Đúng trọng tâm và hiệu quả thiết thực

Tại Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp" do Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và sớm khắc phục những hạn chế tồn tại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật chưa phù hợp với hoạt động giám sát của HĐND.

Thực hiện nghiêm túc, chất lượng

Theo Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Thị Thủy, những năm qua, HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện của Bắc Ninh đã phát huy vai trò, chức năng giám sát theo quy định của pháp luật. Trong đó, chú trọng giám sát đối với cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức, như: thẩm tra, xem xét báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan Thi hành án dân sự.

Đồng thời, xem xét báo cáo của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp tại các kỳ họp thường lệ của HĐND; tổ chức các Đoàn giám sát để trực tiếp giám sát về hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh; tham mưu Thường trực HĐND tỉnh tổ chức một số phiên giải trình việc thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến lĩnh vực tư pháp của Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh…

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động giám sát trước và trong các kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND tỉnh giao Ban Pháp chế, HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; báo cáo công tác xét xử của Tòa án nhân dân, báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân, báo cáo của Cục Thi hành án dân sự… trình tại các kỳ họp HĐND.

bv2-6261-4427.jpg
Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp". Ảnh: Bạch Hạc

Thường trực HĐND tỉnh chủ trì, giao Ban Pháp chế thẩm tra các báo cáo, thực hiện chất vấn các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp trong các kỳ họp HĐND tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra được 28 báo cáo thường kỳ của các cơ quan tư pháp trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh; tổ chức 12 cuộc giám sát, khảo sát trực tiếp và tham mưu thực hiện chất vấn tại các kỳ họp đối với các cơ quan tư pháp (Công an tỉnh, TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh).

Để thực hiện nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh giao Ban Pháp chế tham mưu, xây dựng kế hoạch giám sát cơ quan tư pháp thông qua giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Bên cạnh đó, công tác xem xét việc trả lời chất vấn đối với thủ trưởng các cơ quan tư pháp tại kỳ họp HĐND cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng trọng tâm, xác định rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục.

Mặt khác, công tác giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND tỉnh về hoạt động của các cơ quan tư pháp trong việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật cũng được chú trọng. Qua các buổi giám sát, khảo sát trực tiếp, Ban Pháp chế đã xem xét quá trình áp dụng pháp luật của một số vụ án; có kiến nghị cụ thể, xác đáng về một số sai sót trong quá trình tố tụng theo quy định của pháp luật, góp phần tạo chuyển biến tích cực đối với hoạt động của cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng kế hoạch giám sát phù hợp

Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra một thực tế, đó là hoạt động giám sát nói chung, việc giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp nói riêng vẫn còn khó khăn, bất cập, hiệu quả chưa thật cao.

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh cho biết, công tác giám sát chưa đều; việc tham gia hoạt động giám sát của các đại biểu còn hạn chế, chủ yếu giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề chưa nhiều. Một số cuộc giám sát còn mang tính hình thức; nội dung giám sát có lúc chưa sâu, chưa tập trung vào các vấn đề mang tính bức xúc ở địa phương, những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, kết luận của Đoàn giám sát đôi lúc chưa sâu, chưa chỉ đúng căn nguyên, trọng tâm vấn đề; sự tiếp thu, khắc phục của đơn vị còn hạn chế. Ngoài ra, trong thực hiện giám sát vẫn còn có sự né tránh, nể nang, ngại va chạm… nên hiệu lực và hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân chính của khó khăn, tồn tại được các đại biểu chỉ ra, đó là biên chế đại biểu HĐND nói chung, các ban nói riêng còn quá ít; các thành viên Ban đều kiêm nhiệm lại phân bổ theo cơ cấu; trình độ chuyên môn đào tạo ngành nghề khác nhau nên còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm, thiếu tự tin và quyết liệt khi tham gia giám sát các hoạt động của cơ quan tư pháp...

Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị rằng, cần xây dựng kế hoạch giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề một cách khoa học, có trọng tâm, trọng điểm và thông báo cho đối tượng giám sát biết. Giám sát chuyên đề khi cần thiết thì thực hiện thẩm tra, xác minh. Đối với từng nội dung giám sát, cần phải có kế hoạch chi tiết nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng giám sát, thành phần đoàn giám sát, thời gian, địa điểm và phương pháp tiến hành giám sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Đoàn giám sát.

