Tạo chuyển biến về năng lực giám sát

Những năm qua, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND cấp huyện đã được đổi mới về hình thức giám sát theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn, mang tính bao quát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Thiếu thông tin và tài liệu

Theo Ban Pháp chế, HĐND thị xã Quế Võ, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã đã tổ chức 28 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó Ban Pháp chế đã tổ chức 7 cuộc giám sát thuộc lĩnh vực hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát chủ yếu tập trung vào giám sát các Tờ trình, Báo cáo trước kỳ họp kết hợp chất vấn tại kỳ họp HĐND, giám sát chuyên đề được tập trung vào các lĩnh vực thuộc các cơ quan: Quân sự, Công an, Phòng Tư pháp, Thanh tra; còn công tác giám sát các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án dân sự vẫn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; hội nghị giải trình mới tổ chức được 1 cuộc đối với Thanh tra Thị xã.

Một trong những khó khăn lớn mà Ban Pháp chế HĐND thị xã Quế Võ gặp phải là việc thiếu hụt thông tin và tài liệu trong quá trình giám sát. Nhiều cơ quan gửi báo cáo không đúng thời gian, chất lượng báo cáo không bảo đảm, thường chỉ nêu kết quả mà không đi sâu vào những hạn chế, thiếu sót.

za3-920-7363.jpg
Toàn cảnh buổi giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ. Ảnh: Bạch Hạc

Chia sẻ về những tồn tại, hạn chế trong việc thẩm tra các báo cáo thuộc lĩnh vực tư pháp trình tại kỳ họp HĐND, Ban Pháp chế HĐND thị xã Thuận Thành cũng cho biết, khó khăn trong hoạt động thẩm tra là tiến độ của một số báo cáo gửi về Ban còn chậm so với quy định. Nhiều báo cáo chỉ chú trọng vào kết quả đạt được mà không hoặc rất ít chỉ ra các hạn chế, tồn tại. Chính vì vậy, hạn chế khả năng đánh giá chính xác của Ban đối với tình hình thực tế của các đơn vị.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu và thu thập thông tin liên quan đến nội dung thẩm tra có lúc còn thụ động; Ban Pháp chế cũng chưa tổ chức được nhiều hoạt động khảo sát để thu thập thông tin từ thực tế. Trong một số trường hợp, các báo cáo thẩm tra chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu; nhiều báo cáo không đi sâu vào phân tích tính hợp pháp, hợp hiến và khả thi của các dự thảo Nghị quyết.

Mặt khác, việc đánh giá các vấn đề cần thảo luận chưa tập trung, làm giảm tính thuyết phục và hiệu quả của báo cáo; các thành viên Ban khi tham gia thẩm tra thường chưa dành đủ thời gian để nghiên cứu báo cáo. Hơn nữa, tính chuyên nghiệp trong công tác thẩm tra còn hạn chế, đa số vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân, thiếu sự đào tạo và bồi dưỡng chính thức; khiến cho các báo cáo thẩm tra nhiều khi không được toàn diện, chưa phản ánh đúng thực tế của đơn vị, địa phương.

Băn khoăn về trình độ chuyên môn

Theo Ban Pháp chế, HĐND TP. Bắc Ninh, với đặc điểm của Ban Pháp chế cấp huyện - chỉ có 1 Phó Ban chuyên trách, còn lại thành viên đều hoạt động kiêm nhiệm. Vì vậy, để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ công tác giám sát theo hướng chuyên nghiệp là rất khó khăn, nhất là khi giám sát hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng; muốn giám sát hiệu quả ở các cơ quan này, đòi hỏi các thành viên trong Ban Pháp chế đi giám sát phải nắm vững pháp luật của Nhà nước và tình hình hoạt động của từng ngành.

Thực tế còn cho thấy, sự am hiểu lĩnh vực tư pháp của các thành viên Ban Pháp chế còn hạn chế, thiếu chuyên môn vì họ được đào tạo ở lĩnh vực khác nên rất khó khăn trong tiếp cận vấn đề, từ đó dẫn đến việc chất vấn các lĩnh vực tư pháp chưa nhiều, giám sát chưa sâu; qua giám sát chưa chỉ ra được những hạn chế, tồn tại để các cơ quan được giám sát khắc phục, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Theo đại diện Ban Pháp chế HĐND huyện Yên Phong, hoạt động của các cơ quan tư pháp có tính chuyên môn sâu, các Luật lại thường sửa đổi, bổ sung liên tục... đòi hỏi thành viên Ban Pháp chế phải được đào tạo hoặc am hiểu sâu về lĩnh vực pháp luật. Thực tế hiện nay, cơ cấu, số lượng thành viên Ban Pháp chế, HĐND huyện có trình độ đào tạo về luật, hoặc có chuyên môn gần sát với lĩnh vực tư pháp còn rất ít; một số người chưa được tiếp cận nhiều với lĩnh vực tư pháp, kinh nghiệm còn ít chủ yếu là nghiên cứu, vận dụng thực tiễn.

