Quen thuộc mà mới mẻ

Tác phẩm “Truyện Kiều” đã nhiều lần được minh họa dưới ngòi bút tài hoa của các họa sĩ, mỗi thời kỳ mang một dấu ấn, tạo hình dung về đường nét, chân dung nhân vật trong tâm khảm người đọc. Ấn bản lần này quy tụ 15 họa sĩ hiện đại với 15 phong cách khác nhau, mở ra cho độc giả cái nhìn mới, cảm xúc mới về những gì tưởng chừng quen thuộc.

Chuyện của hôm nay

Từ ý tưởng để “Truyện Kiều” được xuất hiện với diện mạo mới mẻ, trẻ trung và gần gũi hơn với công chúng hôm nay, Giám đốc Công ty cổ phần văn hóa Đông A Trần Đại Thắng quyết định tìm đến họa sĩ Thành Chương. Một so sánh được tiến hành: Trong tất cả sách họa sĩ thời xưa vẽ tranh minh họa kiệt tác này đều mang màu sắc cổ kính, trầm mặc và trang nghiêm. Lớp độc giả bây giờ với tư duy thị giác và nhu cầu thưởng thức văn chương khác biệt dường như cần tinh thần mạnh bạo hơn, phá cách hơn. Và ấn bản “Truyện Kiều” ra đời sau 2 năm, với sự góp mặt của 15 tên tuổi đại diện cho thế hệ họa sĩ đương đại Việt Nam.

Minh họa Kiều báo ân báo oán của họa sĩ Phạm Quang Vinh
Minh họa Kiều báo ân báo oán của họa sĩ Phạm Quang Vinh

Cùng trong một tiếng tơ đồng/ Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm... Hoàn cảnh ấy, tâm trạng ấy được họa sĩ Phan Cẩm Thượng truyền vào bức “Kiều hầu rượu cho Thúc Sinh và Hoạn Thư”. Ông chia sẻ: “Chọn giữa hai người đàn bà với một người đàn ông, một là vợ, một là người Thúc Sinh ái mộ. Qua đấy, tôi muốn nói về quan hệ nhân duyên bây giờ cũng diễn ra như thế, đan cài, chồng chéo nhau như thế. Âu cũng là tính bất biến trong đời sống nhân văn”. Những điều “bất biến” được truyền tải qua nét vẽ như phả vào câu thơ hương vị của đời sống hiện đại theo cách nghĩ, cách hiểu của người hôm nay.

Như minh họa “Chị em Thúy Kiều” của Đặng Tiến, màu sắc tạo hình tưởng thuần ca ngợi vẻ đẹp nhưng lại đánh đố người xem tìm cho được đâu là Kiều, đâu là Vân; minh họa “Mã Giám Sinh đưa Kiều về Lâm Truy”, Đặng Xuân Hòa tạo hình nhân vật đầy gai góc như phơi bày tâm can ngồn ngộn chua cay; cho đoạn “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, Trần Văn Thảo dùng ít tông màu và phân mảng rõ rệt, hàm ý sự bế tắc hoặc dự báo chuỗi ngày chông gai sắp tới của Kiều; bản “Đêm thề nguyền của Kim - Kiều” của Đỗ Dũng, “Thúy Kiều và Từ Hải” của Đỗ Hoàng Tường, “Đoàn viên” của Thành Chương… từ phối màu, vẽ nét đều cho cảm nhận về đời sống hôm nay.

Trong số họa sĩ minh họa “Truyện Kiều” lần này, có người nổi tiếng về bút pháp trừu tượng, người thấm đẫm chất hiện thực, minh họa cho trường đoạn khác nhau trong cùng một tác phẩm. Nhưng nếu cho rằng tác giả chỉ lấy thơ để họa thì đơn thuần quá. Theo nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng: “Vẽ thế nào thì người xem hiểu theo cách cảm của họa sĩ đó. Nhưng đọc Kiều, xem tranh không phải theo kiểu nhìn ngang mà bản thân tranh ấy đã là một chuyện về cuộc đời rồi”.

