Quản lý vấn đề còn có ý kiến khác nhau

(ĐBNDO) - Phát biểu tại buổi thảo luận Tổ về Báo cáo Công tác nhiệm kỳ Khóa XIII của QH, Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị, QH cần bổ sung thêm một bài học kinh nghiệm về nguyên tắc thượng tôn của pháp luật nhằm quản lý tốt hơn các vấn đề khi còn có ý kiến khác nhau lớn giữa Chính phủ và các cơ quan của QH.

Ảnh: Lan Chi

Ảnh: Lan Chi

Giải thích cho kiến nghị này, đại biểu Thúy khẳng định, khi một ĐBQH thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, cho dù đó là trong công tác xây dựng pháp luật hay trong giám sát cũng như quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đều phải căn cứ vào Hiến pháp, pháp luật để xử lý.

Bà Thúy cũng cho biết, trong khi quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước không thể tránh khỏi các ý kiến khác nhau giữa Chính phủ và các cơ quan của QH. Tuy nhiên, đây không thể coi là những mâu thuẫn giữa Chính phủ và các cơ quan của QH mà đơn giản đây chỉ là ý kiến khác nhau do nhận thức khác nhau của những cơ quan có chức năng khác nhau. Quan trọng là khi có những vấn đề đó, QH cũng đã thảo luận sôi nổi dựa vào lòng dân, dựa vào Hiến pháp, và pháp luật.

Nhìn nhận về việc có ý kiến khác nhau giữa Chính phủ và các cơ quan của QH cũng khác nhau. Có ý kiến cho rằng như vậy là hoàn toàn bình thường, lành mạnh, dân chủ và đúng pháp luật, nhưng cũng có ý kiến lo lắng có hiện tượng đó là không bình thường dễ dẫn dến chệch hướng và làm như vậy vài trò lãnh đạo của Đảng là không rõ ràng.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thúy, nhận thức khác nhau là một điều rất dễ thấy từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, và nhận thức khác nhau là vấn đề hết sức tự nhiên diễn ra trong cuộc sống thường nhật. Điều đáng nói ở đây là chân lý muôn đời của khảo sát, của tranh luận và trải qua thực tiễn của cuộc sống thì càng ngày sẽ càng được sáng tỏ.

Vậy, vấn đề giải quyết ở đây là khi chúng ta nhận thức cụ thể còn khác nhau như thế thì dựa vào đâu, dựa vào nguyên tắc nào, dựa vào tiêu chí gì để tranh luận, để làm sáng tỏ để đi tới thống nhất?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đã nêu ra 3 bài học kinh nghiệm, trong đó đã có hai nằm ở trong 8 bài học kinh nghiệm. Một là nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Thứ hai là lòng dân là gốc và một nguyên tắc thứ ba đại biểu Thúy muốn bổ sung là nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Phân tích về ba bài học kinh nghiệm nhằm giúp QH khóa sau làm tốt công tác quản lý các vấn đề khi còn có ý kiến khác nhau lớn giữa Chính phủ và QH, bà Thúy cho biết, trước hết là Bài học về nguyên tắc lãnh đạo của Đảng được thể hiện rất rõ ràng. Khi nói đến sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã căn cứ vào tinh thần của Hiến pháp được khẳng định tại Điều 4, Đảng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội và đây vừa là chức năng hiến định nhưng đồng thời đây cũng chính là nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Các ĐBQH là đảng viên cũng đã chấp hành chủ trương đường lối, đồng thời thực sự lắng nghe, cũng đã đề nghị Đảng  tiếp thu những vấn đề  hợp lý của ĐBQH, của cử tri để hoàn thiện chủ trương lãnh đạo ban đầu của Đảng, bảo đảm được chủ trương lãnh đạo của Đảng phải hợp với lòng dân và đúng với nguyên tắc pháp luật là tối thượng.

Hai là, Nguyên tắc pháp luật là tối thượng cũng đã được các văn kiện của Đảng đã khẳng định. Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, mà Hiến pháp và pháp luật cũng chính là chủ trương của Đảng được luật hóa. Cho nên tất cả các ĐBQH đều phải căn cứ và Hiến pháp và pháp luật để xử lý vấn đề khi có ý kiến khác nhau.

Thứ ba, phải căn cứ vào nguyên tắc lòng dân là gốc, bởi ĐBQH là người đại diện cho ý chí nguyện vọng, là cầu nối giữa cử tri và QH. Đây chính là phạm trù vĩnh viễn, vì lòng dân chính là điểm xuất phát cũng chính là điểm cuối cùng, cho nên nguyên tắc ở đây là Lòng dân ý đảng và pháp luật phải thống nhất.

QH dựa vào ý chí và nguyện vọng của nhân dân để đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên để xử lý những vấn đề khi còn có những vấn đề còn ý kiến khác nhau sẽ giúp cho QH hoạt động thực chất hơn và làm đúng chức năng của mình hơn.

 Hai bài học kinh nghiệm

- Quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng, thực hiện sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, vì lợi ích của đất nước, của nhân dân là nhân tố quyết định để QH hoàn thành tốt trọng trách mà Nhân dân ủy thác. Thông qua các hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao, QH đã thể chế hóa kịp thời Cương lĩnh chính trị, Nghị quyết của Đảng, sớm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của QH đã tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy trí tuệ đại biểu, nâng cao hiệu quả hoạt động QH.

- Quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, phục vụ dân là yêu cầu hoạt động của QH, các cơ quan của QH và từng ĐBQH. Gắn bó chặt chẽ, mật thiết với cử tri và Nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân góp phần tạo ra sức mạnh cho QH, bảo đảm để QH bám sát sự vận động của đời sống kinh tế - xã hội, có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…