Sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại

Cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ của NXB Giáo dục Việt Nam vừa đạt giải Khuyến khích Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Sách của NXB Giáo dục Việt Nam đạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX -0
Bìa cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ

Tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX, Hội đồng Giải thưởng chọn ra 110 tác phẩm/sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 8 giải Nhất, 22 giải Nhì, 30 giải Ba, 50 giải Khuyến khích.

Cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ của nhóm tác giả Trần Hậu Yên Thế, Trần Trung Hiếu, Lê Thị Liễu, Trần May thuộc NXB Giáo dục Việt Nam đã được trao giải Khuyến khích.

Sách của NXB Giáo dục Việt Nam đạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX -0
Sách của NXB Giáo dục Việt Nam đạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX -0
Một số trang trong cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ của nhóm tác giả Trần Hậu Yên Thế, Trần Trung Hiếu, Lê Thị Liễu, Trần May, NXB Giáo dục Việt Nam

Đây là một trong những đầu sách chất lượng cao của NXB Giáo dục Việt Nam. Sách tập trung khảo cứu về hình tượng tiên nữ trong mỹ thuật cổ Việt Nam từ thời tiền sử đến thời hiện đại.

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, tiên nữ là một hình tượng thường xuất hiện trong các truyền thuyết, truyện cổ tích, văn học, nghệ thuật và những công trình văn hoá của người Việt nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào lý giải đầy đủ và khái quát. Mặc dù đây là một đề tài hay, nhưng lại không dễ thực hiện.

Với sự đam mê nhiệt huyết, cẩn trọng, nhóm tác giả đã dày công sưu tầm từ các nguồn tư liệu và khảo sát, thu thập tư liệu trực tiếp ở các công trình văn hoá (chùa, tháp, đền, miếu, đình làng...). Cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá cao trong việc đóng góp vào văn hóa Việt Nam nói chung và ngành nghiên cứu mỹ thuật cổ nói riêng.

Trong cuốn sách, nhóm tác giả đã trình bày về sự ra đời, tồn tại của hình tượng tiên nữ, qua đó làm sáng lên những đặc điểm và hệ giá trị của hệ đồ án tiên nữ đối với văn hoá Việt Nam. Điểm nổi bật của cuốn sách là làm toát lên hình tượng tiên nữ đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam song song tồn tại bên cạnh biểu tượng rồng vốn phổ biến và đậm nét của văn hoá Trung Hoa.

Thông qua hình tượng tiên nữ từ góc nhìn liên văn hóa, với việc khảo tả hệ thống tư liệu một cách chi tiết, các tác giả cho thấy những nét đặc trưng vô cùng quý giá trong kho tàng nghệ thuật Việt Nam.

Với nguồn dữ liệu vô cùng phong phú, được minh họa bằng những hình ảnh chi tiết và được chú thích một cách hết sức khoa học, cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ không chỉ là một công trình khảo cứu về nghệ thuật mà còn là cuốn cẩm nang cho các nhà nghiên cứu có chung niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống của người Việt.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chủ trì, phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức. 

Kỳ Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX có 1.456 tác phẩm/sản phẩm gửi tham gia, tăng 30% so với kỳ Giải thưởng trước.

Chủ đề của các tác phẩm, sản phẩm năm nay bao quát đầy đủ các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa… quan trọng của đất nước, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế; thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, những thành tựu của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại, quyền con người; vẻ đẹp đất nước, con người, giá trị văn hóa Việt Nam…

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.