Quảng Bình: Năm 2024 sẽ phát triển thêm gần 20.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Thời gian qua, việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của tỉnh Quảng Bình đã đạt được kết quả tích cực, nhưng so với tiềm năng vẫn chưa đạt như mong muốn. Do vậy, cần có các giải pháp đồng bộ để phát triển BHXH tự nguyện nhằm hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân.

Nỗ lực đạt mục tiêu cao hơn

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là của Đảng và Nhà nước mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để khi hết tuổi lao động được hưởng lương hưu.

Theo đó, mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, đối với tiêu chí tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện tính đến năm 2030 là 5%, tính đến thời điểm hiện tại thì tỉnh Quảng Bình đã sớm vượt xa mục tiêu này. Tuy nhiên, đối với mục tiêu tổng số người tham gia BHXH (gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện) đến năm 2025 phải đạt 45% và năm 2030 phải đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi thì vẫn chưa đạt yêu cầu.

Do đặc thù kinh tế của tỉnh Quảng Bình có ít doanh nghiệp lớn, lao động đi làm việc ngoài địa phương, đi nước ngoài nhiều nên số lao động tham gia BHXH bắt buộc thấp. Vì vậy, mặc dù tiêu chí về BHXH tự nguyện đã đạt ở mức cao nhưng thời gian tới tỉnh Quảng Bình vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đạt mục tiêu cao hơn, góp phần hoàn thành tiêu chí về lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia chính sách BHXH.

Đối với mục tiêu trước mắt, BHXH tỉnh đặt ra kế hoạch năm 2024 phải phát triển thêm 18.277 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 50.547 người, chiếm 11,97% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Tăng cường công tác tham mưu 

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị: “Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân”.

Cụ thể, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm; gắn trách trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng, của cấp ủy, người đứng đầu với kết quả thực hiện Nghị quyết của Bộ chính trị, chương trình hành động của tỉnh ủy, kế hoạch hành động của UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo về lãnh đạo thực hiện công tác khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh, UBND cấp huyện giao.

Đồng thời, tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã. Đặc biệt là công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân, người lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cần giải pháp hiệu quả để phát triển BHXH tự nguyện -0
BHXH tỉnh Quảng Bình nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện nhằm hướng tới BHXH toàn dân. Ảnh: BH

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn cấp huyện và cấp xã, đặc biệt là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã giao của mỗi địa phương. Nhất là trong năm 2024, năm tăng tốc trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23.5.2018 về cải cách chính sách BHXH; Kế hoạch số 1050/KH- UBND ngày 17.6.2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29.4.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 đã đề ra.

Triển khai nhiều chương trình cụ thể, thiết thực

Cũng trong kế hoạch năm 2024, BHXH tỉnh Quảng Bình chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện; kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp xã gồm có các thành viên là lãnh đạo thôn/bản/tổ dân phố, lãnh đạo các hội, các đoàn thể hội đoàn thể, lãnh đạo tổ chức dịch vụ thu, người có uy tín là cộng tác viên cho tổ chức dịch vụ thu đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa Ban chỉ đạo, Tổ chức dịch vụ thu và cơ quan BHXH.

Phối hợp các đơn vị triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về người chưa tham gia BHXH trên địa bàn từng xã, làm cơ sở cho công tác phát triển người tham gia BHXH. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH đối với cấp huyện đến cấp xã, cấp thôn, bản, tổ dân phố. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện các kế hoạch, chương trình phối hợp chính sách BHXH, BHYT đã được ký kết năm 2024.

Phối hợp các đơn vị liên quan: Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Bình tăng cường công tác truyền thông đối với người dân, hội viên, đoàn viên bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT để người dân hiểu và tích cực tham gia.

Tăng cường mở rộng các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với nhân viên thu. Thực hiện thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức và nghiệp vụ tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên thuộc các tổ chức dịch vụ thu; các tuyên truyền viên cơ sở; thành viên ban chỉ đạo cấp xã, ban chấp hành đoàn các cấp.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch phát động các chương trình vận động quyên góp, chung sức ủng hộ, hỗ trợ kinh phí từ đoàn viên, hội viên, các cá nhân, tổ chức trong xã hội để mua tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, căn cứ tình hình thực tế địa phương, huy động nguồn lực, kết hợp với sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách Nhà nước cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình để mở rộng diện bao phủ, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao hàng năm. Chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng
Xã hội

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục - những hạt giống sẽ lớn lên, trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Phối hợp chặt chẽ bảo đảm sử dụng phù hợp quỹ bảo hiểm y tế
Xã hội

Phối hợp chặt chẽ bảo đảm sử dụng phù hợp quỹ bảo hiểm y tế

Nhằm bảo đảm nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) được sử dụng phù hợp, kiểm soát gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm cân đối nguồn kinh phí, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.