Tiếp nối chương trình đào tạo bác sĩ trẻ

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:18 - Chia sẻ
Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ bác sĩ trẻ tình nguyện - nguồn nhân lực góp phần thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân ở vùng khó khăn; giúp giảm tải công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên, Bộ Y tế vừa ký thỏa thuận hợp tác tài trợ đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I, II với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup. Đây là sự kiện đánh dấu Dự án “Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn” (Dự án 585) bước sang giai đoạn mới với nhà tài trợ mới.

Bảo đảm số lượng và chất lượng nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Dự án 585 là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân; tạo cơ hội cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn; hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Tạo cơ hội cho vùng có điều kiện KT- XH khó khăn tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng tốt
Nguồn: ITN

Qua 7 năm triển khai, dự án đã thu được nhiều kết quả tích cực. Trong đó ngành y tế đã tuyển chọn, đào tạo được 354 bác sĩ trẻ chuyên khoa cấp I thuộc 11 chuyên ngành (nội, ngoại, sản, nhi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, răng hàm mặt và y học cổ truyền), để bố trí về công tác tại các bệnh viện thuộc huyện nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Được biết, các bác sĩ trẻ được đào tạo tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội với chương trình đặc biệt 1 thầy 1 trò, cầm tay chỉ việc, ưu tiên thực hành. Sau 24 tháng học tập liên tục theo chương trình đào tạo đã được Bộ Y tế phê duyệt, các bác sĩ đã trưởng thành, thực hiện được nhiều kỹ thuật khó khi công tác tại các huyện nghèo khó khăn.

Năm 2020, hoạt động đào tạo chuyên khoa cấp I cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án bằng nguồn Dự án Giáo dục đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) kết thúc, tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Y tế, Nghị quyết số 20 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa 12 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, đã xác định rõ, y tế cơ sở là nền tảng, y tế dự phòng là then chốt. Do đó, thỏa thuận hợp tác tài trợ đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I, II giữa Ban Quản lý Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn (Bộ Y tế) và Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup vừa được ký kết. Quỹ Thiện Tâm sẽ tiếp tục tiếp nhận đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện nhằm cung cấp đội ngũ nhân lực y tế có trình độ cao, triển khai tốt các kỹ thuật chuyên môn sâu ngay tại cơ sở.

Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp, Quỹ Thiện Tâm và Tập đoàn Vingroup cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ Y tế, Dự án 585 trong các hoạt động liên quan đến đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng khó khăn. Đặc biệt, Quỹ Thiện Tâm sẽ xem xét đầu tư thêm trang thiết bị y tế nhằm giúp bác sĩ sau quá trình đào tạo trở về công tác có thể thể hiện hết năng lực được đào tạo.

Quỹ Thiện Tâm là tổ chức phi lợi nhuận thuộc Tập đoàn Vingroup hoạt động từ tháng 10.2006. Những năm qua, Quỹ đã hỗ trợ cho ngành y tế nhiều hoạt động như tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các tỉnh, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh tại vùng khó khăn, triển khai Dự án duy trì, Dự án truyền thông, tầm soát bệnh Thalassemia...

Đào tạo theo nhu cầu địa phương

Ngày 20.11.2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4359/QĐ-BYT về việc sửa đổi một số nội dung của Dự án 585 như chuyển đầu mối triển khai Dự án từ Vụ Tổ chức cán bộ sang Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo. Theo đó, Dự án 585 chủ yếu tập trung vào đào tạo chuyên môn kỹ thuật, theo hình thức cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ trẻ tình nguyện, công việc này gắn với chức năng nhiệm vụ của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, mở rộng đối tượng tham gia là các bác sĩ đào tạo hệ liên thông, tăng độ tuổi tham gia dự án phù hợp với lộ trình nghỉ hưu, quy định thời gian công tác của các bác sĩ trẻ được tuyển dụng tại địa phương. Đây là cột mốc đánh dấu Dự án chuyển sang giai đoạn mới.

Bên cạnh các chế độ đãi ngộ hiện tại, Bộ Y tế cũng sẽ quan tâm đầu tư hơn cho các vùng khó khăn từ nguồn ngân sách cũng như các nguồn xã hội hóa. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Ban quản lý Dự án tiếp tục rà soát nhu cầu đào tạo chuyên khoa I của các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nhanh chóng khớp cung - cầu, triển khai mở các lớp đào tạo phù hợp thuộc phạm vi của Dự án với sự hỗ trợ, đồng hành của Quỹ Thiện Tâm. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý Dự án sử dụng đúng mục đích và hiệu quả đối với nguồn tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm; tiếp tục vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân chung tay góp sức cho hoạt động đào tạo nhân lực y tế nói chung và đào tạo nhân lực y tế vùng khó khăn nói riêng.

Được biết, mỗi khóa học liên tục trong 2 năm của một bác sĩ trẻ được đào tạo theo Dự án 585 có chi phí khoảng 180 triệu đồng. Theo thỏa thuận, Quỹ Thiện Tâm sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo bác sĩ theo từng năm, vì còn phụ thuộc vào việc khớp cung - cầu, tiếp nhận hồ sơ của các bác sĩ trẻ đủ điều kiện tham gia dự án. Kinh phí sẽ được Quỹ Thiện Tâm chuyển thẳng cho các trường đại học y, dược.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, tiếp nối thành công của Dự án 585, sẽ xây dựng dự án mới đào tạo cán bộ y tế vùng khó khăn theo nguyên tắc địa phương thiếu gì thì cung cấp cái đó; trong đó, dự án đào tạo cán bộ y tế dự phòng cũng là chủ trương lớn trong giai đoạn tới.

Hải Yến