Tài chính số - thúc đẩy tài chính toàn diện cho nhóm yếu thế

Ngày 23.5, tọa đàm “Tăng cường tài chính số - Thúc đẩy tài chính toàn diện cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”, do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) và Mastercard, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao - Thương mại Úc tổ chức.

Tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm của NHCSXH trong quá trình giúp người nghèo và các đối tượng chính sách ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từng bước tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động; góp phần thay đổi thói quen, tư duy của người nghèo, người yếu thế...

Phát triển mạnh mẽ

Phát biểu tại Tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (NHNN) Tô Huy Vũ cho biết, thời gian qua, sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của kỷ nguyên số đã tạo ra sự thay đổi vượt bậc trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, tài chính số càng cho thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện và hiệu quả, nhất là thời điểm giãn cách xã hội, thông qua các nền tảng số như thiết bị di động, mạng internet, thẻ liên kết với các hệ thống thanh toán số,... mà không cần đến tiền mặt cũng như các điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.

Tài chính số - thúc đẩy tài chính toàn diện cho nhóm yếu thế -2
Phó Tổng giám đốcNHCSXH Hoàng Minh Tế phát biểu khai mạc. Ảnh: Trần Trung

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) Nguyễn Thị Hiền cũng cho hay, các sản phẩm, dịch vụ tài chính số, các kênh phân phối ứng dụng công nghệ số (Internet Banking, Mobile Banking, QR Code…) phát triển đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa - là đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện.

Tài chính số - thúc đẩy tài chính toàn diện cho nhóm yếu thế -0
Các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: Trần Trung

Sau gần 04 năm triển khai dịch vụ tin nhắn SMS, tính đến tháng 6. 2022, đã có gần 32 triệu tin nhắn được gửi thành công đến gần 5,9 triệu khách hàng có đăng ký số điện thoại di động với ngân hàng (chiếm 90% tổng số khách hàng của NHCSXH). Đối với khách hàng, nhận tin nhắn thông báo một tháng trước ngày trả nợ và đóng tiết kiệm đã giúp họ chủ động hơn và lập kế hoạch tốt hơn trong quản lý và tài chính và tiết kiệm.

Đến hết năm 2022, có 82 ngân hàng đã triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet, đạt 1.404,4 triệu giao dịch với giá trị khoảng 55,2 triệu tỷ đồng; 52 ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động, đạt 4.983,3 triệu giao dịch với giá trị khoảng 48,8 triệu tỷ đồng; 27 ngân hàng và 22 tổ chức phát hành thẻ đã triển khai mở tài khoản thanh toán/phát hành thẻ cho khách hàng bằng phương thức điện tử (e-KYC), đạt hơn 8,7 triệu tài khoản đang hoạt động và khoảng 18,6 triệu thẻ (chiếm gần 5,8% tổng số lượng thẻ đang lưu hành trên thị trường). Có hơn 8.800 điểm kinh doanh được thiết lập, hơn 15.000 đơn vị chấp nhận thanh toán; hơn 2,83 triệu tài khoản Mobile-Money được mở, đạt hơn 19 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.268 tỷ đồng.

Thay đổi thói quen

Đánh giá về việc triển khai các dịch vụ số trong các nhóm yếu thế, các đại biểu đều cho rằng, các dịch vụ ngân hàng số, đặc biệt là dịch vụ tài chính trên điện thoại di động rất phù hợp, mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng, đóng góp vào thực hiện các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia; giúp người dân được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Là đơn vị trực tiếp phục vụ các đối tượng yếu thế, Phó Tổng giám đốcNgân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hoàng Minh Tế cho biết, trong quá trình triển khai các dịch vụ ngân hàng số đến với người nghèo và các đối tượng chính sách ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, NHCSXH đã góp phần thay đổi thói quen, tư duy của người nghèo, người yếu thế, đặc biệt là phụ nữ khi tiếp cận, sử dụng các ứng dụng công nghệ trong tiến trình chuyển đổi số.

Tài chính số - thúc đẩy tài chính toàn diện cho nhóm yếu thế -1
Các đại biểu tham dự Tọa đàm. Ảnh :Trần Trung

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Ứng dụng dễ dàng tải xuống qua điện thoại thông minh, cho phép cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị NHCSXH, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách.

