Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 19:10 - Chia sẻ
Chiều 27.11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2020 (Techfest Vietnam 2020) với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc Techfest Vietnam 2020

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Năm 2020 là một năm có nhiều biến động và thách thức trên cả thế giới, đòi hỏi sự vận động, thích ứng và chuyển đổi để bứt phá. Để làm được điều đó, cốt lõi phụ thuộc vào việc doanh nghiệp khởi nghiệp có thể khai thác, tận dụng nguồn lực tối đa, phát triển lợi thế để vượt qua thách thức. Lấy trí tuệ làm cốt lõi, tư duy đổi mới sáng tạo làm kim chỉ nam, khoa học và công nghệ (KHCN) là công cụ vững chắc, hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức dựa trên KHCN và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc Techfest Vietnam 2020

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Hành lang pháp lý đã dần được hoàn thiện, gần đây nhất là sự thay đổi về triết lý tiếp cận của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2020, hướng tới tạo điều kiện hơn nữa, khuyến khích hơn nữa các nguồn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đã bước vào giai đoạn mới, giai đoạn trọng yếu để phát triển. Do đó, để phát triển hệ sinh thái một cách bứt phá, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các chủ thể trong hệ sinh thái khác. Để thích ứng và chuyển đổi, bứt phá, chúng ta cần cùng nhau chung tay hợp tác, đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp; lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Hiện nay, Việt Nam có hai doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân (định giá hơn 1 tỷ USD) là Công ty cổ phần VNG (Vinagame) và VNP cùng khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá hơn 100 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu nhấn nút khai mạc Techfest Vietnam 2020

Để tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cần tập trung vào các hoạt động chính, như: Tập trung phát triển, liên kết các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, từ đó khuyến khích và đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh từ khu vực này; khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phòng thí nghiệm, khu thử nghiệm sẵn có của các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, để hình thành các khu hỗ trợ kỹ thuật cho khởi nghiệp sáng tạo; lấy trí tuệ, con người làm giá trị cốt lõi để đổi mới sáng tạo...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đối thoại với các thanh niên khởi nghiệp

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 với chủ đề “Thanh niên cùng đất nước vượt qua thách thức” với rất nhiều câu hỏi gửi đến người đứng đầu Chính phủ về các vấn đề như: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào đón các nhà đầu tư nước ngoài tham dự Techfest Vietnam 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mặc dù số lượng và chất lượng khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam tăng lên, nhưng so với các nước trong ASEAN, Việt Nam còn nhiều trở ngại về cơ chế, thiếu nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy mở đổi mới sáng tạo ở trong nước, chứ không để "chảy máu" ra nước ngoài. “Phải sửa đổi quy định sớm và bãi bỏ các điều kiện, quy định không cần thiết. Công dân có thể kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào mà pháp luật không cấm, nên cần có quy định rõ ràng. Chúng ta tạo mọi điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Các nhà khởi nghiệp trẻ trưng bầy sản phẩm bên lề Techfest Vietnam 2020

TECHFEST 2020 có khoảng gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, 40 hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, triển lãm. Sự kiện thu hút hơn 6.000 lượt người tham dự, 200 nhà đầu tư và diễn giả trong nước, quốc tế; 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, hơn 350 lượt kết nối đầu tư, có gần 100 nhà báo và các cơ quan truyền thông trong nước, quốc tế.

Nhật Anh