Sở Nội vụ Hà Nội phản hồi việc sinh viên sư phạm Trường ĐH Thủ đô chưa nhận kinh phí hỗ trợ

Liên quan đến việc, sinh viên sư phạm Trường ĐH Thủ đô vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, thành phố đã có quyết định về việc giao bổ sung kinh phí cho Trường ĐH Thủ Đô để cấp cho sinh viên, Sở Tài chính đã đưa vào dự toán ngân sách và đang đợi chi.

Giao bổ sung kinh phí cho Trường  Đại học Thủ Đô

Mới đây, tại Hội nghị Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2023 do Bộ GD-ĐT tổ chức, đại diện Trường ĐH Thủ đô cho biết, từ năm học 2021-2022 đến nay, khi Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm chính thức được áp dụng, Trường ĐH Thủ đô vẫn chưa nhận được kinh phí để trả cho sinh viên.

Giải thích về điều này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, Nghị định 116/2020/NĐ-CP đã quy định rõ các trường đại học, cao đẳng sư phạm địa phương thì tỉnh, thành phố chi trả kinh phí cho sinh viên. Luật Ngân sách không cho phép ngân sách trung ương cấp trực tiếp về các trường đại học, cao đẳng địa phương. Với trường hợp của Trường ĐH Thủ đô, Thành phố Hà Nội cần có trách nhiệm chi trả kinh phí này cho trường.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, trong năm học này, địa phương nào không cấp kinh phí theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, Bộ GD-ĐT sẽ không cấp chỉ tiêu cho các trường thuộc địa phương đó. Việc giải quyết tiền trợ cấp cho sinh viên là trách nhiệm của cả nhà trường và địa phương.

Trao đổi với báo Đại biểu Nhân dân về nội dung này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, Bộ GD-ĐT khẳng định khoản ngân sách hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP thuộc về trách nhiệm của địa phương là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định việc cấp ngân sách cần dựa trên cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu.

Hà Nội đã đưa vào dự toán ngân sách và đang đợi chi -0
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng

Theo ông Hùng, chỉ khi địa phương có giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu thì mới có cơ sở để thông qua chi ngân sách, việc này phải đúng quy trình, minh bạch. Nhưng với Hà Nội năm học 2021-2022 chưa hề giao nhiệm vụ, đặt hàng với Trường ĐH Thủ Đô.

Thời điểm Nghị định 116/2020/NĐ-CP ban hành và áp dụng gần như kế hoạch tuyển sinh đã hoàn tất, do đó địa phương không kịp đặt hàng, như vậy không có cơ sở để chi. Tuy nhiên, nhà trường vẫn đào tạo theo nhu cầu xã hội, đến nay thành phố đã có quyết định về việc giao bổ sung kinh phí cho Trường ĐH Thủ Đô để cấp cho sinh viên, Sở Tài chính đã đưa vào dự toán ngân sách và đang đợi chi.

Cần hỗ trợ cho sinh viên sư phạm thông qua ngân hàng chính sách

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, năm học 2023-2024, TP.Hà Nội đăng ký chỉ tiêu đặt hàng với Bộ GD-ĐT là 2.883 chỉ tiêu ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên con số thực tế còn cần dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường được giao, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường sư phạm và số lượng thí sinh đang ký nhận trợ cấp này.

Cùng với đó, chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên hàng năm sẽ thay đổi theo số giáo viên về hưu, chuyển công tác, số lượng học sinh tăng lên. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết, với số lượng giáo viên thành phố hiện có, số sinh viên đã tốt nghiệp sư phạm và đang đào tạo bảo đảm đủ giáo viên trong những năm tới.

Hà Nội đã đưa vào dự toán ngân sách và đang đợi chi -0
Thầy và trò Trường Đại học Thủ Đô

Nói thêm về việc thực hiện, triển khai Nghị định 116/2020/NĐ-CP, ông Đinh Mạnh Hùng cho rằng, đây là chính sách tốt, giúp đào tạo được đội ngũ giáo viên ra nghề đáp ứng nhu cầu của các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các địa phương miền núi, khu vực vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn.

Song quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc. Cụ thể, quá trình giao chỉ tiêu, đặt hàng, đấu thầu đến chi ngân sách không gặp khó, nhưng các địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn khi sinh viên tốt nghiệp mà không làm việc trong các cơ sở giáo dục. Khi đó, địa phương sẽ gặp khó khi đòi lại khoản tiền hỗ trợ này.

“Theo 116/2020/NĐ-CP là trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp phải làm việc tại các cơ sở giáo dục, nếu không sẽ phải hoàn trả lại khoản tiền đã nhận, chính quyền địa phương phải đứng ra thu hồi. Sẽ phải thu hồi thế nào trong khi sinh viên ra trường còn khó khăn, việc làm chưa có. Nếu địa phương không thu hồi được đồng nghĩa với việc làm thất thoát ngân sách Nhà nước.", ông Hùng băn khoăn.

Bên cạnh đó, dù địa phương đã đặt hàng các trường đào tạo theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, nhưng sau khi tốt nghiệp vẫn phải thi tuyển bình thường theo quy định của Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và Thông tư 06/2020/TT-BNV quy định về thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức... Như vậy nếu quy trình tuyển dụng này ứng viên không trúng tuyển vào được các cơ sở giáo dục thì số tiền đã nhận vẫn phải trả lại”, ông Hùng thông tin thêm.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cũng cho rằng, mức hỗ trợ theo 116/2020/NĐ-CP với sinh viên sư phạm không nên cào bằng giữa các địa phương, ở các khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, miền núi còn thiếu giáo viên nên xem tăng mức hỗ trợ để thu hút sinh viên.

Đồng thời, từ những vướng mắc của Trường ĐH Thủ Đô, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng kiến nghị, Nhà nước nên xem xét rót tiền vốn hỗ trợ cho sinh viên sư phạm thông qua hệ thống các ngân hàng chính sách. Ngân hàng cấp tiền hỗ trợ cho sinh viên dưới dạng khoản vay.

Trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp theo đúng quy định trong 116/2020/NĐ-CP, nếu sinh viên đáp ứng yêu cầu, làm việc trong ngành giáo dục thì khoản vay trên sẽ được tự động xóa.

Trường hợp sinh viên không đáp ứng yêu cầu, ngân hàng sẽ thu hồi khoản vay đã cấp. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, cách làm này sẽ giúp đơn giản hóa, minh bạch chính sách hỗ trợ, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư cho sinh viên cũng như giảm áp lực cho các địa phương.

Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định:

Điều 4. Mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ

1. Mức hỗ trợ:

a) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học;

b) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

2. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học.

Ý kiến bạn đọc

Trao đổi

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.