Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Phát huy và tận dụng tối đa trí tuệ chuyên gia, cử tri và Nhân dân

- Thứ Bảy, 04/12/2021, 16:07 - Chia sẻ
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững" sẽ diễn ra vào ngày 5.12 tới do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì. Đánh giá về Diễn đàn này, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN KINH TẾ NGUYỄN MINH SƠN cho biết, từ Diễn đàn Kinh tế mùa xuân, mùa thu của Ủy ban Kinh tế đến Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 là một bước tiến, với sự khác biệt lớn về mục đích, quy mô và hình thức tổ chức. Qua đó, góp phần phát huy và tận dụng tối đa trí tuệ của chuyên gia, cử tri, Nhân dân cả nước vào quá trình thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển bền vững đất nước ta.

Bước tiến về quy mô và mục đích tổ chức

- Diễn đàn Kinh tế mùa xuân, mùa thu đã là một sự kiện quen thuộc được Ủy ban Kinh tế tổ chức trong một số nhiệm kỳ gần đây. Từ diễn đàn kinh tế định kỳ hàng năm của Ủy ban Kinh tế đến Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 này có những thay đổi nào, thưa ông?

- Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 có khác biệt so với các diễn đàn kinh tế trước đây được Ủy ban Kinh tế thực hiện. Các diễn đàn kinh tế mùa xuân, mùa thu trước đây của Ủy ban Kinh tế được tổ chức trước mỗi 2 kỳ họp Quốc hội để phục vụ cho xây dựng báo cáo thẩm tra về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; đưa ra đánh giá bổ sung giữa kỳ; thảo luận tập trung một số chủ đề nhằm tháo gỡ nút thắt cho những khó khăn của kinh tế Việt Nam trong năm đó hoặc trong trung và dài hạn. Đây là một diễn đàn quan trọng để các cơ quan của Quốc hội lắng nghe các ý kiến nhiều chiều về kinh tế - xã hội, đưa ra các kiến nghị, giải pháp.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức tiếp tục khẳng định sự trân trọng, luôn lắng nghe không chỉ các Ủy ban của Quốc hội, mà là của các cơ quan hoạch định chính sách. Trân trọng lắng nghe khuyến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học đối với những yêu cầu cấp thiết, khẩn trương phải có các chính sách hỗ trợ cả về kinh tế và xã hội trên cơ sở phù hợp với điều kiện, bối cảnh thực tiễn của đất nước để bảo vệ thành quả đã đạt được trong thời gian qua, tránh nguy cơ tụt hậu và gia tăng khoảng cách với các nước phát triển trên thế giới, đạt được các mục tiêu trước mắt cũng như trong dài hạn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn

Một yếu tố quan trọng để tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 là sự quan tâm của Đảng đoàn Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều lần chỉ đạo trực tiếp cho Ủy ban Kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh tế chất lượng, hiệu quả. Qua đó, đưa ra một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam; việc phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế; “bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”...

- Từ Diễn đàn Kinh tế mùa xuân, mùa thu của Ủy ban Kinh tế đến Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 có sự thay đổi về mục đích, quy mô tổ chức. Vậy, trong hình thức thực hiện có sự khác biệt nào, theo ông?

- Có thể thấy, về hình thức tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 cũng có sự thay đổi rất lớn. Thứ nhất là sự chủ trì trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội tại Phiên toàn thể, cũng như phát biểu khai mạc, bế mạc Diễn đàn. Thứ hai là Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được chia làm hai phiên họp, trong đó tại Phiên toàn thể bên cạnh việc nghe các tham luận sẽ tổ chức thảo luận bàn tròn, đánh giá sâu hơn so với Diễn đàn kinh tế mùa xuân, mùa thu trước đây. Buổi chiều được chia thành 2 chuyên đề về “phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế” (chuyên đề 1) và “bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” (chuyên đề 2). Các chuyên đề này được thảo luận dưới hình thức bàn tròn để thêm căn cứ lý luận khoa học, thực tiễn để cho chúng ta xây dựng các chính sách cho thực hiện Chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Như thông báo của Ban tổ chức, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam sẽ trở thành một sự kiện thường niên do Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan tổ chức. Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức nhằm xử lý vấn đề trước mắt. Đó là quy tụ chất xám của các nhà quản lý, nhà khoa học để cung cấp cho Quốc hội những thông tin, phân tích, đánh giá, khuyến nghị, đề xuất giải pháp trong việc ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới. Do vậy, sẽ có những thay đổi nhất định trong các Diễn đàn Kinh tế thường niên tới đây. 

Bên cạnh đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 là sự kiện đầu tiên khởi đầu cho chuỗi các sự kiện nằm trong Diễn đàn sẽ dự kiến diễn ra sang năm như hội thảo, tọa đàm, triển lãm…. 

Nỗ lực cao nhất để bảo đảm thành công của Diễn đàn

- Các cơ quan chức năng đang tiến hành những công việc cuối cùng để phục vụ tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. Ông có thể cho biết các công tác này?

- Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp nên sẽ tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 60 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, bên cạnh điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị quốc tế và điểm cầu tại Nhà Quốc hội. Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức hai điểm cầu tại Pháp và tại Mỹ để thu hút các chuyên gia ở nước ngoài nằm trong mạng lưới chuyên gia tham gia.

Để bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động của Diễn đàn, Văn phòng Quốc hội cũng đang nỗ lực cao nhất để bảo đảm về mặt kỹ thuật giữa các điểm cầu. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động này của Quốc hội sẽ tiếp tục được củng cố, nhằm mở rộng khả năng huy động trí tuệ các chuyên gia trong và ngoài nước, góp phần hình thành các luận cứ khoa học, thực tiễn có chất lượng, là đầu vào quan trọng để các cơ quan của Quốc hội tham vấn trong quá trình xây dựng báo cáo.

Đồng thời, để góp phần tuyên truyền hiệu quả về ý nghĩa, mục đích, chương trình, nội dung của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 tới đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, Ban tổ chức đã xây dựng website chính thức của Diễn đàn với tên miền là www.diendankinhte.quochoi.vn. Trang thông tin điện tử sẽ được duy trì vận hành trong các Diễn đàn Kinh tế tiếp theo, để giúp các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí  trong và ngoài nước cũng như các cá nhân có nhu cầu khai thác, tìm hiểu thông tin, tài liệu tham khảo đa dạng và phong phú liên quan. Tất nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 là bước đầu, tới đây sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm và nâng dần ở các mức độ cao hơn.

Tôi mong rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng về kỹ thuật và nội dung của Ban Tổ chức, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ được tổ chức thành công. Diễn đàn sẽ phát huy tối đa, tập hợp được đầy đủ trí tuệ, đóng góp không chỉ của các vị đại biểu Quốc hội mà đông đảo Nhân dân, cử tri và các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý chuyên sâu, hàng đầu trong và ngoài nước. Đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, sự phối hợp giữa các chính sách nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của nước ta (đối tượng, phạm vi, quy mô, liều lượng…).

- Xin cám ơn ông!

Phương Thủy