Phim chiến tranh: khó và tốn kém

Phim chiến tranh phần lớn đều thu hút và tạo hứng thú với người xem bởi bản chất câu chuyện thường gây được sự tò mò, hồi hộp, vừa gây xúc động. Nhưng cho đến nay, điện ảnh Việt chưa làm được bộ phim chiến tranh nào đúng tầm vóc, đủ bi hùng và đầy cảm xúc như mong muốn. Đạo diễn thì kêu sản xuất phim chiến tranh là cực khó, cực tốn kém; khán giả thì chê sáo mòn và mờ nhạt…

 Nguồn: caysua.info
Nguồn: caysua.info

Kinh phí eo hẹp

Tại cuộc họp báo thông báo đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn và 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do Cục Điện ảnh tổ chức mới đây, không ít đạo diễn thừa nhận rằng, mối quan tâm hàng đầu dành cho một bộ phim đề tài chiến tranh chính là vấn đề kinh phí. Để có một phim chiến tranh thu hút người xem, bên cạnh cốt truyện hấp dẫn với các tuyến nhân vật được khai thác sâu về tâm lý, diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thì yếu tố cần và đủ là không khí chiến trận với sự hiện diện của các phương tiện, khí giới, bom, đạn... Vì vậy, với kinh phí eo hẹp thì làm phim đời thường đã khó, làm phim chiến tranh còn khó hơn nhiều bởi thể loại phim này rất cần sử dụng kỹ xảo.

Giật gấu vá vai là tình hình làm phim nói chung, đặc biệt là thể loại phim đề tài chiến tranh. Nếu căn cứ vào việc phải có tàu to, súng lớn, máy bay… mới gọi là đại cảnh, thì rất ít, thậm chí là rất khó có phim nào đạt được. Các phim chiến tranh của ta đã và đang làm đều trong tình trạng hoặc do kinh phí không đủ hoặc do chính các nhà làm phim chưa ý thức hết vai trò của những yếu tố trên nên không có sự đầu tư đúng mức cho những hạng mục cần thiết trong quá trình làm phim.

Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, với những thiếu thốn về kỹ thuật như hiện nay, chúng ta khó có thể quay được những trận địa pháo phòng không, tên lửa đang chiến đấu. Muốn sử dụng kỹ xảo là phải đưa phim ra nước ngoài gia công và tốn rất nhiều tiền. Hơn nữa, trước đây việc mượn các phương tiện khí tài quân trang, quân dụng kể cả bộ đội đóng vai quần chúng còn rất dễ, nhưng càng ngày càng trở nên khó khăn. Trong khi kinh phí cho phép thường có hạn, nên những người thực hiện đành phải cố gắng làm sao thể hiện tốt tinh thần của bộ phim là chính.

Băn khoăn với bài toán kinh phí, dư luận lại lo ngại về hiệu quả của những bộ phim chiến tranh làm cho có. Bởi thực tế đã có rất nhiều phim chiến tranh sản xuất hướng tới ngày kỷ niệm nào đó nhưng chất lượng luôn là vấn đề khiến người xem bức xúc. Rất hiếm phim để lại ấn tượng cho người xem, nói cách khác là cất kho chỉ sau vài ngày công chiếu phục vụ lễ lạt.

Sơ lược trong dàn dựng

Trên thực tế, nếu những bộ phim chiến tranh có kinh phí đầu tư lớn và thời gian không bị bó hẹp, thúc ép thì phim cũng chưa chắc thực sự đã hay. Gần đây nhất, những bộ phim kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà nước đã chi đến vài chục tỷ đồng để có một phim chiến tranh có thể coi là hoành tráng. Tuy nhiên, khi phim ra rạp nhiều người bày tỏ sự thất vọng trước bộ phim chiến tranh tiền tỷ nhưng súng đạn giả, phân cảnh nổ nhỏ lẻ, những cảnh chiến trận đầy vẻ dàn dựng, bộ đội chiến đấu gian khổ nhưng quần áo vẫn mới tinh.

Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cho rằng, chúng ta coi phim về chiến tranh là để tuyên truyền nhưng là tuyên truyền theo cách “không khác gì lấy búa đập vào đầu khán giả”. Một trong những điểm còn hạn chế của phim chiến tranh Việt Nam là thiếu tính triết lý, hoặc thậm chí không có, mà đơn thuần chỉ là mô tả lại những cuộc chiến. Đa số các đạo diễn ở ta vẫn còn dàn dựng cảnh chiến đấu sơ lược, không có khả năng dàn dựng những trận đánh lớn, có sự phối hợp của nhiều binh chủng.

