The Line - thành phố không carbon

- Chủ Nhật, 31/01/2021, 08:23 - Chia sẻ
Ngày 10.1 vừa qua, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã công bố kế hoạch xây dựng một thành phố không carbon trong khuôn khổ của dự án mega city NEOM. Đây sẽ là nơi sinh sống của một triệu người, không có ô tô và không có đường phố.

"The Line là một vành đai dài 170km của các cộng đồng tương lai siêu kết nối. Nó sẽ không có ô tô, không đường sá, không phát thải carbon và được xây dựng xung quanh thiên nhiên", Thái tử Mohammed nhấn mạnh trong một bài thuyết trình.

“Chúng ta cần chuyển đổi khái niệm về một thành phố thông thường thành một thành phố tương lai”, Thái tử Mohammed nói tại một sự kiện ra mắt dự án.

“Đến năm 2050, một tỷ người sẽ phải di dời do lượng khí thải CO2 và mực nước biển tăng. 90% người dân hít thở không khí ô nhiễm. Vậy tại sao chúng ta phải hy sinh thiên nhiên vì mục tiêu phát triển? Tại sao bảy triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm? Tại sao chúng ta phải mất một triệu người mỗi năm do tai nạn giao thông? Và tại sao chúng ta phải chấp nhận lãng phí nhiều năm cuộc đời để đi làm?”, Thái tử đặt câu hỏi.

Thành phố dự kiến hoàn thành vào năm 2030 sẽ cung cấp chỗ ở cho một triệu dân, tạo ra khoảng 380.000 việc làm mới, và sẽ đóng góp 180 tỷ SR (48 tỷ USD) vào GDP trong nước vào năm 2030. Chi phí xây dựng ước tính lên tới 100 - 200 tỷ USD. Đây là một phần của siêu dự án quốc gia về việc xây dựng mega city NEOM. Thái tử cũng cho biết, trụ cột đầu tư sẽ đến từ Ảrập Xêút và Quỹ tài sản có chủ quyền của Vương quốc - Quỹ đầu tư công (PIF) - cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế cho Dự án NEOM.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút Khalid bin đánh giá, đây là “một trong những dự án lớn đặt con người lên hàng đầu và sử dụng công nghệ để phục vụ cộng đồng”. Ông nói trong một tweet: “Dự án do Thái tử vạch ra và đưa ra xác nhận rằng chúng tôi là trung tâm của tương lai với một động thái đi trước lời nói và việc làm xác nhận hy vọng và ước mơ”.

Ông Mohammed cho biết, dự án là phản ứng trực tiếp đối với một số thách thức cấp bách nhất mà nhân loại phải đối mặt, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng, ô nhiễm, giao thông và tắc nghẽn con người. Việc xây dựng thành phố mang tính cách mạng sẽ bảo tồn 95% thiên nhiên trong NEOM và sẽ bắt đầu vào quý đầu tiên của năm nay.

Thành phố này không có ô tô, thậm chí không có cả đường phố, việc di chuyển sẽ nhờ vào các giải pháp vận chuyển tốc độ cao. Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman chia sẻ: "Tôi giới thiệu tới các bạn thành phố The Line không ô tô, không đường phố và không khí thải CO2. Người dân thành phố này sẽ có thể thực hiện công việc hằng ngày của họ chỉ trong vòng 5 phút đi lại và có thể đi từ điểm xa nhất chỉ trong 20 phút. Thành phố này có chi phí cơ sở hạ tầng giảm 30%, chất lượng tăng 30% và sử dụng 100% năng lượng tái tạo. The Line sẽ là một dự án mang tính cách mạng đặt con người lên hàng đầu".

"Quá trình thi công sẽ bắt đầu vào quý đầu tiên của năm nay. Nền tảng đầu tư vào The Line sẽ đến từ khoản hỗ trợ 500 tỷ USD cho Neom của chính phủ Arab Saudi cùng với các nhà đầu tư địa phương và quốc tế", Mohammed cho biết thêm.

Thành phố sẽ có đầy đủ các dịch vụ như trường học, trung tâm y tế, giải trí, không gian xanh và hệ thống giao thông tự lái tốc độ cao dưới lòng đất như tàu điện ngầm. Hành trình di chuyển trong thành phố sẽ không kéo dài quá 20 phút.

Tuyên bố cũng cho biết trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong thành phố. Các cộng đồng trong The Line sẽ được cung cấp 100% năng lượng sạch, mang đến một môi trường trong lành và bền vững cho người dân.

Quỳnh Vũ