NHCSXH đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng góp phần thực hiện vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020. Với sự hỗ trợ của Dự án Mobile Banking, từ năm 2017, NHCSXH đã tiến hành triển khai công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS với nội dung nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

Năm 2021, ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách được triển khai xây dựng với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ NHCSXH và các đối tượng tham gia quản lý tín dụng chính sách tương tác, theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt tín dụng chính sách được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí, nhân lực nhưng đạt hiệu quả cao. Sau đó, nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, NHCSXH ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking - dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh (Mobile banking) giúp khách hàng giao dịch với NHCSXH mọi lúc, mọi nơi.

Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng theo các đại biểu tham dự Tọa đàm, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra và cần có biện pháp củng cố như vấn đề về quản lý, giám sát, bảo mật, minh bạch thông tin, an toàn hệ thống, chất lượng cơ sở hạ tầng, cũng như niềm tin, hiểu biết, năng lực của khách hàng vào hệ thống tài chính - ngân hàng và bảo vệ người tiêu dùng tài chính để có thể tối đa hóa được những lợi ích mà tài chính toàn diện số mang lại.

Sau gần 03 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75 nghìn tài khoản, phát sinh hơn 642 nghìn giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng. Ứng dụng VBSP SmartBanking bước đầu hứa hẹn các tác động tích cực, giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính đa dạng và hiệu quả, góp phần kết nối người dân ở các địa bàn của NHCSXH với nền kinh tế số.

Tài chính

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029
Tài chính

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Ngày 18.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 đơn vị.

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
Tài chính

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19.11.2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Tài chính

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngày 16.11, tại TP. Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - mã CK: CTG) được vinh danh tại 2 giải thưởng "Top 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính" và "Tiến bộ vượt trội dành cho Báo cáo thường niên" tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm (VLCA) 2024 do Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức.

Eximbank thiết kế gói vay mua xe ô tô với slogan "Vay dễ dàng - lái tự tin"
Tài chính

Eximbank thiết kế gói vay mua xe ô tô với slogan "Vay dễ dàng - lái tự tin"

Trong nhịp sống hiện đại, câu chuyện về việc sở hữu xe ô tô không còn đơn thuần là điều xa xỉ, mà đã trở thành một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hiểu được những trăn trở này, Eximbank đã thiết kế gói vay mua xe ô tô với slogan vay dễ dàng - lái tự tin", đem đến giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng. 

Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An Phạm Thái Bình. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Đừng để ngành hàng lúa, gạo tiếp tục mất cơ hội chỉ vì không vay được vốn

Ngành hàng lúa, gạo Việt Nam có yếu tố thiên nhiên ưu đãi hơn các quốc gia khác. Đầu tư ngành hàng lúa, gạo phát triển bền vững là để luôn đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, cũng chính là góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Do đó, đừng để ngành hàng lúa, gạo của ĐBSCL tiếp tục mất cơ hội chỉ vì không vay được vốn để đầu tư phát triển.

Toàn cảnh hội thảo
Tài chính

Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Tại Hội thảo "Kiến tạo tương lai AI cho Việt Nam" do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp Google tổ chức ngày 15.11, các chuyên gia cho rằng, để khai thác toàn bộ tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam cần xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng ứng dụng AI và gia tăng khả năng tiếp cận AI trong toàn nền kinh tế.

Agribank sẵn sàng nguồn vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Tài chính

Agribank sẵn sàng nguồn vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) sẵn sàng cung ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ tài chính nhằm triển khai thành công Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Vietnam Airlines
Tài chính

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước - nhìn từ thực tiễn Vietnam Airlines

Đó là nội dung của cuộc hội thảo tới đây (ngày 10.11), do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - từ thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.

LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực trước ngày 1.1.2025
Tài chính

LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực trước ngày 1.1.2025

Căn cứ quy định về Luật Căn Cước 26/2023/QH15, Thông tư 17 về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ, từ ngày 1.1.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) sẽ tạm dừng giao dịch tại quầy, ATM/CDM, giao dịch trực tuyến, mở tài khoản, rút/nộp tiền trên tài khoản thanh toán và thẻ đối với những khách hàng chưa đăng ký dữ liệu sinh trắc học hoặc có giấy tờ tùy thân hết hạn, không còn hiệu lực.