Phim chiến tranh của chúng ta đang mô tả về cuộc chiến theo mô típ sáo mòn và mờ nhạt: chiến tranh phải khốc liệt, nhân vật phải anh hùng. Thậm chí, những câu chuyện cũng được lặp đi lặp lại đến không xem cũng đoán được, tình yêu bị chia cắt, người thân chờ đợi nơi hậu phương, ranh giới mỏng manh giữa sự sống cái chết nơi chiến trường, sự hy sinh gian khổ của những người lính, những câu trêu đùa tếu táo của bộ đội.

Nhiều ý kiến cho rằng, với cách làm phim không sản xuất thì thiếu, mà sản xuất ra thì… thừa như hiện nay cũng là một sự lãng phí. Với chi phí hàng triệu đô la cho mỗi phim nhựa lịch sử nhưng hầu như không phim nào chạm được vào trái tim khán giả. Lý do thì có nhiều, trong đó, điều căn bản nhất là các phim này đều chưa xứng tầm với tầm vóc thực tế của những cuộc chiến tranh chúng ta đã trải qua. Do đó, nhiều người nhận định Việt Nam đang cầm tiền tấn đi đốt khi làm phim chiến tranh…

Thiếu đội ngũ làm phim

Ngoài những lý do thiếu tiền, thiếu phương tiện kỹ thuật… phải thừa nhận, điện ảnh Việt Nam đang thiếu những người biết làm phim chiến tranh. Muốn làm được phim về chiến tranh, phải có những đạo diễn lớn tuổi từng trải qua chiến tranh, hoặc có kinh nghiệm làm phim về đề tài chiến tranh. Thực tế, lớp đạo diễn trẻ hôm nay không làm nổi phim chiến tranh. Điều này cũng lý giải được phần nào nguyên nhân vì sao đến nay phim đề tài chiến tranh cách mạng của ta chưa hay, chưa hấp dẫn người xem.

Một số đạo diễn tuy được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu nhưng lại tỏ ra yếu kiến thức về lịch sử chiến tranh và kinh nghiệm thực tế chiến đấu. Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã dẫn chứng ví dụ như bộ đội giải phóng hầu như sử dụng tiểu liên AK47, nhiều khi nghe tiếng súng là biết ta hay địch nên các đơn vị chủ lực không mấy khi dùng súng địch, sợ bắn nhầm phải nhau. Thế nhưng trong nhiều phim, đạo cụ, súng ống được dùng lẫn lộn, bất kể quân ta hay quân địch, cốt để quay cho xong. Cũng vì các nhà làm phim yếu kiến thức về quân sự nên nhiều bộ phim còn phản ánh sai lệch hẳn kỹ thuật chiến đấu cũng như bối cảnh chiến trường.

Vì kém kiến thức tổng quan về mọi mặt nên nhiều nhà làm phim tùy tiện, chủ quan, chả cần biết đúng sai, có hợp logic hay không. Kết quả là nhiều khi phim không đạt tới hiệu quả nghệ thuật như mong đợi, trái lại còn gây phản cảm cho khán giả, thậm chí khiến khán giả có những góc nhìn sai lệch, không đúng với sự thật. Vì vậy, những nhà làm phim, nhất là lực lượng chủ đạo như biên kịch, đạo diễn, diễn viên và quay phim không chỉ cần có tâm, có tầm, mà còn phải có đủ tài tương xứng với công việc đảm trách. Như vậy mới hy vọng phim chiến tranh của Việt Nam có chất lượng và thu hút khán giả.

Văn hóa

GS.TS PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Văn hóa - Thể thao

Tinh thần, cốt cách của người Việt Nam

Theo GS.TS. PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội), thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một thành quả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định ý chí thống nhất đất nước không gì lay chuyển, khát vọng hòa bình cháy bỏng của Nhân dân Việt Nam, được hun đúc bởi truyền thống chống ngoại xâm từ trong lịch sử đến ngày nay.

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình
Văn hóa - Thể thao

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình

Trưa ngày 30.4.1975, quân ta tiến vào Sài Gòn, chiếm Dinh Độc Lập. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh lên đài phát thanh Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Khi Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa dứt thông tin đó, chúng tôi nhảy cẫng lên ôm chầm lấy nhau, nước mắt lưng tròng. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc”...

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.