Thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 15:43 - Chia sẻ
Ngày 23.4 tại huyện Gia Lâm, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Diễn đàn “Khuyến nông – Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”.
	Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Tại đây, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và bàn các giải pháp thúc đẩy hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hướng tới phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững và nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 5.7.2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên lết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, huyện Gia Lâm đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng ngành nông nghiệp ngày một giảm nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay và định hướng đến năm 2030 của huyện. Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác cần phải đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch vùng, xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh…

	Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp với các chủ cơ sở sản xuất
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp với các chủ cơ sở sản xuất

Với những kết quả đạt được, để nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm, bên cạnh sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thì rất cần sự hợp tác, liên kết của các doanh nghiệp, từ đó hướng tới phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững và nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm nhấn mạnh.

	Một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Gia Lâm được trưng bày tại diễn đàn
Một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Gia Lâm được trưng bày tại diễn đàn

Diễn đàn cũng tiếp nhận, lắng nghe và trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, bước đầu đã kết nối được một số cơ sở sản xuất sản phẩm nông sản của huyện Gia Lâm với doanh nghiệp, nhà phân phối. Để làm cơ sở cho hai bên tham gia triển khai các hoạt động trong khâu sản xuất và phân phối, tại diễn đàn, đã diễn ra ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản của doanh nghiệp, hiệp hội với các hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Gia Lâm. Cụ thể, bên cung ứng sẽ cam kết cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, mẫu mã theo bản công bố chất lượng sản phẩm của hợp tác xã công bố. Bên phân phối cam kết thu mua sản phẩm của các hợp tác xã đáp ứng điều kiện sản xuất để tiêu thụ trong hệ thống quản lý. Các bên cũng cam kết thường xuyên trao đổi thông tin về nhu cầu chủng loại sản phẩm; thời gian cung cấp; phương thức giao hàng; hình thức vận chuyển; tổ chức các chuyến thăm để tìm hiểu về điều kiện sản xuất cũng như năng lực của hai bên.

Thảo Anh