Sớm xây dựng Luật Phòng bệnh

Ý kiến trên là quan điểm của ĐBQH Nguyễn Anh Trí khi đóng góp các nội dung về ngân sách cho y học dự phòng tại phiên thảo luận về ngân sách nhà nước năm 2018.

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, quan điểm chung đó là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thông thường đầu tư cho dự phòng hiệu quả gấp 2 lần đầu tư cho chữa bệnh. Sử dụng xét nghiệm sàng lọc đái tháo đường trong cộng đồng thì hiệu quả gấp 10 lần so với chi phí cho điều trị. Đặc biệt sàng lọc, phát hiện và tư vấn cho bệnh Tha-lát-xê-mia thì hiệu quả gấp 2.000 lần chi cho điều trị. Nhưng thực tế, ở Việt Nam y tế dự phòng mới quan tâm đến các bệnh dịch mà chưa quan tâm đến các nhóm bệnh lý khác. Nói đúng hơn, hoạt động phòng bệnh chưa được quan tâm đúng mức và toàn diện, có quy định các địa phương phải đảm bảo 30% kinh phí cho y tế dự phòng đã thực hiên chưa nghiêm túc. Có tỉnh có, có tỉnh không, các tỉnh có thì nhiều ít khác nhau. Đề nghị Bộ Y tế cần sử dụng ngân sách nhà nước do Quốc hội phê chuẩn hàng năm để cấp về cho các tỉnh đảm bảo đủ cho các hoạt động của y học dự phòng. Như vậy sẽ có kinh phí để thống nhất và kịp thời triển khai các hoạt động dự phòng. Cần sớm xây dựng Luật Phòng bệnh, trong đó mở rộng các hoạt động dự phòng bệnh tật lên các nhóm bệnh lý khác, như bệnh không lây nhiễm, bệnh bẩm sinh di truyền, bệnh lý học đường, v.v...

Thứ hai, về đầu tư cho y tế cơ sở. Y tế cơ sở hiện nay đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của nhân dân. Đó là nguyên nhân chính gây ra quá tải. Nguyên nhân thì có nhiều, công tác tổ chức có nhiều biến động, cán bộ y tế còn thiếu, yếu, mức chi của bảo hiểm y tế còn thấp. Danh mục xét nghiệm, thăm dò bị hạn chế, thuốc ít thì không được phép kê, v.v... Đề nghị bảo hiểm đừng sử dụng việc thanh toán bảo hiểm y tế như một công cụ của người gác cổng để chống quá tải, sàng lọc bệnh nhân ở các tuyến y tế cơ sở, người ta rất phản đối việc này. Bộ Y tế cần tập trung giải quyết nhân lực, tháo gỡ những vướng mắc, đầu tư nguồn lực. Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng bệnh viện Nậm Pồ ở Điện Biên, xin hết sức quan tâm.

Bảo hiểm y tế cần đẩy mạnh thông tuyến, chi theo định mức, kỹ thuật, không phải theo hàng, theo tuyến. Trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội có đề cập tăng cường ưu tiên y tế dự phòng, y tế cơ sở, tạo điều kiện để người dân sử dụng dịch vụ cao ngay tại tuyến dưới là rất hợp lý.

Kinh phí cho y tế luôn là vấn đề nóng bỏng ở hầu hết các quốc gia. Cần phải có những biện pháp hiệu quả, làm thật tốt bảo hiểm y tế để có được một lượng kinh phí rất lớn, phục vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, việc quan trọng nhất là sớm sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo nguyên tắc bảo hiểm y tế phải có mệnh giá và thanh toán phải theo mệnh giá. Kinh nghiệm của toàn thế giới cho thấy điều đó.

Dự án nào cũng cần vốn, tỉnh nào cũng cần kinh phí, miếng bánh ngân sách của nhà nước khó đủ để chia cho tất cả những vấn đề đó nhưng Đảng, Nhà nước đã có các cơ chế. Vì vậy, đề nghị phải đẩy mạnh hơn hơn nữa việc xã hội hóa y tế để kêu gọi được nhiều nguồn vốn từ các đơn vị, các doanh nghiệp, các tư nhân đầu tư vào y tế. Có thể tham khảo ở Nhật Bản, một quốc gia chăm sóc rất tốt sức khỏe cho nhân dân, có tỉ lệ y tế tư nhân năm 1994 là 76% và đến nay là khoảng 82%. Ở Việt Nam, chia sẻ về việc ngân sách nhà nước còn rất hạn hẹp và phải đầu tư cho nhiều việc quan trọng khác thì hướng đi này chắc chắn là hướng đi đúng và hợp lý.

Không chỉ trong y tế, nghĩ trong nhiều lĩnh vực khác như giao thông, văn hóa, thể thao, giáo dục đều rất cần đẩy mạnh xã hội hóa để tận dụng nguồn lực ngoài nhà nước cho các hoạt động của những lĩnh vực đó. Nghị quyết Trung ương Đảng đã cho kinh tế tư nhân là động lực, xin hãy triển khai một cách chủ động và nghiêm túc.

Vấn đề thứ 5 là khuyến khích giao quyền tự chủ thực sự cho các bệnh viện công lập có đủ điều kiện. Đây quả là một lối ra để giảm bớt gánh nặng ngân sách cho quốc gia.

Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Đoàn giám sát khảo sát khu vực nhà ăn của Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 1
Chuyển động

Sớm thẩm định định mức, đơn giá dịch vụ cho cơ sở cai nghiện ma túy

Gửi kiến nghị đến Đoàn giám sát HĐND tỉnh Lào Cai về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh mong muốn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành chức năng sớm thẩm định định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ sở cai nghiện ma túy. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp 2 cơ sở cai nghiện ma túy để bảo đảm điều kiện quản lý và tổ chức điều trị, cai nghiện.

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề lần thứ 19 HĐND tỉnh Tuyên Quang
Hội đồng nhân dân

Tuyên Quang: Thông qua 6 nghị quyết quan trọng

Chiều ngày 14.11, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 19. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà chủ tọa kỳ họp.

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024
Hội đồng nhân dân

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024

Ngày 14.11, HĐND tỉnh Khóa X đã tổ chức Kỳ họp đột xuất lần thứ Mười để xem xét, giải quyết kịp thời những nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt, là nội dung điều chỉnh vốn đầu tư công để bảo đảm chỉ tiêu giải ngân đề ra trong năm.