Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự tổng kết hoạt động của Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ

- Thứ Tư, 31/03/2021, 19:46 - Chia sẻ
Chiều 31.3, tại Hà Nội, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ Khóa XIV.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tới dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ

Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ tới dự. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Lê Quốc Phong cho biết, trong nhiệm kỳ Khóa XIV, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ đã tổ chức một số hoạt động trên cơ sở triển khai thực hiện các chức năng của Quốc hội và chương trình nghị sự của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội trẻ rất tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến thể hiện quan điểm và các góc nhìn mới của giới trẻ. Nhiều ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội trẻ được các cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra tiếp thu; đặc biệt các thành viên Nhóm đã tham gia tích cực vào các phiên họp lấy ý kiến và góp ý tại diễn đàn Quốc hội về Luật Thanh niên (sửa đổi); tích cực tham gia các hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và tại các Đoàn Đại biểu Quốc hội. Từ thực tiễn tiếp xúc cử tri, các thành viên Nhóm đã truyền tải nhiều ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri trẻ đến Quốc hội để hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức bộ máy nhà nước.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị

Từ thực tiễn hoạt động của Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Khóa XIV, Ban Thường trực Nhóm kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục ban hành Nghị quyết thành lập Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội Khóa XV để các đại biểu Quốc hội trẻ trao đổi, thảo luận về những nội dung trong chương trình nghị sự của Quốc hội, nhất là những vấn đề có liên quan đến thanh niên, giới trẻ; đồng thời hỗ trợ các đại biểu Quốc hội trẻ trong việc bồi dưỡng, tăng cường kiến thức và kỹ năng, góp phần thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của đại biểu. Tạo điều kiện để Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ tham gia công tác đối ngoại của Quốc hội, gặp gỡ, trao đổi, làm việc với Nghị sĩ trẻ các nước…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, Quốc hội Khóa XIV có 131 đại biểu Quốc hội dưới 45 tuổi, chiếm 26,5% tổng số đại biểu Quốc hội. Đây là tỷ lệ khá cao so với nghị viện các nước, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực, sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân với tuổi trẻ. Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ trong Quốc hội đã tạo diễn đàn để các thành viên thể hiện sức trẻ trong Quốc hội; chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ và truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ cả nước đến Quốc hội. Các thành viên Nhóm đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Quốc hội Khóa XIV, khẳng định được vị trí, vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước. 

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Lê Quốc Phong tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ
Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Lê Quốc Phong tặng quà lưu niệm cho Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò điều phối của Ban thường trực Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ và Thường trực Ủy ban Đối ngoại trong tổ chức, triển khai các hoạt động hoạt động gặp gỡ, giao lưu với nghị sĩ trẻ các nước và tham dự các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế... Đặc biệt, tại Đại hội đồng AIPA 41, với sáng kiến của Quốc hội Việt Nam, lần đầu tiên Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA đã được tổ chức và được đánh giá là nhân tố mới, dấu ấn quan trọng trong lịch sử AIPA cũng như ngoại giao nghị viện đa phương khu vực. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, mỗi đại biểu Quốc hội trẻ với trí tuệ, sự năng động và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, dù ở cương vị nào cũng sẽ tiếp tục cống hiến, nâng cao trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào công cuộc xây dựng đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, cần tiếp tục phát huy sự tham gia mạnh mẽ của các đại biểu Quốc hội trẻ trong thực hiện các chức năng của Quốc hội, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước... Tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động tại các diễn đàn nghị viện đa phương, gặp gỡ song phương với nghị sĩ trẻ các nước nhằm tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ những vấn đề nghị sĩ trẻ trong khu vực và trên thế giới cùng quan tâm. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, làm cầu nối trong giao lưu nhân dân nói chung, giao lưu thanh niên với giới trẻ các nước, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội, của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Q.Khánh