Thống nhất cơ chế, chính sách tạo thuận lợi trong thực thi

Phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều đại biểu đồng thuận với phương án 1. Để thống nhất về cơ chế, chính sách với Luật Nhà ở, tạo thuận lợi trong quá trình thi hành, Tổng Liên đoàn đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV, liên quan đến việc giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ quản đầu tư dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê, tại khoản 4 Điều 78 về Hình thức phát triển nhà ở xã hội đã nêu 2 phương án. Theo đó, phương án 1: “4. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê”. Phương án 2: Chưa quy định khoản 4.

Phiên thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật này, nhiều đại biểu đồng thuận với phương án 1. Báo cáo số 661/BC-UBTVQH15 ngày 22.10.2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng cho thấy, đa số ý kiến ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tán thành phương án 1. Theo phương án này, Tổng Liên đoàn sẽ giao Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Tổng Liên đoàn có chức năng, nhiệm vụ và đủ năng lực làm chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê và quản lý sau đầu tư.

Để thống nhất về cơ chế, chính sách với Luật Nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thi hành, Tổng Liên đoàn đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, đối với dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), kiến nghị bổ sung khoản 3a Điều 9 Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản, theo hướng: “3a. Các hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê và giao dịch về nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật”. Do đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê của Tổng Liên đoàn là hoạt động phi lợi nhuận, Tổng Liên đoàn sẽ giao Ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Tổng Liên đoàn làm chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê và quản lý sau đầu tư.

Đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), việc giao đất xây dựng nhà ở xã hội của Tổng Liên đoàn cũng cần được cụ thể hóa theo hướng bổ sung, điều chỉnh như sau: Bổ sung một khoản tại Điều 120, Luật Đất đai (sửa đổi) xác định rõ hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn tham gia đầu tư theo hướng: “Giao đất cho đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng Liên đoàn để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở”.

Bổ sung vào Điều 124. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, theo hướng: “Giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá, đấu thầu đối với trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê”. Bổ sung vào điều 157. Các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo hướng: “Miễn giảm tiền sử dụng đất đối trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê”.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.