Tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể đạt 6,2%

- Thứ Năm, 15/07/2021, 11:36 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nếu kiểm soát dịch ngay trong tháng 8 tới, nền kinh tế có thể tăng trưởng 6,2% trong năm nay.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021: Cải cách để phục hồi tăng trưởng bền vững, do CIEM tổ chức sáng nay 15.7, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Australia Hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform). 

Tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt 6,2% nếu kiểm soát dịch trong tháng 8 tới. Nguồn ITN
Tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt 6,2% nếu kiểm soát dịch trong tháng 8 tới
Nguồn ITN

Định hình tư duy cải cách thể chế kinh tế

 

Theo đại diện CIEM, trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế toàn cầu phục hồi rõ nét hơn dù chưa đồng đều giữa các nhóm nền kinh tế. Các nền kinh tế phát triển phục hồi khá mạnh mẽ, trong khi các quốc gia đang phát triển phục hồi chậm. Đà phục hồi kinh tế còn nhiều bất định do rủi ro bùng phát các đợt dịch bệnh mới, diễn biến lây lan nhanh của các biến thể Covid-19 mới khiến nhiều quốc gia áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế; chậm trễ trong phổ biến vaccine và tiêm chủng; rủi ro nợ và áp lực lạm phát..

Tại Việt Nam, bước vào đầu năm 2021, nền kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, những đợt dịch với những diễn biến khá phức tạp, nhất là đợi dịch thứ tư từ cuối tháng 4 đến hết quý II đã gây ra những khó khăn, thách thức lớn đối với nền kinh tế khi đã lan đến các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế lớn.

Song, rút kinh nghiệm từ ba đợt dịch trước, Chính phủ tiếp cận điều hành trong đợt dịch thứ 4 đã có sự linh hoạt cần thiết để vừa phòng chống dịch vừa tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

“Chính phủ mới đã nhanh chóng bắt tay vào điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ mới vẫn hướng tới “mục tiêu kép”, song cũng lắng nghe, cân nhắc với tinh thần cầu thị hơn với những đề xuất mới, như đề xuất cho phép các nhà máy trong khu công nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất trong điều kiện bảo đảm phòng chống dịch, đề xuất cho phép doanh nghiệp chủ động nhập vaccine”, Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh nhìn nhận.

Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn ưu tiên bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định xã hội. Để hiện thực hóa những ưu tiên này, kiểm soát lạm phát có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Những ý kiến tranh biện về kịch bản diễn biến giá cả và yêu cầu kiểm soát lạm phát trong những tuần vừa qua cũng phản ánh sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành và doanh nghiệp. Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, trên tinh thần đơn giản hóa điều kiện tiếp cận để các nhóm này trụ vững qua thời kỳ khó khăn.

Một điểm sáng nữa được Viện trưởng CIEM chỉ ra hầu như rất ít nói tới trong những tháng vừa qua, đó là việc định hình tư duy cải cách thể chế kinh tế. Ngay trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cải cách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các FTA mới, mô hình phát triển kinh tế bền vững…

“Thực tế, ngay ở vòng lấy ý kiến cuối cùng trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20.5.2021 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn nhận được những đề xuất bổ sung nhiệm vụ mới có tính chiến lược, cấp thiết, dài hạn về phát triển hạ tầng pháp lý và kỹ thuật cho nền kinh tế. Sự quyết liệt với cải cách của Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao”, Viện trưởng Trần Thị Hồng Minh phát biểu.

Nhờ những nỗ lực đó, tốc độ tăng GDP đạt 5,64% trong 6 tháng đầu năm; trong đó quý I tăng 4,65% và quý II tăng 6,61%. Đà phục hồi tăng trưởng vẫn hiện hữu. Mặc dù vậy, việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 ở mức 6,5% là thách thức rất lớn. Kinh tế Việt Nam đã có quý đầu tiên mở rộng trong chu kỳ tăng trưởng và tiếp tục nằm trong nhóm duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức cao ở khu vực châu Á.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo là một trong những ưu tiên để tăng trưởng kinh tế. Nguồn ITN
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo là một trong những ưu tiên để tăng trưởng kinh tế
Nguồn ITN

3 ưu tiên để khôi phục kinh tế

Nhìn nhận về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm nay, các chuyên gia cho rằng có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như khả năng kiểm soát dịch; tiến độ giải ngân đầu tư công; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; hỗ trợ kinh tế số và chuyển đổi số; khả năng tận dụng cơ hội từ các FTA mới và bảo đảm cơ hội cho lao động nữ.

Nhóm nghiên cứu của CIEM dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ theo hai kịch bản. Kịch bản 1, dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 10 tới, tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt 5,9%; lạm phát 2,6%; xuất khẩu tăng 16,4%; thặng dư thương mại 4,2 tỷ USD. Kịch bản 2, dịch được khống chế trong tháng 8 tới, tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 6,2%; lạm phát 2,85; xuất khẩu tăng 18,3% và thặng dư thương mại đạt 5,4 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng, trước tiên, Việt Nam cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh để có chính sách phù hợp. Đồng thời, uu tiên thúc đẩy đầu tư công cũng như khuyến khích, hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển.

Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh bổ sung, Việt Nam cần 3 ưu tiên quan trọng. Thứ nhất, bảo đảm có sự song hành giữa chính sách kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế vi mô, hướng tới phục hồi xanh và phục hồi bền vững. Thứ hai, thúc đẩy phục hồi kinh doanh và nâng cao năng lực nội tại, mức độ tự chủ của nền kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Thứ ba, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ hướng tới kinh tế số; trang bị kỹ năng mới để cải thiện năng suất.

Đan Thanh