Thực sự là những người xứng đáng

- Thứ Tư, 16/06/2021, 06:49 - Chia sẻ
Đối với 66 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, việc vinh dự được cử tri tin tưởng bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương luôn song hành với những trọng trách hết sức lớn. Bởi, mục tiêu xây dựng bộ máy chính quyền của dân, do dân và vì dân đang được cả hệ thống chính trị dần hiện thực hóa. Trong đó, chủ thể chính của bộ máy chính quyền ấy, không ai khác là Nhân dân.
Trong cuộc bầu cử vừa qua, cử tri Quảng Ninh đã sáng suốt chọn ra 66 đại biểu thực sự tiêu biểu để bầu vào HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV
Ảnh: P.N

Đủ tiêu chuẩn và thật sự tiêu biểu

Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc công bố đến toàn thể Nhân dân và cử tri trên địa bàn tỉnh về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức vào ngày 23.5 vừa qua. Với tất cả niềm tin và kỳ vọng, cử tri Quảng Ninh đã lựa chọn, bầu ra 66 đại biểu HĐND tỉnh. Cơ cấu, thành phần và trình độ các đại biểu trúng cử đều đạt rất cao. Trong đó, cơ cấu nữ 40,91% (tăng 4,91% so với nhiệm kỳ 2016 - 2021), trẻ tuổi 22,37% (tăng 9,04% so với nhiệm kỳ trước), dân tộc thiểu số 9,09%, ngoài Đảng 6,06%, tái cử 43,94%, tôn giáo 4,55%. Trình độ chuyên môn sau đại học chiếm 77,28% (trong đó tiến sỹ 7,58%, thạc sỹ 69,7%), tăng 25,28% so với nhiệm kỳ trước; đại học chiếm 22,73%. Trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân chiếm 83,34%, cũng tăng 6,01% so với nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chia sẻ cảm nhận về danh sách những đại biểu HĐND tỉnh khóa mới, cử tri Nguyễn Đức Chiến (thôn 1, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên) cho biết, anh rất tâm đắc với năng lực, trình độ phẩm chất của những đại biểu khóa mới. Đồng thời, mong muốn các đại biểu phát huy hết những năng lực, phẩm chất để hoàn thành lời hứa với cử tri, quan tâm tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. “Để làm tốt hơn nữa vai trò của mình, các đại biểu HĐND tỉnh khóa mới cần nghiêm túc thực hiện chương trình hành động đã hứa với cử tri sao cho sâu sát thực tế, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri”, cử tri nhấn mạnh.

Với cử tri Nguyễn Thị Thân (phường Cao Thắng, TP. Hạ Long), nhìn vào danh sách đại biểu có thể thấy đây đều là những người có bề dày kinh nghiệm công tác, có trình độ, năng lực chính trị lẫn chuyên môn, xứng đáng đứng vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. “Trước khi được lựa chọn, các đại biểu đều phải trải qua một quy trình gồm nhiều bước với nhiều vòng hiệp thương. Đó là các bước sàng lọc để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn và thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho cử tri và Nhân dân. Chất lượng đại biểu là yếu tố quyết định đến hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử”.

Tất cả vì sự phát triển của địa phương

Hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV sẽ chính thức bắt đầu bằng thành công của Kỳ họp thứ Nhất, kiện toàn các chức danh chủ chốt HĐND, UBND, Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và các quy định của pháp luật. Với các đại biểu, nền tảng nhiệm kỳ 2016 - 2021 để lại có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tiếp tục đổi mới về tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy chính quyền của dân, do dân và vì dân với mục tiêu “mọi quyền lực thuộc về Nhân dân”.

Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh đã và đang từng ngày thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm để tiếp tục “ghép thêm những viên gạch hồng” xây dựng Nhà nước pháp quyền vì Nhân dân phục vụ. Trong đó, đổi mới được xem như động lực, là trăn trở của mỗi đại biểu để từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng mong mỏi của cử tri. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được đánh giá sát với thực tế cuộc sống, giải quyết căn cơ các vấn đề xã hội đặt ra. Chất lượng TXCT và giám sát thay đổi theo hướng bám sát địa bàn, đi sâu vào thực tế cuộc sống. Nhiều cử tri nhớ như in những buổi chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề bức xúc liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, đền bù GPMB; các cơ chế, chính sách cho an sinh xã hội; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường... Việc đem những vấn đề “nóng” trong dư luận ra nghị trường để truy đến cùng trách nhiệm. Tất cả cho thấy, đại biểu dân cử đã thay mặt cử tri nói lên bức xúc của xã hội, tâm nguyện của cử tri và hướng đến lợi ích chung cao nhất là sự phát triển bền vững của Quảng Ninh.

TUẤN NGUYÊN