Bên cạnh đó, đa số các thành viên của Ban Pháp chế đều hoạt động kiêm nhiệm, chỉ có một Phó Ban chuyên trách, các thành viên của Ban đa số lại giữ chức vụ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị; phải tập trung giải quyết công việc chuyên môn nên thời gian dành cho hoạt động của Ban nhiều khi còn hạn chế.

Hiện nay, Thường trực và các Ban HĐND huyện chưa có chuyên viên tham mưu, giúp việc trực tiếp mà vẫn hoạt động kiêm nhiệm; các chuyên viên đó cũng còn phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau của UBND; công việc của các Ban HĐND chủ yếu do thành viên của Ban chủ động nên đôi lúc cũng gặp khó khăn trong hoạt động.

Từ thực tế đó, nhiều đại biểu cho rằng, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động khắc phục những khó khăn; lãnh đạo Ban phải nắm chắc tình hình, điều kiện và thực lực của Ban mình để có phương hướng, kế hoạch hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các thành viên trong Ban phải tích cực để làm nhiệm vụ của một thành viên, một đại biểu HĐND; bố trí thời gian thỏa đáng cho các hoạt động chung, hoạt động giám sát của Ban, đồng thời, học hỏi, tìm hiểu nắm vững pháp luật, chuyên môn trong lĩnh vực tư pháp.

Bên cạnh đó, Ban Pháp chế cần phải chủ động mời các lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan liên quan có trình độ, chuyên môn về lĩnh vực giám sát tham gia các hoạt động giám sát của Ban, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả từng đợt giám sát.

Địa phương

Một góc huyện Quan Sơn, Thanh Hóa
Địa phương

Bài cuối: Tiếp tục hoàn thiện chính sách để phù hợp thực tiễn

Quá trình thực hiện Chương trình 1719, tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều cách làm bài bản, linh hoạt, sáng tạo để phát huy tính chủ động của các địa phương trong thực hiện chính sách; tuy nhiên, nhiều nội dung vẫn khó hoặc chậm triển khai do Trung ương phân bổ vốn muộn và chậm ban hành văn bản hướng dẫn...

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng
Hoạt động chính quyền

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng

Trên cơ sở sơ kết Nghị quyết số 35/2021/QH15, UBND thành phố Hải Phòng đã nghiên cứu, tham khảo, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho thành phố thời gian tới nhằm tạo tiền đề quan trọng phát triển kinh tế bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng của cả nước, lan tỏa cả vùng. Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho phép bổ sung nội dung xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn
Trên đường phát triển

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Với chủ đề “Đồng bào các DTTS tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững; góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 chính thức diễn ra hôm nay (25.10) tại TP. Buôn Ma Thuột.

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm
Trên đường phát triển

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Ngày 25.10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn đã chủ trì buổi tiếp nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Yuuji Amagasa làm Trưởng đoàn và Chủ tịch Hội đồng thành phố, Phó Trưởng đoàn Norio Aoki đến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động
Địa phương

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngành nhôm và công nghiệp phụ trợ trong nước với tổng mức đầu tư gần 15.500 tỷ đồng với nhiều chính sách ưu đãi. Thế nhưng, sau gần 10 năm, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số
Trên đường phát triển

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP. Hà Nội, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".

Phó Giám đốc Sở Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh
Trên đường phát triển

Cà Mau: Tạo chuyển biến thực sự trong giải ngân vốn đầu tư công

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp. Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh về vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng
Địa phương

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Thị Hương, qua hơn ba năm thực hiện, công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với các tổ chức đảng và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung, nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nói riêng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước thăm công trình đường giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 1719
Địa phương

Bài 1: Thu hẹp “khoảng cách” miền núi và miền xuôi

Vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Thanh Hóa gồm 11 huyện miền núi với dân số gần 1 triệu người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 60%. Sau gần 3 năm triển khai, nguồn lực đầu tư và các chính sách thiết thực từ Chương trình 1719 đã tạo ra bước ngoặt giúp diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh có nhiều đổi thay tích cực.

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển
Trên đường phát triển

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển

Theo Báo cáo của Chính phủ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chủ động cho thành phố trong giải quyết một số thủ tục hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; chính sách tăng thêm thu nhập được bảo đảm công khai, minh bạch... Từ đó, tạo động lực và cơ chế huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố.