Vỉa hè bên bó hẹp, bên mở thông thoáng
Từ cuối năm 2023, UBND thành phố Quảng Ngãi triển khai dự án nâng cấp, chỉnh trang các trục đường chính trên địa bàn thành phố và giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Trong đó có nhiều tuyến đường xung quanh chợ Quảng Ngãi như: Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, Lý Tự Trọng, Duy Tân… vốn bị người dân bày hàng hóa buôn bán, lấn chiếm vỉa hè lâu nay. Các tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang phần vỉa hè cùng hệ thống thoát nước, công trình an toàn giao thông.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vấp phải sự phản đối của một số hộ dân. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉnh trang vỉa hè không được làm đồng bộ, đúng thẩm mỹ mà bên rộng, bên hẹp, không công bằng.
Bà N.T.L. (một hộ dân trên đường Ngô Quyền) phản ánh: “Gia đình chúng tôi sống ở đây từ những năm 80, hồi đó vỉa hè cũng rộng hơn 2 mét. Nhưng sau khi chỉnh trang thì vỉa hè chỉ còn lại hơn 1 mét. Trước khi triển khai dự án, chính quyền địa phương có họp dân là sẽ cải tạo theo vỉa hè cũ, làm lại hệ thống cống thoát nước. Nhưng đến khi triển khai, chủ đầu tư lại cho mở rộng làn đường, làm bó hẹp vỉa hè lại khiến các hộ dân như chúng tôi đi lại, sinh hoạt rất khó khăn”.
Cùng chung tình trạng với bà L., hộ ông M. cũng phải chấp nhận đập bỏ một phần hàng quán để làm vỉa hè. Tuy nhiên, so với phần vỉa hè bên kia đường thì vỉa hè trước nhà ông chỉ rộng khoảng 1 mét, không đủ để lọt chiếc xe máy. Ông M. thông tin thêm, khi các hộ dân có ý kiến khiếu nại việc xây dựng vỉa hè thiếu công bằng thì phía chính quyền địa phương có giải thích là do vấn đề “lịch sử để lại”. Theo đó, phía bên kia đường trước đây là quy hoạch khu nhà ở, có vỉa hè rộng. Còn phía bên này chủ yếu là các ki-ốt của chợ Quảng Ngãi nên diện tích nhỏ hơn và vỉa hè hẹp.
Chủ đầu tư nói gì?
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi Bùi Đức Thuận cho biết, khu vực các tuyến đường quanh chợ thường xuyên bị người dân lấn chiếm vỉa hè để làm nơi buôn bán. Do đó, trong đợt chỉnh trang này, thành phố quyết liệt để lấy lại phần vỉa hè này. Việc chỉnh trang, làm mới vỉa hè được thực hiện trên cơ sở đo đạc nhà đất, giấy tờ, hồ sơ pháp lý của từng hộ dân.
“Quan điểm của Ban là sổ đỏ của người dân thể hiện phần đất đến đâu thì phần xây dựng vỉa hè đến đấy. Ví dụ, sổ đỏ của người dân chỉ thể hiện 100m2, nhưng hiện trạng kéo dài ra 120 m2 thì phải đập bỏ phần dôi dư để làm vỉa hè. Thực tế có hộ làm nhà lùi vào, lùi ra nhưng khi kiểm tra sổ đỏ, nếu đúng thì không phải dỡ bỏ”, ông Thuận nói.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi cho hay, dự án này không có cấu phần bồi thường, giải phóng mặt bằng mà chỉnh trang theo hiện trạng cũ. Do đó, việc tháo dỡ phần dôi dư của người dân lấn chiếm vỉa hè được thực hiện khi thực tế đất không trùng khớp với sổ đỏ. Một số người dân có phản đối, kiến nghị gửi lên Ban tiếp dân của UBND thành phố Quảng Ngãi và được chính quyền địa phương hướng dẫn, xử lý.
Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm (thành phố Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, quá trình triển khai dự án cũng có một số hộ dân phản ứng việc vỉa hè bị thu hẹp, làm không đồng đều (nơi rộng, nơi hẹp). Một số hộ bị buộc phải đập bỏ, tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè (sai lệch so với sổ đỏ). “Quan điểm của phường là kiên quyết giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu được vấn đề, để tạo sự đồng thuận trong việc triển khai dự án này. Hiện nay chỉ còn 1-2 hộ chưa đồng thuận, còn hầu hết đều đã nhất trí trả lại vỉa hè cho đơn vị thi công”, bà Dung nói.
Đơn vị triển khai thi công dự án nâng cấp, chỉnh trang các trục đường chính trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi, để đảm bảo chất lượng dự án, Ban này cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường giám sát thực tế, đồng thời thường xuyên yêu cầu nhà thầu lấy mẫu xét nghiệm, kiểm định. Hiện nay, tính sơ bộ, toàn dự án đã hoàn thiện hơn 70% khối lượng.