Huyện Đầm Dơi, Cà Mau

Rà soát cử tri thống nhất, chính xác

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:37 - Chia sẻ
Theo đại diện Ủy ban Bầu cử huyện Ðầm Dơi, Cà Mau, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử huyện bước đầu được đánh giá tích cực, đúng quy trình và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, để công tác bầu cử được chính xác, huyện đã và đang đẩy mạnh việc rà soát số lượng cử tri đi làm ăn xa, trong đó xác định số lượng cử tri về địa phương bỏ phiếu, số lượng cử tri không về địa phương bỏ phiếu để lập và niêm yết danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu.

Bảo đảm đúng quy trình

Phó Chủ tịch HÐND huyện Ðầm Dơi, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Huỳnh Xuân Lý cho biết, Thường trực HÐND huyện và HÐND các xã, thị trấn đã hoàn thành việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HÐND huyện, các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Có 70 người ứng cử đại biểu HÐND huyện và 857 người ứng cử đại biểu HÐND các xã, thị trấn (không có hồ sơ tự ứng cử).

	Đoàn công tác của HĐND tỉnh kiểm tra tình hình chuẩn bị công tác bầu cử tại huyện Đầm Dơi
Đoàn công tác của HĐND tỉnh kiểm tra tình hình chuẩn bị công tác bầu cử tại huyện Đầm Dơi

Huyện Ðầm Dơi thuộc đơn vị bầu cử số 3, theo Quyết định thành lập Ban bầu cử ÐBQH Khoá XV của UBND tỉnh. Ðồng thời, huyện cũng được ra quyết định thành lập Ban bầu cử đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với 2 đơn vị bầu cử số 11 và số 12. Huyện đã thành lập Ủy ban Bầu cử Đại biểu HÐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với 15 thành viên; thành lập 10 ban bầu cử với 100 thành viên. Theo đó, huyện được bầu là 35 đại biểu ở 10 đơn vị bầu cử. Ở cấp xã, Ủy ban Bầu cử đại biểu HÐND các xã, thị trấn cũng được thành lập với 175 thành viên; 129 ban bầu cử với 1.086 thành viên. Ðồng thời, trình UBND huyện phê chuẩn 259 khu vực bỏ phiếu theo quy định, có tổng số 431 đại biểu được bầu ở 129 đơn vị bầu cử.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Huỳnh Xuân Lý, quan trọng nhất, quyết định bầu cử thành công là việc tập trung chỉ đạo sâu sát đối với cơ sở và đội ngũ làm công tác bầu cử phải thông suốt. Ðể bảo đảm thực hiện bầu cử đúng quy trình, thời gian, thủ tục, Ủy ban bầu cử huyện ban hành kế hoạch và thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác bầu cử đại biểu HÐND huyện, các xã, thị trấn; đồng thời, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, uốn nắn kịp thời những việc làm chưa đúng theo quy định.

Rà soát số lượng cử tri

Theo đại diện Ủy ban Bầu cử huyện Ðầm Dơi, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử huyện bước đầu được đánh giá tích cực, đúng quy trình, tiến độ, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật định. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, chưa xảy ra các tình huống phức tạp, gây ảnh hưởng đến công tác bầu cử và cũng chưa tiếp nhận đơn, thư yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự ứng cử.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện công tác bầu cử ở một số xã, thị trấn còn còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, công tác phối hợp triển khai, thực hiện công tác bầu cử giữa các tổ chức phụ trách bầu cử ở xã, thị trấn đôi lúc chưa chặt chẽ. Trong đó, số cử tri đi làm ăn xa khá nhiều nên các xã, thị trấn gặp khó khăn trong việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu.

Số liệu của Chi cục Thống kê huyện Ðầm Dơi cho thấy, số lượng cử tri đến ngày 20.5 là 131.244 cử tri; các xã, thị trấn rà soát báo cáo là 128.390 cử tri, chênh lệch giảm 2.854 cử tri. Theo bà Huỳnh Xuân Lý, để khắc phục tình trạng này, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát số lượng cử tri đi làm ăn xa, trong đó xác định số lượng cử tri về địa phương bỏ phiếu, số lượng cử tri không về địa phương bỏ phiếu; số lượng cử tri tạm trú đến thời điểm hiện tại và dự báo tổng số lượng cử tri trên địa bàn tham gia bỏ phiếu.

Từ nay đến ngày bầu cử, huyện sẽ tập trung tuyên truyền các biện pháp cả chiều rộng lẫn chiều sâu để cán bộ và nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa của cuộc bầu cử. Đồng thời, chú trọng xử lý nhanh, chính xác các tình huống phát sinh trong việc lập, niêm yết danh sách cử tri. Ngoài ra, huyện cũng sẽ có phương án bảo đảm các biện pháp về y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình chuẩn bị bầu cử, nhất là trong ngày diễn ra bầu cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung vệ sinh môi trường, kiểm tra công tác trang trí các khu vực bỏ phiếu đúng theo quy định, nghiêm túc, trang trọng.

Vân Phi