Hấp dẫn và lắng sâu

 Ấn bản “Truyện Kiều” có 17 tranh minh họa của 15 họa sĩ đương đại do họa sĩ Thành Chương tổ chức và tập hợp, Công ty cổ phần văn hóa Đông A phát hành. Phó Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam Nguyễn Khắc Bảo nhận định: “Xây dựng một bản “Truyện Kiều” có tranh minh họa đương đại là đánh trực tiếp vào thị giác, giống như con đường thu hút độc giả, nhất là giới trẻ tìm về với văn bản chữ nghĩa, giá trị sâu sắc của kiệt tác này”.

Không phải đến giờ văn chương và hội họa mới song hành. Những cuộc “kết duyên” giữa hai lĩnh vực này vốn là đề tài hấp dẫn. “Truyện Kiều” vì vậy luôn mời gọi các họa sĩ. Mỗi thời đại đưa vào đó cách đọc, thể hiện cách hiểu bằng hình khối, màu sắc của bản thân họa sĩ và lối tư duy của thế hệ. Sang bối cảnh hiện đại, minh họa “Truyện Kiều” cũng tìm được vùng đất mới để truyền tải giá trị nghệ thuật theo cách thức gần gũi.

Nhiều người cho rằng, minh họa lần này giống như “văn bản thứ hai” trong “Truyện Kiều” vì dấu ấn của họa sĩ rất mạnh. Yếu tố đương đại giúp cho mỗi bản vẽ là một tác phẩm trọn vẹn. Quan niệm này mang tinh thần khác cho vẽ minh họa. Theo họa sĩ Thành Chương: “Làm nghệ thuật lâu năm, tôi biết để mọi người chấp nhận minh họa như thế là cả chặng đường gian nan. Tới giờ thì quan niệm minh họa đã khác xưa nhiều. Họa sĩ sáng tác tự do, đưa dấu ấn của mình vào tranh chứ không phụ thuộc quá nhiều chữ nghĩa”.

Có tính độc lập cao nhưng vẫn mang hơi thở của câu chữ. Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, chính việc có thể đọc, xem tranh riêng giúp người ta tĩnh tại, nhấm nhá. “Các bức họa gợi thêm cách thẩm, cách cảm về một kiệt tác hơn 200 năm. Tôi cảm nhận được sự sâu lắng trong đó và tôi cũng thèm được thấy các bức vẽ khác về “Truyện Kiều”. Đó có thể là một Thúy Vân không vô tư như lâu nay ta vẫn nghĩ, là một Thúy Kiều trong cái đêm độc thoại nội tâm dài trước lúc sáng ngày bán mình chuộc cha…”.

Có câu “lau gương cho sáng, phủi bụi cho trong”, cách làm như vậy để người hôm nay tiếp tục nuôi dưỡng di sản văn hóa vô giá của dân tộc. Họa sĩ Thành Chương nói: “Qua “Truyện Kiều” có thể thấy chân dung tương đối của họa sĩ đương đại và qua các họa sĩ ta nhìn nhận Kiều ở một góc độ mới. Cuối cùng là để Kiều tiếp tục sống trong đời sống xã hội”.

Văn hóa

GS.TS PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Văn hóa - Thể thao

Tinh thần, cốt cách của người Việt Nam

Theo GS.TS. PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội), thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một thành quả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định ý chí thống nhất đất nước không gì lay chuyển, khát vọng hòa bình cháy bỏng của Nhân dân Việt Nam, được hun đúc bởi truyền thống chống ngoại xâm từ trong lịch sử đến ngày nay.

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình
Văn hóa - Thể thao

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình

Trưa ngày 30.4.1975, quân ta tiến vào Sài Gòn, chiếm Dinh Độc Lập. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh lên đài phát thanh Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Khi Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa dứt thông tin đó, chúng tôi nhảy cẫng lên ôm chầm lấy nhau, nước mắt lưng tròng. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc”...

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.