Quốc hội năm 2024 - một năm gặt hái nhiều thành công

e-tr1.jpg

Quốc hội năm 2024 -
một năm gặt hái nhiều thành công

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội


Năm 2024 có thể coi là một năm “ngoại lệ”, hiếm có - một năm Quốc hội họp 6 kỳ, gồm 2 kỳ thông lệ và 4 kỳ bất thường (từ Kỳ họp bất thường lần thứ Năm đến Kỳ họp bất thường lần thứ Tám) với tổng thời gian làm việc là 61,5 ngày. Trong năm, Quốc hội đã khẩn trương xử lý có hiệu quả cao hàng trăm đầu việc với phương châm, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ, góp phần thể chế hóa, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, đoàn kết và thống nhất rất cao của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII.


Đẩy nhanh tốc độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng


Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, có thể thấy, năm đầu nhiệm kỳ (2021), tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội chủ yếu làm công tác tổ chức và nhân sự cho bộ máy nhiệm kỳ mới của Nhà nước, tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội thông qua được 2 luật và cho ý kiến lần đầu với 5 dự án luật khác.

Năm 2022, tại Kỳ họp thứ Ba và thứ Tư, Quốc hội thông qua được 11 luật, cho ý kiến lần đầu 13 dự án luật khác.

Năm 2023, tại Kỳ họp thứ Năm và thứ Sáu, Quốc hội thông qua 15 luật, cho ý kiến lần đầu 14 dự án luật khác.

Năm 2024 - năm bứt tốc, Quốc hội đã thông qua tới 31 luật và cho ý kiến lần đầu với 22 dự án luật khác. Trong đó, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội thông qua 11 luật và 11 dự án luật được cho ý kiến; Kỳ họp thứ Tám thông qua 18 luật và cho ý kiến lần đầu 10 dự án luật khác. Trước đó, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội thông qua 2 luật. Trong 6 kỳ họp của năm 2024, Quốc hội cũng đã thông qua 46 nghị quyết, trong đó có 7 nghị quyết quy phạm pháp luật.

e2.jpg

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Lâm Hiển

Trong các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua, có những luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ năm là một ví dụ sinh động. Với việc thông qua đạo luật này, Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ Khóa XV. Bên cạnh đó, việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và điều chỉnh thời điểm thi hành cùng thời điểm với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã bước đầu đáp ứng yêu cầu hoàn thiện, đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Về phương pháp lập pháp, tại Kỳ họp thứ Tám, việc Quốc hội thông qua Luật theo hình thức rút gọn và “một luật sửa 4 luật” về đầu tư, “một luật sửa 9 luật” về tài chính, ngân sách chính là tiếp tục thực thi nghiêm túc Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định”[1]. Việc thông qua hai đạo luật trên là trực tiếp góp phần thực hiện yêu cầu “đồng bộ” và “thống nhất” của hệ thống pháp luật hiện hành.


Kiểm soát quyền lực có hiệu quả thông qua công cụ giám sát


Trong năm 2024, Quốc hội đã phối hợp sử dụng có hiệu quả các hình thức giám sát tối cao, nhất là hình thức xem xét báo cáo và hoạt động chất vấn nhằm tăng cường trách nhiệm kiểm soát quyền lực nhà nước được phân công tại Điều 2, Khoản 3 của Hiến pháp 2013.

Về xem xét báo cáo, trước hết có thể thấy, các đại biểu Quốc hội đã quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới, hăng hái, nhiệt tình phát biểu với nhiều ý kiến đóng góp sắc sảo, đầy tính xây dựng. Đã có 4.640 lượt ý kiến các đại biểu phát biểu thảo luận ở tổ; và 2.076 lượt đại biểu đăng ký phát biểu tại hội trường. Đã có 132 lượt đại biểu tranh luận nhằm làm sáng tỏ nhiều vấn đề mới ngay tại nghị trường. Trong đó, có những tranh luận khá thú vị, như việc sử dụng cát biển làm nền các tuyến đường cao tốc liệu có bảo đảm sức chịu tải của các phương tiện tải trọng lớn khi lưu thông không? Hoặc đối với một đơn vị có hoạt động kinh tế, tài chính thì kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra có thay thế cho Kiểm toán Nhà nước được không?... Với những tranh luận sôi nổi, các phiên giám sát bằng hình thức xem xét báo cáo hầu như đều rất sôi động, hấp dẫn...

e3.jpg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn với lĩnh vực tài chính và ngoại giao tại Phiên họp thứ 31, ngày 18.3. Ảnh: Lâm Hiển
e4.jpg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tái chất vấn 2 nhóm vấn đề về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp lại các đơn vị hành chính nhà nước với 9 thành viên Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tham gia trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36, ngày 21.8. Ảnh: Lâm Hiển

