Tập huấn tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh

- Thứ Năm, 21/10/2021, 16:31 - Chia sẻ
Ngày 21.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức khai mạc chương trình tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trước những ảnh hưởng đến tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong hai ngày 21 - 22.10.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT  Ngô Thị Minh phát biểu khai mạc hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến tâm lý của học sinh trong thời gian các em không thể đến trường. Các em vừa phải trải qua thời gian biến chuyển tâm sinh lý vừa phải làm quen với việc chuyển đổi từ hình thức học trực tiếp sang gián tiếp. Nhiều em điều kiện kinh tế gia đình khó khăn hơn, thậm chí có em mất cha mất mẹ do dịch bệnh, những sang chấn tâm lý là điều không thể tránh khỏi. Từ đó, khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức tập huấn tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh.

Trong bối cảnh chúng ta chưa có đội ngũ chuyên trách làm công tác tư vấn tâm lý học đường, vấn đề đặt ra là phải nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường, yêu cầu đội ngũ quản lý, cán bộ, giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn, Đội phải có kiến thức sâu về lĩnh vực này.

Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục Việt Nam và quốc tế

Chương trình tập huấn gồm 4 chuyên đề: Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch Covid-19; Hướng dẫn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch Covid-19 và sau khi quay lại trường học; Nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức giáo viên, phụ huynh tư vấn hỗ trợ; Hướng dẫn các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên.

Các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục của Việt Nam và quốc tế sẽ chia sẻ về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, chương trình tập huấn cũng trang bị cho cán bộ tư vấn tâm lý, giáo viên kỹ năng tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khi gặp những khó khăn tâm lý; kỹ năng giúp học sinh bảo đảm an toàn, phòng chống bạo lực, xâm hại.

Minh Vân