Startup Kite 2021 - mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 19:38 - Chia sẻ
Chiều 26.11, với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Startup Kite năm 2021. Với chủ đề "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0”, Cuộc thi đã thu hút sự tham gia sôi nổi của sinh viên các trường nghề. Đây không những là cơ hội để tôn vinh sự sáng tạo của các sinh viên, học viên mà còn được xem là cơ hội để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở giới trẻ trên cả nước.

“Gậy thông minh” xuất sắc giành quán quân

Vượt qua nhiều dự án ưu việt, có tính ứng dụng cao, “Gậy thông minh” của nhóm sinh viên Trường cao đẳng Việt - Đức (Nghệ An) đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân Startup Kite 2021.

Xúc động với thành tích của Đội đã đạt được, sinh viên Nguyễn Hồng Phúc, khoa Điện, đại diện nhóm tác giả “Gậy thông minh” chia sẻ, người khuyết tật rất khó khăn khi di chuyển. Cảm nhận sự thiệt thòi này, các thành viên trong Nhóm đã dồn hết tâm huyết vào dự án, mong giúp được chút gì đó cho những người không may mắn. Theo Phúc, gậy thông minh có cảm biến vật cản với khoảng cách từ 0,5 - 2m kèm bộ GPS để người thân có thể giúp đỡ, quản lý người cao tuổi, người khuyết tật từ xa. Gậy còn có đèn led chiếu sáng, chân gậy thiết kế phù hợp với người cao tuổi, người khuyết tật. Bên cạnh đó, gậy thông minh có giá chỉ 800.000đ so với mức giá 10 triệu đồng của hàng nhập khẩu. Ngay khi dự án đạt giải, Nhóm đã tính toán kêu gọi vốn để mở rộng sản phẩm trên toàn quốc. Và chúng em rất tự hào bởi ngay tại đây, ý tưởng “Gậy thông minh đã có những đơn đặt hàng đầu tiên” – Nguyễn Hồng Phúc nói.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Lễ trao giải.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Lễ trao giải

Năm 2021, Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN" - Startup Kite với chủ đề "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0" hướng đến các ý tưởng, dự án có hàm lượng cao ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới. Sau gần 6 tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút 1.518 ý tưởng, dự án tham dự Vòng sơ tuyển. Kết quả, có 207 ý tưởng, dự án của các em học sinh, sinh viên đến từ 59 cơ sở GDNN tại 33 tỉnh, thành phố được lựa chọn vào Vòng bán kết; 67 ý tưởng, dự án được lựa chọn vào Vòng chung kết. Các ý tưởng lọt vòng cuối cùng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí - công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, tự động hóa…

Tại Vòng chung kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 29 dự án khuyến khích và 1 giải Đội Startup được yêu thích nhất thông qua bình chọn trên fanpage facebook của Ban tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng trao giải cho các thí sinh tại cuộc thi.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng trao giải Nhất cho Dự án "Gậy thông minh"

Không chỉ là sân chơi trí tuệ

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng vui mừng khi chất lượng của các tác phẩm đều mang tính sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Có những ứng dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu từ thực tại mà còn là các giải pháp cho tương lai nhằm thích ứng linh hoạt với nền kinh tế số.

Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0” hướng đến các ý tưởng, dự án có hàm lượng tri thức cao, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật bối cảnh Covid -19 và trạng thái bình thường mới. Vượt qua rào cản khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương, cơ sở GDNN đã phải cách ly, giãn cách; thầy cô và học sinh, sinh viên của nhiều cơ sở GDNN phải dừng việc dạy và học bình thường để tăng cường hỗ trợ chống dịch tại các địa phương như Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương nhưng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của các em học sinh, sinh viên các trường nghề vẫn diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ; nhất là sự tận tụy của các thầy, cô khi đồng hành với học trò trong suốt quá trình tham gia Cuộc thi. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao Tổng cục GDNN đã chỉ đạo các cơ sở GDNN trong cả nước tiến hành nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN; chuyển đổi từ tư duy dạy những gì mình có sẵn sang dạy những gì thị trường lao động cần, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định, Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; thông qua cuộc thi có thể thấy nhiều học sinh, sinh viên rất chủ động, năng động, sáng tạo tìm tòi các ý tưởng sản xuất, kinh doanh gắn với lợi ích cộng đồng, gắn với bảo vệ môi trường, gắn với chủ trương phát triển kinh tế, xã hội; các em chủ động tạo ra việc làm, tìm việc làm cho các bạn khác, trưởng thành rất lớn trong phối hợp làm việc nhóm, tự tin hơn rất nhiều khi đứng lên thuyết trình dự án, ý tưởng của mình trước các doanh nhân-giám khảo; các em đã chủ động trang bị, tìm tòi kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp.

Các đội dự thi đã thuyết phục Ban giám khảo bằng chất lượng của dự án, thương thuyết với nhà đầu tư để phát triển dự án, đồng thời xử lý những tình huống do Ban giám khảo đặt ra. Tại cuộc thi này, chúng ta cũng chứng kiến sự trưởng thành của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong việc học nghề, lập nghiệp. "Thay mặt Lãnh đạo Bộ, tôi nhiệt liệt biểu dương các em học sinh, sinh viên có dự án dự thi trong Vòng chung kết. Chúc mừng các em, các trường có dự án đạt giải cao tại cuộc thi này" - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nói.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp Sao đỏ.
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp Sao đỏ

Trong khuôn khổ Lễ trao giải Cuộc thi Startup Kite năm 2021, Tổng Cục GDNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp Sao đỏ gồm, Công ty TNHH Phú Thái Holding và Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và gắn công tác đào tạo nghề và tinh thần khởi nghiệp ở sinh viên trường nghề.

Tùng Dương