Tầm nhìn thời đại

- Thứ Ba, 18/05/2021, 07:56 - Chia sẻ

Giữa những ngày tháng 5 khi cả nước đang hướng đến ngày hội non sông - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đọc bài viết của GS. TS. Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, càng thấy ngời sáng lên trí tuệ và tầm nhìn thời đại của người đứng đầu Đảng ta!

 Đất nước chưa bao giờ có được vị thế, uy tín, cơ đồ ngẩng cao đầu với bạn bè quốc tế như hiện nay. Từng câu chữ như mang hơi thở thời đại, làm sáng tỏ thêm cả lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

Nhìn lại những khó khăn của đất nước những năm 80 của thế kỷ trước mới thấy những gì dân tộc ta có được như ngày nay là vô cùng vĩ đại. Công ấy thuộc về NHÂN DÂN, thuộc về Đảng, Bác Hồ kính yêu đã kiên trì, bản lĩnh và đầy thông minh, quả cảm đưa đất nước vượt lên bao chông gai, ghềnh thác. Vị thế quốc gia đi vào hội nhập sâu rộng được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, người dân ngẩng cao đầu trong trời xanh của một quốc gia độc lập tự do, hỏi có gì hơn?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV

Ảnh: Trí Dũng 

Tháng 5 nhớ Bác - người thầy của cách mạng Việt Nam. Trong trái tim người dân đất Việt có ai mà không nhớ đến Bác kính yêu. Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn/ Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi/ Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn!

Đọc bài viết rất sâu sắc của Tổng Bí thư hôm nay, những câu thơ tuyệt vời ấy của cố nhà thơ Tố Hữu lại như vang lên đầy kiêu hãnh. Đất nước hôm nay là đây với biết bao đổi thay kỳ vĩ, mà lòng vẫn cứ ngỡ như trong mơ!

Giấc mơ của bao thế hệ cách mạng tiền bối giờ đang được các thế hệ cháu con biến thành sự thật. Từng câu chữ hào sảng, chất chứa nhiệt huyết cách mạng, thể hiện tầm cao trong tư duy của người đứng đầu của Đảng như “lời hịch” khẳng định đường lối bất di bất dịch con đường đi lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Đó chính là mục tiêu cao cả nhất. Đó chính là lòng dân và ý Đảng thấm đậm chất nhân văn, chắt chiu trong từng câu chữ.

Tư duy đầy biện chứng, ngôn từ giản dị mà vẫn ngời sáng tầm nhìn trí tuệ cả về lý luận và thực tiễn cách mạng. Bài viết là tiếng nói đanh thép khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, tuyên chiến đến cùng với những ai đó còn mơ hồ nhạt phai ý chí, xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng; ai đó còn nhận thức sai lệch, còn mơ hồ do dự về CNXH, ai kia còn suy thoái đạo đức lo thu vén cá nhân, cậy thế, cậy uy sống trên đầu Nhân dân… cần tỉnh táo nhìn lại, soi lại chính mình.

Từ Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa qua càng ngời sáng tinh thần chỉ đạo nhất quán, tầm nhìn trí tuệ của cách mạng Việt Nam. Thật chí lý, khi tác giả phân tích rất sắc bén để chỉ ra những mâu thuẫn, xung đột, những khuyết tật cố hữu của chủ nghĩa tư bản về kinh tế, xã hội, văn hóa, quyền con người họ cứ “hô to nói lớn” nhưng lại phô bày ra bao nhức nhối!

  Với trí tuệ uyên thâm, con mắt nhìn thời đại xa dài, người đứng đầu Đảng ta đã nói rất trúng lòng dân: Chúng ta cần một xã hội phát triển thật sự - một xã hội hướng đến con người, vì con người, chứ dứt khoát không vì lợi nhuận mà bóc lột, chà đạp lên phẩm giá con người. Đất nước và Nhân dân cần một xã hội nhân ái, nhân văn, đoàn kết tương trợ nhau, hướng đến giá trị tiến bộ chứ không thể cạnh tranh “cá lớn nuốt cá bé”, xéo đạp lên nhau!

Thực tiễn cuộc sống đang đặt ra cơ hội lớn và thách thức cũng lớn. Nhưng tầm cao trí tuệ, tư duy thời đại của một Đảng cầm quyền với mục tiêu tối thượng: Tất cả vì người dân, lấy người dân làm chủ thể trong mọi quyết sách, coi sự hài lòng của người dân làm “thước đo”, hỏi có chế độ chính trị nào hơn?

Trong tư duy chỉ đạo, trong cách nhìn đầy ắp nhân văn, Đảng ta đầy bản lĩnh kiên định, nhất quán, nhưng cũng vô cùng sáng tạo, linh hoạt trong những quyết sách thông minh. Bảo vệ giang sơn bờ cõi, chúng ta không để bất ngờ, bị động, có chiến lược bảo vệ từ xa, từ sớm. Xây dựng kinh tế chúng ta không quên văn hóa, không vì phát triển kinh tế nóng vội mà làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. Càng thấy, Đảng ta không bao giờ giáo điều mà luôn sáng tạo trong tư duy biện chứng.

Đường đi lên CNXH, xây dựng một quốc gia thịnh vượng, hùng cường còn đó những thách thức khó khăn. Nhưng cơ hội đã rộng mở, con tàu kinh tế Việt Nam đã đủ vóc dáng, sức lực trang bị để đi ra biển lớn. Chúng ta hội nhập nhưng dứt khoát không hòa tan. Chúng ta khuyến khích mọi người dân vươn tới sự giàu có nhưng dứt khoát lấy sự bình đẳng, công bằng cho hết thảy, chứ không tạo cơ hội để đem lại giàu sang cho một nhóm người mà bỏ quên số đông người dân. Đảng ta quyết liệt chống tham nhũng, lãng phí, tuyên chiến không khoan nhượng với “lợi ích nhóm”, với “sân trước sân sau”, với quyền uy thao túng của những “ông vua con” cũng là vì thế!

 Kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, đất nước ta, dân tộc ta, Nhân dân ta nghiêng mình trước anh linh của Người và ngẩng cao đầu tự hào báo cáo với Bác: Đảng Cộng sản Việt Nam mà Bác khai sinh luôn đầy bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn để lãnh đạo đất nước đi tới thịnh vượng, hùng cường như ước mơ kỳ vọng trong Di chúc thiêng liêng của Người. Các thế hệ cán bộ của Đảng và gần 100 triệu dân Việt Nam mãi nguyện một lòng đi theo con đường mà Bác Hồ kính yêu đã chọn!

Đăng Quang