Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 trong tháng 10.2021

- Thứ Hai, 27/09/2021, 09:42 - Chia sẻ
Với mục tiêu "bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết" và tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo thực hiện chiến lược "5K + vaccine", đến ngày 22.9.2021, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành tiêm chủng mũi 1 (là 1 trong 4 địa phương hoàn thành sớm nhất cả nước). Để quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch, vùng "xanh" an toàn, địa bàn ổn định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đang chuẩn bị phương án, kế hoạch tiêm nhắc lại (mũi 2) trên địa bàn, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10.2021.
Việc hoàn thành chiến dịch tiêm chủng diện rộng vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 là điều kiện tiên quyết để Quảng Ninh đạt miễn dịch cộng đồng
Việc hoàn thành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là điều kiện tiên quyết để Quảng Ninh đạt miễn dịch cộng đồng. (Ảnh nguồn: Q.G.M)

Sự tin tưởng, đồng lòng của Nhân dân là cội nguồn của thắng lợi

Tận dụng “thời điểm vàng” khi vừa là địa bàn an toàn, có được sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân, vừa có được nguồn vaccine đáp ứng việc tổ chức tiêm diện rộng toàn dân. Đồng thời, phát huy kinh nghiệm từ các đợt tiêm chủng trước đó, tỉnh đã nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 diện rộng ở tất cả các địa phương. Đây là chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất, rộng nhất từ trước đến nay.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai bài bản, đến ngày 21.9, Quảng Ninh đã tổ chức tiêm 1.096.141 liều vaccine, tổng số 925.182 người được tiêm (tiêm 1 mũi 754.223 người, tiêm 2 mũi 170.959 người), đạt 91,2%, là một trong những địa phương trong nước hoàn thành sớm nhất. Chiến dịch cao điểm tiêm chủng diện rộng diễn ra an toàn, hiệu quả, không có bất kỳ trường hợp nào tử vong do tiêm chủng. Nhân dân đồng thuận, ủng hộ rất cao.

Bài học kinh nghiệm từ những kết quả quan trọng bước đầu trong công tác triển khai tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) đúc rút ra đó là: Phải đặt an toàn trong tiêm chủng lên hàng đầu. Công tác tổ chức tiêm chủng trên diện rộng mang tính chất chiến dịch phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi khâu, mọi việc, đặc biệt lưu ý công tác chuẩn bị xử lý hiệu quả các tình huống có thể nảy sinh sau tiêm. Sự tin tưởng, đồng lòng của Nhân dân, sức mạnh của Nhân dân và ý thức trách nhiệm của công dân là cội nguồn của thắng lợi. Sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của hệ thống chính trị ở cấp huyện, cấp xã là yếu tố quyết định thành công chiến dịch tiêm chủng bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả, an toàn. Lực lượng y tế làm nòng cốt về chuyên môn được huy động tổng lực, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu xây dựng kế hoạch, phương án tiêm chủng và tổ chức thực hiện. Công tác truyền thông giữ vai trò chủ đạo trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong Nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tiêm chủng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khẩn trương khắc phục như việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng chưa kịp thời; cấp giấy chứng nhận tiêm chủng cho Nhân dân chưa đồng bộ, thống nhất, chưa gắn với phục vụ công tác quản lý; việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng và địa phương cấp huyện, cấp xã có thời điểm chưa thực sự chặt chẽ, nhịp nhàng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh  trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch cao điểm tiêm chủng vừa qua.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch cao điểm tiêm chủng vừa qua. (Ảnh nguồn: Q.G.M)

Điều kiện tiên quyết để đạt miễn dịch cộng đồng

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là khi các địa phương bùng phát dịch trong làn sóng dịch lần thứ 4 sẽ từng bước được khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, dần trở lại trạng thái bình thường mới, nới lỏng giãn cách xã hội. Nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn luôn hiện hữu, một số người dân trong tỉnh còn biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ý thức phòng, chống dịch chưa cao, nhất là sau khi đã được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Từ kết quả của chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 1, tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng mũi 2, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 10.2021. Mục tiêu đặt ra là 100% đối tượng đã được tiêm vaccine mũi 1 sẽ được tiêm mũi 2 bảo đảm đúng đối tượng, đúng thời gian, đúng loại vaccine. 100% các địa phương cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân trước ngày 30.10.2021...

Các ngành liên quan và các địa phương đang quyết liệt triển khai công tác chuẩn bị, bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Trong đó, các địa phương đang tích cực cập nhật dữ liệu tiêm chủng mũi 1 vào hệ thống dữ liệu tiêm chủng quốc gia; cấp giấy chứng nhận tiêm chủng bản giấy và QR Code, bản điện tử sử dụng thuận lợi trên các thiết bị, điện thoại thông minh. Từng địa phương cũng lên kế hoạch cụ thể tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1, phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn.

Riêng ngành Y tế được tỉnh giao nhiệm vụ tiếp tục công tác tham mưu kịp thời cho tỉnh về việc bảo đảm sẵn sàng các nguồn vaccine, nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho tiêm chủng diện rộng mũi 2. Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết: Hiện, nguồn vaccine tỉnh đã được cấp đủ để tiêm 2/3 số người dân được chỉ định đã tiêm mũi 1; số còn lại, đơn vị đang tích cực tham mưu cho tỉnh tìm thêm các nguồn vaccine. Đơn vị cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn bố trí công việc và nhân lực hợp lý để sẵn sàng hỗ trợ nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng diện rộng mũi 2 khi có điều động.

Theo kế hoạch, Quảng Ninh phấn đấu hết tháng 102.021 cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm chủng diện rộng vaccine phòng Covid-19 mũi 2. Chiến dịch thành công là điều kiện tiên quyết để Quảng Ninh đạt miễn dịch cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường an toàn để toàn tỉnh vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành “mục tiêu kép”, giữ vững trụ cột, cực tăng trường kinh tế toàn diện phía Bắc.

TUẤN NGUYÊN