Phục hồi và phát triển ngành hàng không trong bối cảnh mới

Sáng 24.5, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội thảo quốc tế “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới”. 

Phục hồi và phát triển ngành hàng không trong bối cảnh mới -0
PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Quang Khánh

Với hơn 100 đại biểu tham dự, hội thảo nhằm làm rõ bối cảnh mới và xu thế phát triển của hàng không thế giới. Trên cơ sở nhận diện thời cơ và thuận lợi, khó khăn và thách thức, các đại biểu đưa ra những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách và khơi thông các nguồn lực giúp ngành hàng không phục hồi và phát triển.

Theo các đại biểu, ngành hàng không có tầm quan trọng đặc biệt. Tính toán của các chuyên gia quốc tế cho thấy, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%.

Đại dịch Covid - 19 là cú sốc lớn nhất với ngành hàng không kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Ngành hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề trong năm 2020 và 2021. Thị trường quốc tế đóng cửa, các hãng hàng không trong nước gần như phải dừng hoàn toàn các hoạt động khai thác quốc tế (chiếm trung bình khoảng 60% năng lực khai thác). Thị trường nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng.

Năm 2022, ngành hàng không nước ta bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi nhờ vào chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc cùng với các quy định phòng, chống dịch Covid - 19 được thực hiện nghiêm ngặt, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang thích ứng an toàn và hiệu quả với đại dịch.

Tuy nhiên, việc phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới có nhiều thách thức. Các đại biểu cho rằng, để vượt qua, Chính phủ phải xây dựng một đề án tổng thể cơ cấu lại ngành hàng không. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp hàng không nhanh chóng khắc phục hậu quả dịchCovid -19 để lại.

Phục hồi và phát triển ngành hàng không trong bối cảnh mới -0
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Khánh

Đặc biệt, Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không, du lịch và trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp ngành hàng không, du lịch thu hút thêm khách du lịch và các nhà đầu tư quốc tế.Tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngànhhàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành hàng không.

Ngoài ra, Việt Nam cần tiếp tục chuẩn bị và sớm triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn để các hãng có điều kiện thuận lợi thâm nhập và khai thác. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong quản lý nhà nước về hàng không; xây dựng và điều phối thực hiện chiến lược đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực cho ngành.

Phát biểu kết luận, PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh hội thảo đã làm rõ vai trò quan trọng của ngành hàng không trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong xây dựng và phản ánh thương hiệu, hình ảnh, vị thế, trình độ phát triển của quốc gia

Trong bối cảnh mới, ngành hàng không phải đối diện nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội, đặc biệt khi Việt Nam đi đầu trong mở cửa sau đại dịch. “Điều quan trọng là chúng ta có tận dụng được cơ hội này không”. 

Về giải pháp phục hồi và phát triển trong giai đoạn mới, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng, trước hết cần thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò của ngành hàng không trong khôi phục nền kinh tế cả ngắn hạn và dài hạn. 

Bên cạnh đó, ngành hàng không muốn phát triển phải hình thành hệ sinh thái và cộng sinh, bổ trợ cho nhau; phải kết nối với các ngành đi kèm, trong đó tư cách của ngành hàng không là trụ cột của lĩnh vực logistics. Vấn đề kết nối giữa hàng không với các định chế, cơ chế, chính sách để phân bổ nguồn lực phải được thể chế hóa để ngành có nguồn lực phát triển.

Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.