Công tác chuẩn bị bầu cử tại các khu công nghiệp

Tạo điều kiện cho người lao động thực hiện quyền công dân

- Thứ Hai, 10/05/2021, 07:00 - Chia sẻ
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phải tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền bầu cử cho người lao động, tổ chức công đoàn cơ sở các địa phương đề nghị chính quyền địa phương lập, niêm yết danh sách cử tri là công nhân ở vị trí phù hợp, tạo điều kiện để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo luật định.

Tuyên truyền bầu cử nơi xóm trọ

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác tuyên truyền về bầu cử đã được các địa phương, các cấp công đoàn trong cả nước đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để tổ chức triển khai việc tuyên truyền bầu cử; tổ chức bầu cử. 

Là tỉnh tập trung trên 1,2 triệu lao động, ngay từ đầu tháng 3.2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về bầu cử trong công nhân lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp. Với các hình thức tuyên truyền đa dạng như: Phát hành tài liệu, tờ rơi, áp phích, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, bảng tin Công đoàn, treo khẩu hiệu, sử dụng các công cụ internet, mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền. Các cấp công đoàn đã lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình để tổ chức tuyên truyền các nội dung theo yêu cầu; đồng thời, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai thực hiện.

Hiện, theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, 100% công đoàn cơ sở đã đồng loạt triển khai tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động các nội dung của tài liệu hỏi - đáp về bầu cử. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Tại tỉnh Bình Dương, với phương châm để mọi người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn hiểu rõ về cuộc bầu cử, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có nhiều sáng tạo đổi mới trong việc tuyên truyền về bầu cử cho người lao động. Đặc biệt, công đoàn cơ sở còn phối hợp với chính quyền địa phương chủ động tới các xóm trọ để tuyên truyền cho người lao động về bầu cử.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giầy Thông Dụng, phường An Phú, TP. Thuận An (Bình Dương) cho biết, “Công ty có hơn 7.000 lao động làm việc. Chính vì thế, lãnh đạo doanh nghiệp rất chú trọng đến công tác bầu cử. Công đoàn cơ sở đã triển nhiều hình thức như tuyên truyền, phát tờ rơi, tổ chức buổi nói chuyện tại xóm trọ… Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 công ty chuyển sang hình thức tuyên truyền qua Zalo và mạng xã hội”.

Bảo đảm an toàn khi đi bầu

Danh sách cử tri đã được niêm yết để người lao động nghiên cứu, lựa chọn

Cùng với việc chuẩn bị tốt cho công tác tuyên truyền bầu cử; chuẩn bị bầu cử, vấn đề bảo đảm an toàn cho cử tri lao động khi đi bầu cử cũng là nhiệm vụ được Liên đoàn Lao động, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm. Nhất là với những tỉnh đang là điểm nóng của dịch.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn đề xuất với người sử dụng lao động bố trí thời gian sản xuất phù hợp và đảm bảo quyền lợi của công nhân lao động trong thời gian đi bầu cử; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công nhân lao động khi tham gia các hoạt động của bầu cử.

Tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất thành phố cho biết, liên quan đến BN2978 ở Vĩnh Phúc, đơn vị ghi nhận 2 F1 (sau thành F0) là Nguyễn Đức Đ (sinh năm 1994) và Nguyễn Thị Hồng N (sinh năm 1996). Đến nay, Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất thành phố đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Riêng đối với Công ty Panasonic System Network phải tạm dừng sản xuất 2 dây chuyền hàn nhúng bản mạch trong vòng 14 ngày. Công ty Vico cũng tạm dừng 2 dây chuyền sản xuất I1 và I2. Cùng với việc phòng chống dịch, công tác chuẩn bị cho bầu cử cũng được khu công nghiệp phối hợp cùng với địa phương triển khai song song. Điển hình tại xã Hải Bối huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) hiện có 4 công ty với gần 7.000 lao động làm việc trên địa bàn. Chính vì vậy, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban Bầu cử xã đã ban hành hệ thống văn bản và tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị, cán bộ, công chức, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Nguyễn Văn Thiệu - Phó Chủ tịch HĐND xã Hải Bối cho biết, để đảm bảo an toàn cho cử tri khi đi bỏ phiếu, hiện xã đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử tại Trụ sở Ủy ban Bầu cử xã và 10 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã. Trước đó, công đoàn cơ quan xã tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho những cử tri thường trú và tạm trú trên địa bàn xã. Nhờ những buổi tập huấn, tuyên truyền này mà nhiều cử tri lao động đã hiểu và nhận thức đúng về quyền, trách nhiệm của mình hơn khi đi bầu cử.

Tại Công ty TNHH Điện tử ASTI, khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh (Hà Nội) thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng được công nhân lao động quan tâm. Ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, “qua nắm bắt tư tưởng, dư luận công nhân viên, người lao động, chúng tôi nhận thấy công nhân lao động rất phấn khởi, hồ hởi, hướng về ngày bầu cử, mong chờ đến sự kiện này để được thể hiện quyền công dân, sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài làm người đại diện trong bộ máy”.

Bài và ảnh: Bảo Anh - Hồng Ánh