Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế

Sáng 9.8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tới dự Phiên họp mở rộng, thẩm tra dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) của Thường trực Ủy ban Kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế -3
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tới dự và phát biểu

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì Phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế -0
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì Phiên họp

Tham dự Phiên họp có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, một số bộ ngành; một số chuyên gia về tài chính, tiền tệ…

Trình bày Tờ trình dự án Luật, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phan Tiến Dũng cho biết, dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) được xây dựng nhằm thực hiện yêu cầu của Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn 2015 - 2020; Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố”. Việc sửa đổi Luật hiện hành cũng thể hiện nỗ lực của Việt Nam nhằm khắc phục một số thiếu hụt về cơ sở pháp lý so với các khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) đã chỉ ra trong Báo cáo đánh giá đa phương về công tác phòng, chống rửa tiền của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế -1
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phan Tiến Dũng trình bày Tờ trình dự án Luật

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự thảo Luật gồm 4 Chương, 54 Điều, trong đó, bổ sung 9 điều mới, sửa đổi 43 điều, hủy bỏ 7 điều, chỉ 2 điều trong Luật hiện hành được giữ nguyên. Để đáp ứng khuyến nghị của FATF và phù hợp với thực tiễn triển khai hoạt động đánh giá rủi ro quốc gia, ngành, đối tượng báo cáo về rửa tiền, dự thảo Luật bổ sung các quy định về đánh giá rủi ro quốc gia, ngành, đối tượng báo cáo về rửa tiền. Theo đó, dự thảo Luật quy định định kỳ 5 năm, Ngân hàng Nhà nước chủ trì thực hiện đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền tại Việt Nam và thực hiện cập nhật rủi ro quốc gia về rửa tiền trong trường hợp có rủi ro phát sinh, trình Chính phủ phê duyệt kết quả đánh giá. Các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm triển khai đánh giá, cập nhật rủi ro ngành về rửa tiền trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền và tình hình thực tế hoạt động của ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành. Dự thảo Luật cũng giao Chính phủ quy định về tiêu chí đánh giá rủi ro quốc gia, ngành về rửa tiền.

Gợi ý phát biểu thảo luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đình Việt nêu rõ, đây là dự án Luật chuyên ngành khó, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, thuộc trách nhiệm của nhiều Bộ, ngành liên quan, trong đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác này. Theo chương trình, dự án Luật sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp thứ 14, chờ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua theo quy trình của một kỳ họp tại Kỳ họp thứ Tư tới (nếu đủ điều kiện). Do vậy, các đại biểu cần tập trung thảo luận về tính thuyết phục của các lý do sửa đổi Luật hiện hành như Tờ trình của Chính phủ đề cập; các quy định về nhận biết khách hàng và cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng, đánh giá rủi ra quốc gia và rủi ro ngành về rửa tiền, đối tượng báo cáo, báo cáo giao dịch đáng ngờ…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế -2
Quang cảnh phiên họp

Các đại biểu dự Phiên họp đều tán thành cao về sự cần thiết sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền, đánh giá cao nỗ lực xây dựng hồ sơ dự án Luật, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ rõ, dự thảo Luật còn nhiều lỗi kỹ thuật văn bản, nhiều thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng nhưng chưa được định nghĩa cụ thể dẫn đến có thể có cách hiểu khác nhau hoặc khó triển khai thực hiện.

Về các đối tượng báo cáo (khoản 5 Điều 4), dự thảo Luật đã quy định mở rộng hoạt động của các đối tượng báo cáo bao gồm tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan so với quy định hiện hành (như bổ sung tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, môi giới chứng khoán, kinh doanh bất động sản; kinh doanh các trò chơi trên mạng, kinh doanh kim loại quý, đá quý...).

Một số ý kiến cho rằng, đối tượng báo cáo quy định như dự thảo là quá rộng, không khả thi, nhất là điều chỉnh cả các cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính. Với việc rửa tiền thông qua hoạt động kinh doanh tác phẩm nghệ thuật quý hiếm - khá phổ biến ở nước ngoài, thì có nên cân nhắc quy định ở dự thảo Luật hay không?

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo đã chuẩn bị hồ sơ dự án Luật công phu. Song, do đây là lĩnh vực chuyên môn sâu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần cải tiến công tác chuẩn bị hồ sơ dự án Luật, chú trọng bổ sung các sơ đồ, biểu mẫu, giải thích để làm rõ những nội dung sửa đổi, bổ sung so với Luật hiện hành cũng như đáp ứng các khuyến nghị được tổ chức quốc tế đưa ra về phòng, chống rửa tiền…

Đối với mục tiêu sửa đổi Luật hiện hành, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bên cạnh đáp ứng yêu cầu quốc tế, việc sửa đổi, bổ sung Luật hiện hành quan trọng hơn cả là để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn, góp phần quan trọng bảo đảm độc lập chủ quyền về kinh tế, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. “Không chỉ bối cảnh tình hình thế giới phức tạp hiện nay đòi hỏi phải chú trọng những yêu cầu nêu trên, bản thân Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid - 19 cũng nhấn mạnh đòi hỏi bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Mặt khác, hiệu quả công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về rửa tiền cũng góp phần đáng kể tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng”. Lưu ý những đòi hỏi từ thực tế này, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Tờ trình về dự án Luật cần trình bày kỹ hơn về những nhu cầu nội tại, qua đó giúp đại biểu Quốc hội có đầy đủ thông tin về tính thiết thực của việc sửa đổi, bổ sung Luật hiện hành.

Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) được Chính phủ đề xuất trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp. Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cơ quan chủ trì soạn thảo cần xây dựng báo cáo giải trình thuyết phục, phúc đáp tốt các ý kiến của đại biểu Quốc hội và cơ quan chức năng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, tới đây, cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu tham dự phiên họp nhằm hoàn thiện dự thảo Luật. bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất. Thường trực Ủy ban Kinh tế cùng Ngân hàng Nhà nước đều lập bộ phận thường trực để làm việc với Thường trực Ủy ban Pháp luật nhằm rà soát, chỉnh sửa từng điều khoản, bảo đảm kỹ thuật lập pháp, góp phần nâng cao chất lượng dự án Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.