, 15:27 - Chia sẻ
Sáng 21.10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã trao quyết định bổ nhiệm 9 Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 và tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung.

9 Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2020-2023, được bổ nhiệm đợt này gồm: Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Singapore Mai Phước Dũng; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng; Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên; Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Chile Phạm Trường Giang; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Sri Lanka Hồ Thị Thanh Trúc; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Hy Lạp Lê Hồng Trường. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với các Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam.
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Đợt bổ nhiệm năm 2020 có 31 Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, đại diện Nhà nước Việt Nam tại 42 quốc gia và tổ chức quốc tế tại tất cả các khu vực trên thế giới. Nhiều địa bàn có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và phát triển của đất nước, trong đó có một đối tác chiến lược toàn diện, 6 đối tác chiến lược, 3 đối tác toàn diện, nhiều nước bạn bè truyền thống và có quan hệ song phương lâu đời, sâu sắc với Việt Nam. Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện vừa được bổ nhiệm đều là những cán bộ đã được lựa chọn, bồi dưỡng, rèn luyện, có nhiều kinh nghiệm công tác đối ngoại.

Tiếp thân mật các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện được bổ nhiệm lần này; nhấn mạnh đây là vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trao Quyết định cho các Đại sứ mới
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Phân tích những kết quả thành tựu của đất nước sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước một lần nữa nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín như ngày nay”. Đây là động lực, là nền tảng, chỗ dựa vững chắc cho việc triển khai công tác đối ngoại nói chung, trong đó có hoạt động của ngành ngoại giao nói riêng.

Phân tích bối cảnh tình hình thế giới và khu vực với những diễn biến phức tạp, khó lường, đan xen lợi ích, bên cạnh thời cơ cũng có không ít khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh vai trò quan trọng của mặt trận ngoại giao; mong muốn các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. “Mỗi đồng chí được nhận trách nhiệm dù là Đại sứ, hay Trưởng cơ quan đại diện đều phải có trình độ, bản lĩnh, rèn luyện, nghiên cứu sâu, hiểu ta, hiểu bạn, và phải là những chuyên gia để tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước những vấn đề chiến lược”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước căn dặn.

Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đặc biệt lưu ý, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và ngành ngoại giao nói chung cần quán triệt sâu sắc, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Trong từng thời kỳ, thời điểm, trước diễn biến phức tạp, mau lẹ của tình hình thế giới và khu vực, cần nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, có đối sách phù hợp, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, không để bị động, bất ngờ...

Trong không khí cả nước tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII vừa được công bố để lấy ý kiến Nhân dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong rằng, ngành ngoại giao và các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần có tầm nhìn xa hơn nữa, thực hiện tốt công tác nghiên cứu, dự báo, hiểu đúng tình hình, dự báo triển vọng phát triển, đề xuất những vấn đề chiến lược, có những kiến nghị thật sắc bén và chính xác với Đảng và Nhà nước, góp phần vào thành công chung của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là góp phần để Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu chụp ảnh chung với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Thay mặt các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi trân trọng tiếp thu những lời căn dặn sâu sắc của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng; hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã tin tưởng giao phó. Và dù nhận nhiệm vụ ở địa bàn nào, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đều nghiêm túc quán triệt, triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30: “Nhà ngoại giao luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là đất nước, là nhân dân. Phải vững tin, vững vàng, kiên định và khôn khéo.”

Thanh Tâm