Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội

Tăng cường hơn nữa công tác dân nguyện của Quốc hội

- Thứ Tư, 18/08/2021, 16:45 - Chia sẻ
Chiều 18.8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về Báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.

Không chỉ "chuyển đơn" là xong

Đánh giá cao báo cáo của Ban Dân nguyện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu thực tế giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân hiện vẫn là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Khi đơn thư của công dân gửi đến Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chỉ làm "động tác" chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền thì có ý nghĩa gì không? Đặt vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, Ban Dân nguyện là cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội, có vai trò phối hợp, điều hòa, tổ chức hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội. Ban Dân nguyện có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND về công tác dân nguyện. Do đó, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội hàng tháng phải họp và nghe để xử lý tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp công dân là cần thiết.

 Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành Phiên họp

Ảnh: Hồ Long 

Bày tỏ nhất trí cao với chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét định kỳ tại Phiên họp hàng tháng về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, đây là chủ trương hết sức đúng đắn và cần thiết, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Quốc hội, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Bởi thông qua hoạt động xem xét, cho ý kiến định kỳ tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thúc đẩy các cơ quan chức năng phải quan tâm giải quyết kịp thời hơn nữa những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, yêu cầu, từ đó bảo đảm tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Phải làm đến nơi, đến chốn

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí cho rằng, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cần báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc để có giải pháp giải quyết dứt điểm. "Phải làm đến nơi, đến chốn việc này, nếu không nhân dân sẽ nói chúng ta vô cảm", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Ảnh: Hồ Long

Theo Chủ tịch Quốc hội, vừa qua, đa số cơ quan đã làm rất tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý "chỉ cần một vài nơi buông lỏng, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm với dân thì mất hết uy tín. Cái sảy nảy cái ung, một việc nhỏ không giải quyết kịp thời sẽ thành việc lớn, việc lớn mà không giải quyết kịp thời thành đại sự". Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ban Dân nguyện bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, làm "tròn vai" để tăng cường hơn nữa công tác dân nguyện của Quốc hội; đồng thời giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ mối quan hệ với Chính phủ, với các cơ quan của Chính phủ trong việc thực hiện công tác dân nguyện của Quốc hội. 

Thông qua Quy chế làm việc mẫu của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban

Cũng trong phiên họp chiều nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Theo đó, Quy chế mẫu quy định khung về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, mối quan hệ công tác và trình tự xử lý công việc của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội phải tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật, công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội; các Phó Chủ tịch Quốc hội được phân công phụ trách; bảo đảm sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội…

Hồ Long