Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Khánh Hòa đã xác định đây là giải pháp quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, thời gian qua các cấp, ngành và địa phương đã tích cực hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các địa phương và các chủ thể lựa chọn sản phẩm đặc trưng, triển khai sản xuất theo tiêu chuẩn, đăng ký tham gia chương trình OCOP.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Duy Quang, sở đã có văn bản phối hợp Sở Công Thương để hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử Khánh Hòa và tại các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Và để khuyến khích, động viên các chủ thể tham gia chương trình, vào đầu tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hoà đã quyết định bổ sung có mục tiêu cho các địa phương số tiền gần 800 triệu đồng để chi giải thưởng cho các sản phẩm đạt 3 sao trở lên trong chương trình OCOP năm 2023.
Cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh có 99 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt số điểm để đề nghị trung ương công nhận 5 sao OCOP. Mỗi sản phẩm đạt 3 sao được thưởng 8 triệu đồng, 4 sao là 10 triệu đồng và 5 sao là 15 triệu đồng.
Việc triển khai chương trình OCOP đã góp phần tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn từ vùng miền núi đến đồng bằng. Cũng như thông qua chương trình này đã góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, nhất là các giá trị văn hóa để xây dựng, hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh. Tạo động lực, giúp các cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã thay đổi tư duy sản xuất truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp, làm bệ đỡ cho các sản phẩm vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay.
Giám đốc hộ kinh doanh Đặng Trung Đoan – chủ thể tham gia chương trình OCOP Khánh Hòa với sản phẩm chuỗi trầm Tâm Linh Phát (thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) đánh giá cao những chính sách của tỉnh Khánh Hòa về các chương trình OCOP. Khi tham gia và được công nhận sản phẩm đạt 4 sao đơn vị rất vui bởi để được công nhận như vậy là một vinh dự rất lớn của doanh nghiệp, trải qua quá trình chấm rất gắt gao từ tỉnh Khánh Hoà, sản phẩm của đơn vị mới được công nhận đạt 4 sao.
“Khi chúng tôi được các cấp chính quyền về tư vấn về sản phẩm OCOP chúng tôi mới thấy được quyền lợi của việc tham gia chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP vừa tạo uy tín cho khách hàng, vừa khích lệ thêm phần kinh phí khi được khen thưởng cho doanh nghiệp với các chính sách mà tỉnh Khánh Hoà đã và đang triển khai”, ông Đoan cho hay.
Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình OCOP theo hướng nâng cao, sâu rộng và đồng bộ trong thời gian đến, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 200 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao và 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia có một số định hướng, cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn; phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao; tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa; tăng cường công tác phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.
Tăng cường công tác phối hợp với Sở Công Thương thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với sự kiện văn hóa; đẩy mạnh việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 có 80% tỷ lệ sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch, đẩy mạnh tiêu thụ tại chỗ thông qua khách du lịch tại các điểm du lịch sinh thái cộng đồng, qua đó góp phần đa dạng ngành du lịch Khánh Hòa; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý sản phẩm và đánh giá hiệu quả sau khi sản phẩm được công nhận OCOP; tổ chức triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết 08.2022.NQ-HĐND ngày 19.7.2022 về thực hiện chính sách hỗ trợ Chương trình OCOP giai đoạn 2022 - 2025.