Tham dự tọa đàm có: Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũng; Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi (Kho bạc Nhà nước) Nguyễn Thế Anh; Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Vũ Thị Thanh Hà; Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, Trung Tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Thiếu tá Đào Đình Nam; Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long.
Năm 2024, phấn đấu đạt tối thiểu 30% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản
Thời gian qua, các bộ, ngành có sự phối hợp hết sức chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ các giải pháp số hóa trong thanh toán chi trả chính sách an sinh xã hội cho người dânthông qua ứng dụng VneID, qua đó đã mang lại những lợi ích hết sức thiết thực, cụ thể, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc đối với người dân, xã hội, đặc biệt là những người được thụ hưởng trực tiếp các chính sách về an sinh xã hội.
Các đối tượng thụ hưởng bởi các chính sách về an sinh xã hội, trong đó có những người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng yếu thế khác. Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hộiVũ Thị Thanh Hà cho biết: sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06), Bộ Công an để triển khai tại các địa phương, bao gồm: rà soát, làm sạch thông tin cá nhân; tích cực tuyên truyền để các đối tượng chi trả an sinh xã hội để chủ động mở tài khoản thanh toán; hỗ trợ các cụ người cao tuổi, già yếu lập tài khoản thanh toán...
"Phấn đấu trong năm 2024, tỷ lệ đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản đạt tối thiểu 30% trên tổng số đối tượng thuộc địa phương quản lý. Trường hợp đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy quyền nhận thay thì thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc phương thức khác theo quy định”- bà Hà thông tin.
Với việc triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội thông qua phương thức điện tử sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi (Kho bạc Nhà nước) Nguyễn Thế Anh cho biết: về chi trả cho cá nhân vào tài khoản, hiện nay, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện việc nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến với quy trình kiểm soát thanh toán cho các cá nhân hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và qua cổng trao đổi dữ liệu của Kho bạc Nhà nước.
Từ ngày 9.1.2024, Kho bạc Nhà nước thực hiện triển khai thí điểm chi trả lương cho các cá nhân qua tài khoản thông qua hệ thống dữ liệu với Kho bạc Nhà nước tại 2 địa phương là Vĩnh Phúc và Hải Phòng. Sau 3 tháng triển khai, cơ bản việc triển khai quy trình này được đánh giá rất tích cực. Đáng chú ý, tới đây Kho bạc Nhà nước thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội tương tự như theo quy trình chi trả lương. Theo đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Cơ quan công an để trao đổi xác thực thông tin chính xác về các đối tượng thụ hưởng để lập bảng thanh toán, sau đó cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ lập hồ sơ đề nghị thanh toán với Kho bạc Nhà nước.
Sau khi thực hiện công tác kiểm soát xong, kho bạc Nhà nước sẽ đưa dữ liệu bảng thanh toán lên cổng trao đổi dữ liệu. So với trước, quy trình này khác và tiến bộ hơn, bảo đảm dữ liệu an toàn, chính xác.
Tất cả công dân đều có tài khoản an sinh xã hội
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân- Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06), Thiếu tá Đào Đình Nam cho biết: với vai trò là đơn vị triển khai thường trực Đề án số 06, sau hơn 2 năm triển khai, các bộ, ngành đã triển khai rất tích cực và đạt được những kết quả rất khả quan, qua việc triển khai số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội.
Cụ thể,Bộ Công an đã cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tạo lập, đối soát, làm sạch toàn bộ dữ liệu về an sinh xã hội với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là điều kiện quan trọng nhất để thực hiện việc chi trả đúng người, đúng đối tượng và không bị gian lận trong quá trình chi trả.
Thiếu tá Đào Đình Nam cũng cho biết: trong thời gian qua, C06 đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, cùng với UBND các địa phương đã hoàn thiện tính năng an sinh xã hội nhằm xây dựng nền tảng thanh toán chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng hướng tới mục tiêu cùng với các bộ, ngành sẽ xây dựng cho tất cả công dân đều có tài khoản an sinh xã hội được xác thực với danh tính từ dữ liệu quốc gia về dân cư.
"Người nào đó trở thành đối tượng được chi trả an sinh xã hội thì hoàn toàn có thể thụ hưởng ngay. Đồng thời, có thể theo dõi quá trình, kết quả chi trả, được cập nhật liên tục. Do vậy, toàn bộ quy trình chi trả này luôn được đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng người, đối tượng và ứng dụng được công nghệ và chuyển đổi số"- ông Nam nhấn mạnh.
Khách hàng có thể được xác thực online
Là đơn vị được Ngân hàng Nhà nước giao phối hợp với C06 triển khai hạ tầng thanh toán kết nối giữa các ngân hàng và các đơn vị liên quan, giúp chi trả các khoản an sinh xã hội bằng phương thức thanh toán không tiền mặt tới tài khoản ngân hàng/tài khoản mobile money đã được đăng ký của người dân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long cho biết: trong triển khai hạng mục về chi trả an sinh xã hội, NAPAS đã cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật để kết nối giữa hệ thống ngân hàng để chia sẻ dữ liệu và cho phép người dân khách hàng thông qua ứng dụng VNeID để đăng ký số tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money dùng để nhận chi trả an sinh xã hội.
Thông qua việc đăng ký kết nối online khách hàng có thể được xác thực online và bảo đảm tính chính xác đầy đủ những thông tin về số tài khoản cũng như số tài khoản mobile money để sau này tạo điều kiện cho việc chi trả những khoản an sinh xã hội đúng đối tượng. Sau khi các ngân hàng thương mại nhận được thông tin và thực hiện giao dịch chi trả cho các đối tượng, NAPAS sẽ vận hành hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng để chuyển tiền ngay đến tài khoản thanh toán đã được người dân đăng ký một cách thông suốt và chính xác.
Trong thời gian tới, sau khi C06 thực hiện câp nhật chính thức tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID để toàn bộ người dân có thể lên đó đăng ký tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money thì NAPAS sẽ cùng phối hợp thực hiện triển khai chính thức, rộng rãi…