Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Nam

Quyết liệt tinh giản biên chế

Chiều 17.7, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình bày Đề án tinh giản biên chế toàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2021. Theo đó, Quảng Nam sẽ giảm biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

3 năm tinh giản 1.396 trường hợp

Đọc Tờ trình tại Kỳ họp, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng cho biết, qua 3 năm (2015 - 2018) thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Quảng Nam đã trình Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính giải quyết cho 1.396 trường hợp, trong đó khối các cơ quan, đơn vị nhà nước có 194 công chức, 1.202 viên chức, chiếm 45,6% so với số lượng cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký. Số lượng biên chế được tinh giản tập trung tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế, giáo dục và đào tạo (chiếm 86,1%).

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Nội vụ tỉnh, dù đã tinh giản đáng kể, nhưng tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được tinh giản còn thấp, mới chiếm khoảng 3,8% tổng biên chế công chức, viên chức được UBND tỉnh giao. Đáng chú ý, các sở, ban, ngành mới chỉ tinh giản được 317 trường hợp, trong đó có 72 cán bộ, công chức; huyện, thị xã, thành phố tinh giản 1.072 trường hợp, trong đó có 115 cán bộ, công chức.

Toàn cảnh kỳ họp Ảnh: Anh Thư
Toàn cảnh kỳ họp  Ảnh: Anh Thư

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đã đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý và sử dụng biên chế được giao; bước đầu gắn việc bố trí biên chế, số người làm việc phù hợp với vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, bảo đảm chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Giai đoạn 2018 - 2021, Quảng Nam kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế công chức, viên chức theo các quy định hiện hành, về cơ bản không tăng tổng biên chế so với biên chế được giao của năm 2015, thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% biên chế.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu

“Việc tinh giản biên chế là rất khó khăn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các cá nhân cụ thể mà còn liên quan đến nhiều mối quan hệ khác trong và ngoài địa phương. Để thực hiện tốt mục tiêu tinh giản biên chế như Nghị quyết đề nghị HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này, chúng tôi rất cần sự cảm thông, chia sẻ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt là những cán bộ, viên chức đang trong tình trạng dôi dư và cần được tinh giản. Nếu có sự chung tay vào cuộc của các cá nhân, tổ chức thì việc tinh giản biên chế dù khó khăn đến đâu cũng làm được”.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam Nguyễn Hữu Sáng

Để đạt mục tiêu đề ra, các cấp, ngành và đơn vị tỉnh Quảng Nam đã đề ra lộ trình cụ thể với dự kiến tổng biên chế công chức giao, tinh giản giai đoạn 2018 - 2021 là: Năm 2018, giao 3.344 biên chế, tinh giản 6,3% so với số UBND tỉnh giao năm 2015; năm 2019, giao 3.300 biên chế, tinh giản 7,5% so với số UBND tỉnh giao năm 2015; năm 2020, giao 3.254 biên chế, tinh giản 8,8% so với số UBND tỉnh giao năm 2015; năm 2021, giao 3.199 biên chế, tinh giản 10,3% so với số UBND tỉnh giao năm 2015. Còn biên chế viên chức tỉnh Quảng Nam được giao phải giảm ít nhất trong 4 năm (2018 - 2021) là 2.623 biên chế (đến năm 2021 là 30.545 biên chế), bình quân giảm ít nhất 656 người/năm so với biên chế viên chức do HĐND tỉnh phê duyệt năm 2017 (33.168 biên chế).

Hiện nay, Quảng Nam có 21 sở, ban, ngành cấp tỉnh (gọi chung là Sở), gồm 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế. Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập (khối chính quyền) trên địa bàn là 1.050 đơn vị; gồm 40 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (bao gồm 10 đơn vị đã được Chính phủ cho chủ trương cổ phần hóa trong giai đoạn 2016 - 2019), 96 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 914 đơn vị ngân sách nhà nước bảo đảm hoàn toàn.

Với bộ máy cồng kềnh như vậy, Quảng Nam chú trọng công tác sắp xếp, kiện toàn các cơ quan, đơn vị, tổ chức của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả để tận dụng, phát huy tối đa mọi nguồn lực hiện có được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT - XH của tỉnh. Nếu thực hiện triệt để Đề án này, cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành và địa phương sẽ giảm được 17 đầu mối (16 Phòng, 1 Chi cục) so với trước đây do sáp nhập, thậm chí giải thể một số phòng của các sở, ban, ngành.

Trên bình diện chung toàn tỉnh, đến năm 2021, biên chế công chức tinh giản 11,4%, biên chế viên chức tinh giản 12,1% so với số Bộ Nội vụ giao năm 2015 là bảo đảm theo quy định (tinh giản tối thiểu 10%). Do vậy, Đề án đã được Ban Pháp chế HĐND tỉnh thống nhất là Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2018 - 2021, giao biên chế công chức, viên chức năm 2018 và đề nghị HĐND tỉnh xem xét thông qua.

Bên cạnh đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng lo ngại, quá trình triển khai thực hiện mới chỉ đạt một số kết quả bước đầu. Thực tế, số biên chế đã giao chưa sử dụng còn khá nhiều. Do đó, việc tinh giản chưa phản ánh đúng thực chất, chỉ tinh giản số biên chế chưa sử dụng. Do vậy, để quản lý, sử dụng hiệu quả biên chế đã giao, đồng thời thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế thời gian tới, Ban đề nghị UBND tỉnh quan tâm một số nội dung như: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc kiên quyết hợp nhất để tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế. Hàng năm tiến hành kiểm tra, rà soát biên chế công chức, viên chức để tinh giản, bảo đảm thực chất. Đặc biệt, có giải pháp giải quyết đối với 413 lao động hợp đồng trước ngày 30.12.2015. Đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa bảo đảm kế hoạch tinh giản biên chế theo quy định.

Diễn đàn

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận
Diễn đàn

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận

Công tác tiếp xúc cử tri được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các Tổ đại biểu tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi tiếp xúc cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận được cơ cấu Tổ trưởng, Tổ phó là lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo trực tiếp giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền. Vì vậy, một số nội dung phản ánh được quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời; một số kiến nghị kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách
Diễn đàn

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách

Trong thông báo Kết luận Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm, xem xét việc tinh giản biên chế đối với lực lượng kiểm lâm hợp lý, phù hợp.

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.