Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì họp Ban Chỉ đạo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV

- Thứ Năm, 29/10/2020, 17:43 - Chia sẻ
Chiều 29.10, tại Nhà Quốc hội, Ban Chỉ đạo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV về việc biên soạn, xuất bản sách về tổ chức và hoạt động của Quốc hội Khóa XIV đã họp phiên thứ hai dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Uông Chu Lưu.
Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Báo cáo tiến độ biên soạn sách về tổ chức và hoạt động của Quốc hội Khóa XIV, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển cho biết, đến nay, các cơ quan đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch. Sau khi nhận được Báo cáo, chuyên đề của các cơ quan của Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp đã xây dựng dự thảo cuốn sách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai biên soạn còn một số vướng mắc như: đa số các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo, chuyên đề chậm so với tiến độ đề ra trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo; một số báo cáo, chuyên đề mới tập trung vào các số liệu, sự kiện... Để việc biên soạn cuốn sách bảo đảm tiến độ và chất lượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp đề nghị, các cơ quan tập trung phân tích, đánh giá sâu hơn về tổ chức, hoạt động của đơn vị mình trong nhiệm kỳ Khóa XIV; phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu lập pháp rà soát các nội dung còn trùng lặp. 

Toàn cảnh phiên họp

Tại Phiên họp, các đại biểu cho rằng, dự thảo cuốn sách được xây dựng bước đầu, tới đây cần tiếp tục bám sát vào đề cương chung. Viện Nghiên cứu lập pháp cần thống nhất với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban có một mẫu chung các nội dung cần đánh giá và đề xuất, kiến nghị cụ thể những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa và đánh giá sâu sắc hơn. 

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan trong việc triển khai biên soạn cuốn sách và đến nay đã có dự thảo bước đầu. Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cuốn sách chính là hình ảnh về tổ chức, hoạt động, vai trò, những đóng góp của các cơ quan của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XIV. Do đó, phần nội dung của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban trong cuốn sách cần tiếp tục rà soát, đánh giá vừa khách quan, vừa toàn diện, chọn ra những sự kiện nổi bật nhất để thấy rõ vai trò, đóng góp của các cơ quan của Quốc hội. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban cần tiếp tục hoàn thiện thêm một bước nữa, thống nhất các số liệu để tránh sự mâu thuẫn, chồng chéo, bảo đảm chất lượng và tiến độ cuốn sách.

Q.Khánh