Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thứ Tư, 06/10/2021, 07:06 - Chia sẻ
Trao đổi với lãnh đạo quận Hoàng Mai tại buổi giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn mới đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh đề nghị, quận cần tăng cường đối thoại với Nhân dân để giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo liên quan.

Triển khai hiệu quả nhiều dự án khung về giao thông

Tại buổi làm việc của Đoàn giám sát Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn mới đây, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết: Thực hiện Nghị quyết 08 về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo” (Nghị quyết 08) và Chỉ thị 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố” (Chỉ thị 09) của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn quận xác định là nhiệm vụ quan trọng, thu được nhiều kết quả tích cực.

	Nhờ làm tốt công tác phát triển hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị của quận Hoàng Mai có nhiều chuyển biến tích cực Ảnh: Phi Long
Nhờ làm tốt công tác phát triển hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị của quận Hoàng Mai có nhiều chuyển biến tích cực
Ảnh: Phi Long

Trong đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, GPMB đều tăng, cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, quận đã GPMB 92 dự án, phê duyệt 6.757 phương án của hộ gia đình, tổ chức với số tiền hơn 2.036 tỷ đồng; hoàn thành GPMB 26 dự án, trong đó, có một số dự án trọng điểm của thành phố. Về cấp GCNQSDĐ, quận đã cấp 2.256 giấy chứng nhận. Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2020, quận đã triển khai thu hồi đất phục vụ nhiều dự án quan trọng phát triển hạ tầng khung về giao thông như: Tuyến đường Tam Trinh, tuyến đường phía Đông quận, tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng quốc lộ 1A, tuyến đường Lĩnh Nam… góp phần làm chuyển biến bộ mặt đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng thẳng thắn nhìn nhận, do đặc thù địa phương đang trong quá trình đô thị hóa, dân số cơ học tăng nhanh, trong khi quá trình quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ còn nhiều bất cập, biến động phức tạp, khiến một số vi phạm tồn tại từ nhiều năm chưa thể giải quyết dứt điểm. "Xuất phát điểm là một quận có hạ tầng xã hội, giao thông đô thị còn yếu kém, không đồng bộ, trong đó có nhiều dự án thực hiện không đúng quy hoạch, việc triển khai còn kéo dài… đã tác động không nhỏ đến hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ và GPMB trên địa bàn quận", ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Cần giải pháp căn cơ xử lý, tháo gỡ

Sau khi nghe thành viên Đoàn giám sát trao đổi, lãnh đạo quận Hoàng Mai tiếp thu giải trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận cố gắng của quận trong thực hiện Nghị quyết 08 và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận và các đoàn thể chính trị, xã hội của quận đã vào cuộc nghiêm túc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, quá trình triển khai, quận Hoàng Mai đạt những kết quả tích cực song vẫn còn những hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ, giải quyết. "Thời gian tới, Hoàng Mai cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của các nghị quyết, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy. Coi đây là việc làm thường xuyên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quy hoạch, quản lý quy hoạch đến phát triển hạ tầng cơ sở".

Bên cạnh đó, quận cần đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về GPMB, cấp GCNQSDĐ để người dân nắm rõ cơ chế, chính sách. Đặc biệt, tăng cường đối thoại với Nhân dân để giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác này. Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị các sở, ngành của thành phố nghiên cứu các kiến nghị của quận Hoàng Mai liên quan đến thực hiện Nghị quyết 08 và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, cần tham mưu cho thành phố các giải pháp căn cơ, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành.

Tiếp thu các ý kiến Đoàn giám sát, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Quang Hiếu khẳng định: Địa phương sẽ cố gắng, quyết tâm hơn thực hiện tốt Nghị quyết 08 và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời, cam kết sẽ thực hiện hiệu quả công tác GPMB, cấp GCNQSDĐ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, quận Hoàng Mai kiến nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố và các sở, ngành phối hợp với quận tổ chức thực hiện Thông báo số 110-TB/TU (ngày 14.1.2021) của Thành ủy về “Kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Quận ủy Hoàng Mai”. Trong đó, có một số nội dung liên quan đến quy hoạch, đô thị, GPMB trên địa bàn; tạo tiền đề để quận từng bước tháo gỡ những "nút thắt" trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

 

PHI LONG