Hoạt động chất vấn khẳng định ngày càng rõ nét vai trò quan trọng trong kiểm soát quyền lực nhà nước. Trong năm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành 2 phiên chất vấn với thời lượng một ngày cho mỗi phiên. Cụ thể, ngày 18.3 (tại Phiên họp thứ 31), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn với lĩnh vực tài chính và ngoại giao; ngày 21.8 (tại Phiên họp thứ 36), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tái chất vấn 2 nhóm vấn đề về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp lại các đơn vị hành chính nhà nước với 9 thành viên Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tham gia trả lời chất vấn. Tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội tiến hành chất vấn với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: tài nguyên và môi trường; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch; và Tổng kiểm toán Nhà nước. Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội tiến hành chất vấn với 3 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, thông tin và truyền thông, ngân hàng.

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn với nhóm lĩnh vực ngoại giao (có kết nối với 62 đoàn đại biểu Quốc hội) có ý nghĩa trọng đại. Trong nhiều nhiệm kỳ và nhiều kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chưa được trả lời chất vấn, lúc này trong tình hình mới với hình ảnh “ngoại giao cây tre” rất cần thiết theo Khoản 7, Điều 2 của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Bộ Ngoại giao đã thực thi chính sách đối ngoại theo các nghị quyết của Quốc hội được Hiến pháp 2013 quy định tại Khoản 14, Điều 70 như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các chất vấn của đại biểu tại phiên chất vấn với lĩnh vực tài chính và ngoại giao, phiên họp thứ 31, ngày 18.3. Ảnh: Hồ Long
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các chất vấn của đại biểu tại phiên chất vấn với lĩnh vực tài chính và ngoại giao, phiên họp thứ 31, ngày 18.3. Ảnh: Hồ Long

Trả lời các chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ, thời gian qua tình hình thế giới trải qua nhiều biến động, xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn trước, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới nặng nề cho công tác đối ngoại. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngành ngoại giao đã phát huy mạnh mẽ bản sắc “ngoại giao cây tre” Việt Nam, triển khai đồng bộ, sáng tạo các chức năng, nhiệm vụ của Bộ, đem lại kết quả toàn diện. Ngành ngoại giao đã hỗ trợ và trực tiếp tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao ở khắp các châu lục và nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương. Qua đó, củng cố vững chắc cục diện đối ngoại, tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tạo dựng được sự tin cậy chính trị ngày càng cao, thúc đẩy hợp tác quốc tế sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực... Qua phần trả lời của Bộ trưởng có thể thấy rõ hơn trách nhiệm cao của “tư lệnh ngành” ngoại giao trước công việc, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý, điều hành của mình.

Với các phiên chất vấn tại 2 kỳ họp thường niên, nổi bật hơn cả, đó là vai trò của chủ tọa điều hành và phần trả lời của 7 bộ trưởng, trưởng ngành.

Trong các phiên chất vấn, chủ tọa điều hành đã giữ vững Nội quy kỳ họp Quốc hội, bảo đảm nguyên tắc “hỏi nhanh, đáp gọn”, “hỏi 1 phút, trả lời 3 phút” cho mỗi chất vấn. Chỉ có trước giờ giải lao hoặc kết thúc ngày làm việc, mà thời gian của phiên chất vấn vẫn còn sang ngày hôm sau, thì chủ tọa điều hành linh hoạt mời thêm các đại biểu đặt câu hỏi, tạo điều kiện để các bộ trưởng, trưởng ngành có thêm thời gian chuẩn bị câu trả lời. Đặc biệt, sau mỗi phiên chất vấn, chủ tọa đã có những đánh giá cụ thể, khách quan, công tâm đối với từng phần trả lời của bộ trưởng, trưởng ngành.

Phần trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành cho thấy sự nắm vững diễn biến tình hình của ngành, lĩnh vực, nhất là sau đại dịch Covid-19; trả lời đầy đủ, thẳng thắn, trung thực, rõ tình hình, rõ giải pháp với tinh thần thực sự cầu thị, thể hiện trách nhiệm trong phạm vi lĩnh vực được giao điều hành, quản lý. Tính thuyết phục của các câu trả lời được tăng lên nhờ những số liệu định lượng minh họa rất cụ thể. Cá biệt có Bộ trưởng (Bộ trưởng Bộ Y tế) đã mang sản phẩm đến nghị trường minh họa trực quan cho phần trả lời của mình (liên quan đến tác hại của sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng).