Khẳng định công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp phải mang lại hiệu quả thiết thực đối với xã hội, nhiều đại biểu kiến nghị, HĐND tỉnh khi giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực tư pháp không chỉ dừng lại ở việc nghe báo cáo, dựa trên cơ sở vài ý kiến chung chung, xuôi chiều mà đòi hỏi phải tỏ rõ quan điểm, có lý lẽ xác đáng về những vấn đề nhất trí, không nhất trí với nội dung báo cáo đã nêu.

Đặc biệt cần quan tâm, chú trọng lựa chọn thành viên tham gia Đoàn giám sát là đội ngũ cán bộ có chuyên môn sâu, các chuyên gia về lĩnh vực giám sát thuộc các Ban, ngành, các tổ chức xã hội để có thể tiếp cận, đưa ra những căn cứ xác đáng, kiến nghị đối với các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được giám sát.

Báo cáo kết luận giám sát - theo bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng ban Pháp chế, cần phải toàn diện, đánh giá đúng kết quả, thành tích đã đạt được; động viên tinh thần, phát huy ưu điểm của cơ quan đơn vị được giám sát. Đồng thời, chỉ ra được những khó khăn, tồn tại, khuyết điểm và nguyên nhân khách quan, chủ quan để khắc phục; đề xuất phương hướng, giải pháp cho thời gian tới. Những đề nghị, kiến nghị của Đoàn giám sát phải cụ thể, chỉ rõ trách nhiệm thực hiện của đơn vị giám sát, của cơ quan liên quan và trách nhiệm theo dõi, đôn đốc sau mỗi đợt giám sát.

Địa phương

Một góc huyện Quan Sơn, Thanh Hóa
Địa phương

Bài cuối: Tiếp tục hoàn thiện chính sách để phù hợp thực tiễn

Quá trình thực hiện Chương trình 1719, tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều cách làm bài bản, linh hoạt, sáng tạo để phát huy tính chủ động của các địa phương trong thực hiện chính sách; tuy nhiên, nhiều nội dung vẫn khó hoặc chậm triển khai do Trung ương phân bổ vốn muộn và chậm ban hành văn bản hướng dẫn...

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng
Hoạt động chính quyền

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng

Trên cơ sở sơ kết Nghị quyết số 35/2021/QH15, UBND thành phố Hải Phòng đã nghiên cứu, tham khảo, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho thành phố thời gian tới nhằm tạo tiền đề quan trọng phát triển kinh tế bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng của cả nước, lan tỏa cả vùng. Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho phép bổ sung nội dung xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Toàn cảnh buổi giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ.
Địa phương

Tạo chuyển biến về năng lực giám sát

Những năm qua, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND cấp huyện đã được đổi mới về hình thức giám sát theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn, mang tính bao quát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn
Trên đường phát triển

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Với chủ đề “Đồng bào các DTTS tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững; góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 chính thức diễn ra hôm nay (25.10) tại TP. Buôn Ma Thuột.

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm
Trên đường phát triển

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Ngày 25.10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn đã chủ trì buổi tiếp nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Yuuji Amagasa làm Trưởng đoàn và Chủ tịch Hội đồng thành phố, Phó Trưởng đoàn Norio Aoki đến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động
Địa phương

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngành nhôm và công nghiệp phụ trợ trong nước với tổng mức đầu tư gần 15.500 tỷ đồng với nhiều chính sách ưu đãi. Thế nhưng, sau gần 10 năm, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số
Trên đường phát triển

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP. Hà Nội, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".

Phó Giám đốc Sở Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh
Trên đường phát triển

Cà Mau: Tạo chuyển biến thực sự trong giải ngân vốn đầu tư công

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp. Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh về vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng
Địa phương

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Thị Hương, qua hơn ba năm thực hiện, công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với các tổ chức đảng và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung, nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nói riêng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước thăm công trình đường giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 1719
Địa phương

Bài 1: Thu hẹp “khoảng cách” miền núi và miền xuôi

Vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Thanh Hóa gồm 11 huyện miền núi với dân số gần 1 triệu người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 60%. Sau gần 3 năm triển khai, nguồn lực đầu tư và các chính sách thiết thực từ Chương trình 1719 đã tạo ra bước ngoặt giúp diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh có nhiều đổi thay tích cực.

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển
Trên đường phát triển

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển

Theo Báo cáo của Chính phủ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chủ động cho thành phố trong giải quyết một số thủ tục hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; chính sách tăng thêm thu nhập được bảo đảm công khai, minh bạch... Từ đó, tạo động lực và cơ chế huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố.