Thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần điều tiết thu nhập và định hướng sản xuất

Vì cần thiết và cấp bách, nên quy trình lập pháp áp dụng cho Dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là thông qua tại một kỳ họp, và sẽ được thông qua ngay tại Kỳ họp thứ Tư này. Sáng qua, 27.10, thảo luận về dự án Luật này, nhiều ĐBQH cho rằng, cần phải giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia, với các nước đối tác trong các ngành, các lĩnh vực tương ứng; giữa chính sách bảo hộ hợp lý nền sản xuất trong nước với định hướng tiêu dùng; chính sách lao động, việc làm, nguồn thu ngân sách và chống gian lận thương mại.

      ĐB TRẦN HỒNG VIỆT (Hậu Giang): Việc miễn giảm thuế là không có cơ sở...
      Thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế đánh vào người tiêu dùng, mà doanh nghiệp nộp thay cho người tiêu dùng thông qua việc bán sản phẩm của doanh nghiệp ấy. Nếu có thiên tai, dịch bệnh hoặc tai nạn xảy ra đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp không bán được hàng, hàng hóa của doanh nghiệp vẫn còn đó, thì làm gì có cơ sở để giảm, miễn thuế. Chỉ khi nào bán được hàng thì doanh nghiệp mới chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Cho nên việc giảm, miễn thuế được quy định tại Điều 9 trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, tôi thấy không có cơ sở. 
      ĐB NGUYỄN THỊ MỸ HƯƠNG  (Đà Nẵng): Đã bỏ qua nhiều đối tượng chịu thuế
      Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế quan trọng đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Quan trọng hơn, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ để góp phần điều tiết thu nhập và định hướng sản xuất, tiêu dùng trong xã hội. Chính vì vậy việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có ý nghĩa quan trọng. 
      Về mặt lý luận, để đưa ra được những chỉnh sửa, điều chỉnh phù hợp cho Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, thì phải dựa trên nghiên cứu tổng thể về những thay đổi, đặc tính tiêu dùng trong dân cư, những thay đổi về thu nhập của các tầng lớp trong dân cư thì mới có điều chỉnh cho xác đáng. 
      Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cải thiện sự công bằng theo chiều dọc, những người có thu nhập thấp thì nộp thuế ít, những người có thu nhập cao thì nộp thuế nhiều. Tôi nhận thấy chúng ta đã bỏ qua rất nhiều đối tượng chịu thuế. Ví dụ, những sản phẩm chỉ dành cho những người có thu nhập cao như: mỹ phẩm, có những loại kem dưỡng da 100ml mà giá của nó có thể lên đến 20 triệu đồng, cũng chưa đưa vào đối tượng chịu thuế. Hay những sản phẩm khác như: pha lê, đá hoa cương, thảm len, dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ luật sư, dịch vụ làm đẹp cao cấp, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp... cũng chưa được đưa vào đối tượng chịu thuế. Trong khi đó đối với mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ, không còn là một sản phẩm cao cấp dành cho những người có thu nhập cao- thì lại đưa vào đối tượng chịu thuế.  
      Về căn cứ tính thuế đối với vỏ bia, tôi đồng ý với Ban soạn thảo là không được trừ vỏ lon bia ra khỏi căn cứ tính thuế. Một số ĐB nêu: có thể uống bia trong một thau hay một cái chậu cũng được, và lý giải là cái người tiêu dùng mua là nước bia chứ không phải là vỏ bia. Tôi cho rằng cách lập luận như vậy  không có căn cứ, không phù hợp. Vì người uống bia không có ai uống bằng thau, chậu được; có nghĩa là khi người tiêu dùng mua lon bia đó là  mua giá trị vô hình, thông qua vỏ lon; người ta mua lon bia là mua giá trị thương hiệu thông qua vỏ lon bia. Tôi đề nghị không được trừ vỏ lon bia ra khỏi đối tượng chịu thuế. Ở đây, tôi muốn nói rằng chúng ta phải xác định rõ chúng ta đứng trên lợi ích của ai để xây dựng luật thuế. Tôi đề nghị nên đứng trên mối quan hệ tổng hòa của toàn xã hội chứ không phải lợi ích của nhà sản xuất. 
      ĐB NGUYỄN VĂN BÌNH  (TP Hải Phòng): Cần quy định thống nhất giá tính thuế 
      Có nhiều nội dung trong dự thảo Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định chưa rõ ràng, có thể gây ra cách hiểu khác nhau. Nên quy định theo hướng càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. 
      Theo tôi, cần áp dụng thống nhất quy định giá tính thuế đối với hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Giá tính thuế bao gồm cả giá trị bao bì cả hộp. Ngoài ra để hạn chế việc cơ sở sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lợi dụng việc không quy định khống chế về giá tiêu thụ đặc biệt để lách thuế hoặc áp dụng thuế suất tuyệt đối cho các hàng hóa dịch vụ thì cần phải quy định áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá thị trường đối với loại hàng hóa đó, trong những trường hợp các cơ sở sản xuất kê khai giá bán không hợp lý.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…