Tản mạn

Tin vào vaccine

- Thứ Năm, 05/08/2021, 05:55 - Chia sẻ
Vẫn có thể hy vọng cho Sài Gòn, với nguồn vaccine sẵn có, nếu chúng ta không "kén cá chọn canh" và gây chia rẽ hoang mang trong tình hình cấp bách như hiện nay...

1. Trong biểu đồ về dịch ở TP. Hồ Chí Minh (nguồn: báo Tuổi Trẻ), sau khi đạt đỉnh vào ngày 26, 27.7; dịch đang đi ngang và xuống dần trong 5 ngày gần đây. Hy vọng trong những ngày tiếp theo, số ca mắc mới sẽ xuống dưới 4.000 và tiếp tục giảm trong những ngày tới. 

Đây là hy vọng có cơ sở. Mấy hôm trước, một báo nước ngoài cũng đưa tin: "Thomas Lee, người đứng đầu nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, nhận định làn sóng do biến thể Delta gây ra ở Ấn Độ kéo dài khoảng 50 ngày và đợt sóng của Anh dường như đã kéo dài 45 ngày". 

Vài tháng trước, đọc những tin tức và hình ảnh gây sốc về dịch bệnh ở Ấn Độ, có những ngày lên đến 400.000 ca mắc mới và hàng nghìn người tử vong, khó ai có thể hình dung nổi nước này sẽ dẹp được dịch bệnh. Nhưng đúng như nhận định của chuyên gia nói trên, làn sóng dữ dội tại Ấn Độ chấm dứt sau 50 ngày. Tất nhiên, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ vẫn chưa kết thúc. Trong một vài ngày gần đây, đất nước hơn tỷ dân này vẫn có khoảng 40.000 ca mắc mới, tức là bằng 1/10 so với thời điểm đỉnh dịch. 

Làn sóng dịch ở TP. Hồ Chí Minh, nếu tính thời điểm bắt đầu là ngày 9.7 (khi số ca mắc vượt 1.000) và cũng là ngày bắt đầu chỉ thị 16, chúng ta đã trải qua 25 ngày của "làn sóng" tính đến ngày hôm nay. Nếu áp dụng quy luật của làn sóng dịch bệnh do biến thể Delta gây ra ở Ấn Độ và Anh, TP. Hồ Chí Minh chắc mất khoảng 20 - 25 ngày nữa để khống chế dịch, đưa con số ca mắc mới xuống dưới 1.000. Lúc đó, nếu tình hình tiêm vacine hiệu quả, thành phố hoàn toàn có thể hy vọng đạt miễn dịch cộng đồng trong đầu tháng 9. 

2. Trong biểu đồ thứ 2 (nguồn: Fun Fact Vietnam) về tình hình dịch bệnh tại Anh, mặc dù nước này đã chính thức mở cửa gần như hoàn toàn vào ngày 19.7, số ca mắc mới đã liên tục giảm và giảm sâu trong nhiều ngày qua.

Cũng theo bài báo mà tôi đã dẫn, khi Chính phủ Anh nới lỏng tất cả các hạn chế Covid-19 từ ngày 19.7, "bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm trùng, một số chuyên gia y tế đã gọi hành động này là một thí nghiệm nguy hiểm. Một số dự đoán cho rằng số ca nhiễm hàng ngày tại Anh sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 100.000 ca/ngày.

Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong 7 ngày liên tiếp, tính tới 27.7, số ca mắc mới đã liên tục giảm. Mức giảm của tuần qua ở Anh là 31%, là mức giảm hàng tuần lớn nhất cho đến nay". Thậm chí, số ca mắc ngày 27.7 giảm xuống 50% so với ngày 20.7. Đây có lẽ là điều mà không ai dám tin tưởng. Những tín hiệu đầy tích cực này đã khiến Bộ trưởng Bộ Y tế Anh hào hứng tuyên bố nước này đã đạt được miễn dịch cộng đồng và giúp thế giới nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. 

Tuy nhiên, để đạt được kết quả đáng hy vọng này, vaccine đóng một vai trò quan trọng. 

3. Để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng còn là một con đường dài phía trước, vì nguồn vaccine về vẫn khan hiếm. Nhưng vẫn có thể hy vọng cho Sài Gòn, với nguồn vaccine sẵn có, nếu chúng ta không "kén cá chọn canh" và gây chia rẽ hoang mang trong tình hình cấp bách như hiện nay. 

Với một loại vaccine đã được WHO cấp phép, đã được tiêm cho hơn một tỷ dân Trung Quốc và giúp nước họ quay trở lại với cuộc sống bình thường mới cả năm nay, và giúp cho tỷ lệ tử vong giảm xuống thấp nhất ở nhiều nước khác - chỉ nhìn vào ba điểm sáng đó, tôi nghĩ cũng đã đủ để chúng ta tin tưởng, thay vì ngờ hoặc và gián tiếp làm chậm lại tiến độ tiêm chủng.

Chỉ có cách đó, Sài Gòn mới thoát ra khỏi những ngày căng thẳng vừa qua và đưa thành phố của chúng ta sớm quay trở lại những ngày bình thường mới.

Lê Quân