Sớm đưa dạy thêm, học thêm vào đúng quỹ đạo

Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Luật, sẽ có căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, ban hành quy định này. 

Theo phụ lục số 6 của Báo cáo 658 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, còn 73 kiến nghị của cử tri đang trong quá trình giải quyết, trong đó có 18 kiến nghị liên quan đến các nội dung thuộc trách nhiệm trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đáng chú ý, trong số 18 ý kiến đó có 8 kiến nghị về việc quản lý việc dạy thêm, học thêm.

“Dạy thêm, học thêm bị biến tướng, trở thành vấn nạn”

Thảo luận tại hội trường sáng 20.11 về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) nêu thực tế, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Mặc dù Điều 4 Thông tư 17/2012/BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rất cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm, “song trên thực tế việc dạy thêm, học thêm đã bị biến tướng, trở thành vấn nạn, gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của cử tri và Nhân dân về chất lượng bài học, hiệu quả giáo dục, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh các nhà giáo”.

Sớm đưa dạy thêm, học thêm vào đúng quỹ đạo -0
ĐBQH Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho biết cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện dạy thêm, học thêm lành mạnh, đúng quỹ đạo. Ảnh: Bách Thuận

Những lớp học thêm bên ngoài nhà trường do giáo viên lách luật mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa của mình. Bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh học và không học thêm khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.

Cùng với đó là tiền bạc, thời gian, công sức đưa đón, đổ dồn gánh nặng khiến nhiều gia đình quay cuồng theo lịch học thêm của con. Theo đại biểu Nguyễn Văn Huy, qua tiếp xúc, có cử tri nêu chi phí cho con học thêm là khoản chi lớn nhất đối với gia đình, nhất là đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Thẳng thắn nhìn nhận thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. “Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp dạy thêm của thầy cô giáo uy tín là địa chỉ tin cậy. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án”.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần là việc học sinh tự nguyện đến trung tâm, nhà riêng giáo viên sau giờ học để bổ trợ kiến thức, nâng cao năng lực thì câu chuyện dạy thêm, học thêm đã không nhức nhối như vậy. Vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện dạy thêm, học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo?

Đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị: “Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, giảm bớt áp lực học hành đang đè nặng tâm trí cũng như cảm xúc của phụ huynh và học sinh một cách thực chất và hiệu quả hơn”. 

Bên cạnh đó, “Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Luật, sẽ có căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, ban hành quy định này”.

Chính quyền, phụ huynh, phối hợp với ngành giáo dục 

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dạy thêm, học thêm là một việc rất lớn. “Có thể nói, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này cũng rất đa dạng”. 
 

Sớm đưa dạy thêm, học thêm vào đúng quỹ đạo -0
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đang thiếu cơ sở pháp lý để có thể quản lý dạy thêm học thêm bên ngoài nhà trường. Ảnh: Bách Thuận

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản quy định, đặc biệt là Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường. Trong những quy định về đạo đức của nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo... cũng đã đầy đủ các quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. “Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường, chúng tôi xác định còn đang thiếu cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này”. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi Văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, “nhưng không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020 - 2021 thì việc này không được chấp thuận”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy là phải đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học. Tuy nhiên, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong chính quyền địa phương và đặc biệt là phụ huynh, phối hợp với nhà trường và ngành giáo dục để có thể kiểm soát được việc dạy thêm, học thêm.

Thực tế, dạy thêm học thêm một phần xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh; có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp; cũng có trường hợp cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa con đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, tác động đến sự căng thẳng của trẻ em.

“Đây là giải pháp tổng thể, mong phụ huynh phối hợp với chúng tôi”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.