Các ban HĐND thành phố Hà Nội:

Thực hiện tốt vai trò tham mưu

- Chủ Nhật, 06/12/2020, 06:35 - Chia sẻ
Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, các ban HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó, nội dung, chương trình giám sát, khảo sát bảo đảm sát thực tiễn, đi vào trọng tâm, trọng điểm, đúng người, đúng đối tượng, được nhân dân và cử tri Thủ đô ghi nhận và đánh giá cao.

Tham mưu, chuẩn bị tốt các kỳ họp

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, các ban HĐND thành phố Hà Nội đã tham mưu cho Thường trực HĐND, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức thành công 17 kỳ họp để xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền, làm căn cứ pháp lý trong tổ chức thực hiện phát triển toàn diện các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thủ đô.

	Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các ban HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò tham mưu Thường trực HĐND thành phố tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các ban HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò tham mưu Thường trực HĐND thành phố tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát.
Ảnh: PLong

"Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, tổng hợp ý kiến cử tri, các ban HĐND thành phố đã tham mưu, đề xuất với Thường trực HĐND thành phố xây dựng chương trình các kỳ họp phù hợp. Ngoài ra, các ban cũng phối hợp tốt trong thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết, để làm căn cứ ban hành cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự thành công chung của thành phố" - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân: Để tham mưu tốt cho Thường trực HĐND thành phố chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, lãnh đạo các ban đều tham gia ngay từ đầu các hội nghị tập thể UBND thành phố, có ý kiến phản biện để các cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ lưỡng hơn khi trình ra kỳ họp HĐND thành phố. Ngoài ra, các ban còn rà soát, đánh giá, khảo sát thực tiễn, phát hiện những hạn chế qua báo cáo, tờ trình, đề nghị UBND thành phố tiếp thu, giải trình bổ sung.

Bên cạnh đó, xác định hoạt động thẩm tra trước kỳ họp rất quan trọng, nên Thường trực HĐND thành phố đã chủ động phân công các ban sớm phối hợp với các sở, ngành thẩm tra ngay từ đầu. Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành 167 nghị quyết (42 nghị quyết thường kỳ, 95 nghị quyết chuyên đề, 30 nghị quyết về công tác nhân sự). Các nghị quyết sau khi ban hành đã được UBND thành phố triển khai thực hiện tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Để đạt được kết quả đáng khích lệ nêu trên có sự đóng góp không nhỏ của các ban thuộc HĐND thành phố.

 

Đổi mới hoạt động giám sát đi vào trọng tâm, trọng điểm

Bên cạnh việc tham mưu, chuẩn bị tốt các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, các ban HĐND thành phố đã tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó, nội dung, chương trình giám sát, khảo sát bảo đảm sát thực tiễn, đi vào trọng tâm, trọng điểm, đúng người, đúng đối tượng.

Ngoài ra, với phương châm hành động hướng về cơ sở, các ban đã chủ động lựa chọn, đề xuất với Thường trực HĐND thành phố giám sát, khảo sát chú trọng vào các đối tượng chịu tác động trực tiếp và giám sát đến cùng, trao đổi kỹ giữa các bên có liên quan để có cái nhìn khách quan nhất. Đồng thời, việc tổ chức giám sát linh hoạt theo nhóm các đơn vị tương đồng về nội dung, chức năng, nhiệm vụ để đạt hiệu quả cao. Qua đó, các kiến nghị của Thường trực HĐND thành phố đều được UBND thành phố, các đơn vị liên quan tiếp thu, thực hiện.

Về nhiệm vụ thời gian tới, các ban thuộc HĐND thành phố sẽ tiếp tục phát huy, tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố các kế hoạch, nội dung công tác theo thẩm quyền. Ngoài chú trọng tham mưu hoạt động giám sát, chuẩn bị tốt các kỳ họp, các ban sẽ tham mưu tổ chức các phiên giải trình, trọng tâm là về các vấn đề dân sinh được nhiều cử tri quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội trong năm cuối của nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Long Huỳnh (Huỳnh Phi Long)