Hoạt động của HĐND quận Ba Đình nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tích cực tổ chức các phiên giải trình

- Thứ Ba, 23/03/2021, 09:14 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực, chủ động của Thường trực, các Ban và từng đại biểu, HĐND quận Ba Đình đã đạt nhiều kết quả toàn diện, nổi bật. Các nghị quyết được ban hành đã phát huy hiệu quả thiết thực; hoạt động giám sát ngày càng đi vào thực chất, các phiên giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND quận được tổ chức hiệu quả.

Nhiều kết quả nổi bật

Thời gian tới, HĐND quận cần tập trung phối hợp làm tốt các bước tiếp theo của công tác chuẩn bị nhân sự, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND; chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

 Bí thư Quận ủy Ba Đình HOÀNG MINH DŨNG TIẾN

Trong nhiệm kỳ, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song HĐND quận đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Trên cơ sở bám sát các nghị quyết, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Quận ủy, HĐND quận Ba Đình đã cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển của quận. Cụ thể, HĐND quận đã tổ chức thành công 17 kỳ họp, ban hành 83 nghị quyết. Các nghị quyết ngay sau khi triển khai vào cuộc sống đều phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến ở nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Hoạt động giám sát được đổi mới cả về quy mô, phạm vi, hình thức và nội dung. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn. Thông qua giám sát, HĐND quận đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị để UBND quận và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý, khắc phục, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh.

Nhìn lại hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành chia sẻ: Điểm mới trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ này là tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm, HĐND quận đã tổ chức ít nhất 2 phiên giải trình, tập trung vào các nội dung được cử tri và Nhân dân quan tâm. Đơn cử như các phiên giải trình về: Công tác duy trì trật tự đô thị trên 4 tuyến phố theo tiêu chí văn minh đô thị; việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn…

Sau mỗi phiên giải trình, Thường trực HĐND quận đã chỉ đạo ban hành Thông báo kết luận đề nghị các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các phường đề xuất các giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm. Đồng thời chỉ đạo, giao các Ban HĐND quận tổ chức giám sát, tái giám sát việc thực hiện kết luận. Qua đó, thúc đẩy chuyển biến tích cực trên thực tế, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của quận, ông Thành nhấn mạnh.

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Ảnh: Trần Tâm 

Nỗ lực hơn khi thực hiện chính quyền đô thị

Những kết quả HĐND quận Ba Đình đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 rất đáng ghi nhận. Dù vậy, HĐND quận cũng thẳng thắn đánh giá, hoạt động của cơ quan dân cử địa phương sẽ còn tốt hơn nếu các đại biểu chú trọng hơn trong nâng cao kỹ năng hoạt động. Đồng thời, hạn chế được tâm lý nể nang, ngại va chạm trong thực thi nhiệm vụ của người đại biểu. Mặt khác, công tác đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND chưa thật sát sao; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đại biểu chưa được như kỳ vọng...

Dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND quận mới đây, Bí thư Quận ủy Hoàng Minh Dũng Tiến nhấn mạnh: Trước những đòi hòi của giai đoạn mới, nhiệm vụ của HĐND quận là đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26 đã đề ra. Trong đó, cần tập trung “xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; xây dựng quận ổn định, bình yên, an toàn, phát triển bền vững. Tiếp tục, khẳng định vị thế địa bàn trung tâm hành chính - chính trị quốc gia, đi đầu về văn minh đô thị và trong nhóm dẫn đầu về giáo dục - đào tạo”.

Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Minh Dũng Tiến, thời gian tới, khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, số lượng đại biểu HĐND quận sẽ giảm so với nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhưng vai trò, trách nhiệm lại lớn hơn, bao trùm đến các phường. Vì vậy, HĐND quận cần khắc phục khó khăn, tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT và việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; tăng cường nâng cao số lượng và chất lượng các cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND quận khi không còn HĐND cấp phường.

Mặt khác, HĐND quận phải thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp, nhất là đối với các đại biểu hoạt động kiêm nhiệm. Việc tập huấn phải được triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ và tổ chức thường xuyên hàng năm; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho các đại biểu HĐND với các địa phương khác. Đặc biệt, cần chú trọng triển khai ứng dụng CNTT, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin phục vụ hoạt động của các đại biểu…

Trần Tâm