Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách

Gần đây nhiều người lựa chọn xuất bản sách để xây dựng thương hiệu cá nhân mà nếu thành công sẽ là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao. Song theo các chuyên gia, trước nhất và khó nhất là phải tạo ra giá trị cho bản thân. 

Đúc kết và chia sẻ kinh nghiệm

Tháng 5.2022, TS. Nguyễn Quang Đông - giảng viên kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ học sinh, sinh viên, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản cuốn sách Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Đây là những điều được anh đúc kết qua gần 20 năm đồng hành với các bạn trẻ với hy vọng sẽ giúp học sinh, sinh viên có định hướng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -0
Tác giả Nguyễn Minh Thuần (bìa phải) chia sẻ trong chương trình giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội ngày 13.2

Cuốn sách được độc giả đón nhận và đến nay đã tái bản lần thứ 3. “Tôi nghĩ rằng viết sách cũng là một lần học. Để viết được, cần học hỏi, tham khảo rất nhiều, vì thế chính mình lại học qua những điều mình viết”. 

Tháng 1.2024, Phó Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Thuần Hoa Group Nguyễn Minh Thuần ra mắt Hành trình thay đổi: 11 bài học từ thất bại trong kinh doanh mỹ phẩm, gói ghém 18 năm trải nghiệm và thực chiến của bản thân, “đóng gói quy trình kinh doanh” được đánh đổi bằng thời gian, công sức, tiền bạc và cả uy tín, với mong muốn đối tác, khách hàng, những người trẻ đang và sắp khởi nghiệp rút ra bài học cho mình, tránh được những thất bại.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -1
Tác giả Nguyễn Minh Thuần ký tặng sách độc giả

“Những lúc nhìn lại quá khứ, tôi ao ước rằng, giá như trên quãng đường mình từng đi qua có ai đó chỉ bảo, hướng dẫn, có ai đó cho mình một vài lời khuyên đúng, có lẽ tôi đã tránh được nhiều cú vấp ngã và cái giá phải trả cũng bớt to lớn. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này. Với những bạn trẻ đang khao khát bắt đầu cho mình một sự nghiệp nho nhỏ, 11 bài học rút ra từ thất bại trong gần 20 năm làm kinh doanh của tôi được ghi lại trong cuốn sách có thể là vừa đủ để họ hạn chế tối đa “bầm giập” trên thương trường, hay chí ít cũng vừa đủ để họ có dũng khi, có niềm tin mà đứng dậy bước tiếp sau vấp ngã, thất bại”, tác giả Nguyễn Minh Thuần chia sẻ.

Quan trọng là tạo ra giá trị!

Theo các chuyên gia về xuất bản, những người có thương hiệu và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó luôn ý thức được rằng xuất bản sách vừa là để lại một giá trị cho cộng đồng, vừa nâng tầm thương hiệu cá nhân. Song không phải ai cũng thành công.

Giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng xuất bản sách”, TS. Nguyễn Quang Đông thông tin, giới trẻ hiện nay rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân và xuất bản sách là một kênh hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản, chỉn chu thì mới có thể thành công. “Xuất bản sách tưởng chừng dễ nhưng lại rất khó. Tôi tâm niệm một điều là đời sống của cuốn sách từ lúc mình thai nghén cho đến khi nó ra đời và còn phải chăm sóc để cuốn sách được sống, lan tỏa giá trị trong cộng đồng”.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -2
Theo TS. Nguyễn Quang Đông, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản sách là một kênh xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, song đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản mới có thể thành công

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, là tác giả của các cuốn sách như 6 bước tự xuất bản một cuốn sách; Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất…; đồng thời đã tư vấn xuất bản sách cho nhiều tác giả trong nước và quốc tế. Anh cho biết, làm sách cũng như làm bất kỳ việc gì, quan trọng nhất, cũng là khó nhất, là tạo ra giá trị.

Một cuốn sách được xuất bản thành công trước hết nội dung của nó phải thực sự giúp ích cho đối tượng người đọc nhất định, giúp họ giải quyết được các vấn đề của mình, được nhiều người đọc tìm mua. Khi một cuốn sách được người đọc đón nhận thì tác giả mới có thương hiệu, càng được nhiều người đọc công nhận thì thương hiệu cá nhân tác giả càng lớn. 

Còn theo tác giả Nguyễn Minh Thuần, trong cuộc sống, quan trọng nhất là trải nghiệm để tìm ra đam mê, tập trung vào thế mạnh của mình, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra kết quả, đóng gói quy trình ấy, trao truyền cho những người quan tâm. Xuất bản sách là một cách.

Song “cách hiệu quả nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân là giữ đúng phong cách sống của mình, chân thành và tử tế. Khi chúng ta đã có giá trị thì sẽ dễ dàng truyền năng lượng tích cực tới cộng đồng, được cộng đồng đồng cảm, đón nhận, đẩy thương hiệu cá nhân lên. Và khi đã có thương hiệu cá nhân mạnh, cái mỗi người nhận được không chỉ tiền bạc mà còn là những bài học cuộc sống cực kỳ quý giá, những mối quan hệ thân tình có thể đưa họ lên tầm cao hơn trong tương lai”, Nguyễn Minh Thuần khẳng định.

Văn hóa

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X có chủ đề "Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu" - Nguồn: BCP
Văn hóa

Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu

Thông qua Festival Hoa Đà Lạt 2024, Lâm Đồng muốn khẳng định Đà Lạt là thành phố Festival Hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO và thành phố thuộc Nhóm 5 thành phố Festival ấn tượng của châu Á.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao thưởng cho các tác giả đoạt mức B. Nguồn: NH
Văn hóa - Thể thao

Trao tặng thưởng các tác phẩm văn học, nghệ thuật, xuất bản năm 2023

Tối 19.9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.