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, ngày 11.11, để minh họa cho phần trả lời của mình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng đưa ra một số sản phẩm thuốc lá điện tử đang được lưu hành trôi nổi trên thị trường với hình thức rất bắt mắt, có sức thu hút với thanh thiếu niên, trẻ em. Ảnh: Lâm Hiển
Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, ngày 11.11, để minh họa cho phần trả lời của mình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng đưa ra một số sản phẩm thuốc lá điện tử đang được lưu hành trôi nổi trên thị trường với hình thức rất bắt mắt, có sức thu hút với thanh thiếu niên, trẻ em. Ảnh: Lâm Hiển

Nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành nhận rõ trách nhiệm và khẳng định ngay “ngày mai” sẽ đến tận nơi, xem xét và xử lý sự việc mà cử tri đã phản ánh qua đại biểu.

Trong năm qua, các hoạt động của Quốc hội nói chung, đặc biệt là các phiên chất vấn nói riêng hầu hết đã thu hút sự tham dự của các thành viên Chính phủ và người đứng đầu các cơ quan tư pháp. Đáng chú ý, tất cả đều chung một cam kết từ người đứng đầu Chính phủ: Chỉ bàn làm, không bàn lùi; làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm; vượt nắng, thắng mưa, không thua giông bão; đã làm là phải có người chịu trách nhiệm, có sản phẩm cụ thể, cân đong đo đếm được... Tinh thần đó, ngoài việc thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng cho thấy tính hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả cao của việc kiểm soát quyền lực bằng công cụ giám sát tối cao của Quốc hội.


Những quyết sách hợp lòng dân


Tại các bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Bảy và thứ Tám của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đều nhấn đậm: “Quốc hội đã xem xét quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết”.

Thực tiễn cho thấy, năm qua, Quốc hội đã giải quyết khối lượng lớn công việc khó, song với trách nhiệm cao trước đất nước cũng như người dân và doanh nghiệp, Quốc hội đã quyết đáp nhiều vấn đề quốc kế dân sinh, vừa phục vụ xử lý những việc trước mắt, vừa tạo điều kiện thực thi các công việc có tầm chiến lược của quốc gia.

Thứ nhất, đã rút ngắn thời gian chờ hiệu lực thi hành của những luật đã được thông qua. Một số luật được thông qua năm 2023, đầu năm 2024 là những luật lớn, có nhiều chương, mục, điều, khoản và nhiều nội dung khá phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều thời gian ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, nên thời điểm có hiệu lực được quy định khá xa so với thời điểm thông qua các luật. Nhưng trước yêu cầu sớm khôi phục, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch và hậu quả nặng nề của thiên tai đòi hỏi các cơ quan hữu trách phải tăng tốc, nhanh chóng hoàn thành văn bản hướng dẫn thi hành các luật.

Do đó, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 với hiệu lực thi hành của các luật đều được đẩy lên từ ngày 1.8.2024 thay vì quý IV.2024 và 6 tháng đầu năm 2025.

Thứ hai, sau nhiều lần bàn bạc “thấu tình, đạt lý”, ngày 30.11.2024, Quốc hội đã quyết nghị xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường sắt cao tốc này được thiết kế với vận tốc lên tới 350km/h, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuống còn 5 giờ 30 phút, được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi lớn trong hệ thống giao thông Việt Nam khi hoàn thành. Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh chóng, tin cậy, thuận tiện, đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng đang gây ra nhiều hệ lụy, nhất là ở các thành phố lớn.

Thứ ba, tại Nghị quyết số 175/2024/QH15 ngày 30.11.2024, Quốc hội đã quyết nghị thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương với hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Thành phố Huế có diện tích tự nhiên hơn 4.947km2 và quy mô dân số hiện nay gần 1,24 triệu người. Việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là cơ sở để tổ chức chính quyền đô thị mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, thành phố Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực miền Trung.

Thứ tư, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong năm qua, Quốc hội đã tiến hành công tác nhân sự một cách chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Quốc hội đã tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội; phê chuẩn bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chánh án và Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, 4 Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, đồng thời tiến hành công tác nhân sự khác theo thẩm quyền và đạt sự đồng thuận, thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội. Đến nay bộ máy nhà nước đã được kiện toàn vững chắc và ổn định.

Thứ năm, trong năm qua, Quốc hội cũng đã thảo luận, thông qua nhiều cơ chế, chính sách để giải quyết kịp thời các vấn đề quốc kế dân sinh, tháo gỡ nhanh nhất khó khăn, “điểm nghẽn” liên quan đến cơ chế, chính sách, các dự án, đất đai, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải phóng các nguồn lực, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, như: Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, thời gian được giảm từ ngày 1.1.2025 đến 30.6.2025 nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19 và sự tàn phá của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Điều chỉnh lại Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Quốc hội quyết nghị trong năm 2025 cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2024. Bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 cho các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương để thực hiện mức lương cơ sở theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ nhằm tiếp tục cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp công.

Luật Bảo hiểm Y tế (sửa đổi) quy định từng bước liên thông, thông tuyến trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giảm thuế giá trị gia tăng; Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.

Đặc biệt, Quốc hội cho phép sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

2024 - một năm với kỷ lục Quốc hội tiến hành 6 kỳ họp. Với tinh thần đổi mới, khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm, thống nhất và đồng thuận rất cao, Quốc hội đã hoàn thành hơn 100 đầu việc (trong đó, riêng Kỳ họp thứ Tám chiếm tới 51 đầu việc), kịp thời tháo gỡ các “điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực, phục vụ đắc lực cho việc phục hồi và phát triển nền kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao mức sống của Nhân dân.

Quốc hội năm 2024 - một năm bận rộn, với khối lượng lớn công việc, trong đó có nhiều việc khó, cấp bách, nhưng rất thành công với nhiều quyết đáp lịch sử trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

[1] Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Tập 1, trang 175.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết
Quốc hội và Cử tri

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội NGUYỄN THÚY ANH khẳng định, một trong những quan điểm Ủy ban luôn quán triệt sâu sắc, đó là “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết và bảo đảm an sinh xã hội là trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

GS.TS Phan Trung Lý: Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

“Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội”. Nhấn mạnh điều này, GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật khẳng định, việc hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Quốc hội và Cử tri

Phát triển kỷ nguyên mới, vì sức mạnh và danh dự Việt Nam

Tròn 95 năm trước, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là cuộc hội ngộ của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, của lịch sử giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước sục sôi truyền thống mấy nghìn năm. Đó là khát vọng của Nhân dân, là lời đáp câu hỏi phát triển của lịch sử dân tộc, là sự vận động của đất nước phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Diễn đàn Quốc hội

Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý

Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 đã mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý bao gồm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng được trợ giúp pháp lý liên quan đến vụ việc mua bán người cho dù họ có hay không có khó khăn về tài chính. Khác với những biện pháp hỗ trợ khác đều có quy định về thời gian hỗ trợ, riêng biện pháp trợ giúp pháp lý không quy định về thời gian mà chỉ hạn chế bằng phạm vi trợ giúp pháp lý.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến
Diễn đàn Quốc hội

Đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn

Theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến, Luật Tư pháp người chưa thành niên được xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp mang tính chất trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung yêu cầu minh bạch trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia

Luật Điện lực năm 2024 bổ sung các nguyên tắc, yêu cầu nhằm minh bạch, công bằng trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia, quy định về quản lý nhu cầu điện để nâng cao tính hiệu quả trong sử dụng điện, giao Chính phủ quy định các trường hợp xảy ra tình huống cấp bách đe dọa nghiêm trọng đến khả năng bảo đảm cung cấp điện và giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc huy động các nhà máy điện, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện trong tình huống này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn
Diễn đàn Quốc hội

Quy định mở, không bắt buộc các trường hợp phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, điểm mới của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là quy định theo hướng mở, không bắt buộc tất cả các trường hợp đều phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch chung - phân khu - chi tiết. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên cơ sở về quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch, yêu cầu quản lý, phát triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Diễn đàn Quốc hội

Không làm tăng chi phí tuân thủ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh

Các quy định về trách nhiệm thẩm định quy chuẩn Việt Nam và chứng nhận sự phù hợp đối với tiêu chuẩn cơ sở là hai nội dung có thay đổi so với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động, sự cần thiết để không làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trong nước và quốc tế.

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân

Một trong những kỳ họp để lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho muôn dân có thể kể đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đúng như chia sẻ của nhiều cử tri, đây là kỳ họp đậm ân tình đại biểu với cử tri, đặc biệt là với cử tri có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ những ngày đầu thiết lập chính quyền cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định mô hình nhà nước của Việt Nam là Nhà nước dân chủ nhân dân. Những quyết sách của Quốc hội là minh chứng hùng hồn theo lời dạy của Người “lợi ích đều vì dân”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy

Trong phiên họp chiều 6.1, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã cụ thể hóa 4 nhóm chính sách với nhiều điểm mới về quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập; đồng thời đề nghị Chính phủ và cơ quan chủ trì soạn thảo cần dự báo, đánh giá tác động về những vấn đề liên quan đến đăng ký lao động, xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu về người lao động, cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực để phát triển công nghiệp công nghệ số

"Luật Công nghiệp công nghệ số ban hành phải đi ngay vào thực hiện Nghị quyết số 57 – NQ/TW; tính toán, làm rõ từ nay đến năm 2030, năm 2045, phải làm chủ công nghệ chiến lược như thế nào để phát triển đất nước; tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, giải phóng nguồn lực để hoàn thiện, xác lập hành lang pháp lý vững chắc cho phát triển công nghệ số", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6.1.