"Phải vô cùng thận trọng"

Đánh giá sơ bộ tác động môi trường trước khi phê duyệt dự án đầu tư là một trong những nội dung đã được bàn thảo rất kỹ khi Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Đầu tư tại Kỳ họp thứ Chín. Theo đó, Luật Đầu tư (sửa đổi) quy định việc “đánh giá sơ bộ tác động môi trường” của dự án đầu tư tại nhiều điều khoản cụ thể và dẫn chiếu các nội dung thực hiện theo pháp luật về môi trường.

Nhiều luật khác vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín như Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, hay trước đó Luật Đầu tư công (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy cũng vẫn sử dụng cụm từ “đánh giá sơ bộ tác động môi trường”. Ngay Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín cũng quy định “đánh giá sơ bộ tác động môi trường”.

Nhưng chỉ chưa đầy hai tháng sau đó, tại Phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) lại đề xuất thay cụm từ “đánh giá sơ bộ tác động môi trường” thành “đánh giá tác động môi trường sơ bộ”. Bản chất của việc “đảo chữ” này theo cơ quan soạn thảo là sự thay đổi rất cơ bản trong việc đánh giá tác động về môi trường của các dự án đầu tư.

Cuối tuần trước, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa cả hai phương án để xin ý kiến. Cụ thể, phương án 1, là phương án Chính phủ trình tại Tờ trình số 252/TTr-CP, thể hiện tại Điều 30a: Đánh giá sơ bộ tác động môi trường. Quy định này cơ bản dựa trên phân loại dự án theo Luật Đầu tư công để xác định đối tượng dự án đầu tư công phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường (bao gồm các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C có cấu phần xây dựng thuộc loại hình công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường).

Phương án 2 là phương án được chỉnh lý để phù hợp với phân loại dự án theo tiêu chí về môi trường, được thể hiện tại Điều 30b: Đánh giá tác động môi trường sơ bộ. Quy định này dựa trên cơ sở phân loại dự án đầu tư theo mức độ tác động đến môi trường. Theo đó, chỉ các dự án thuộc nhóm I - nhóm có tác động môi trường ở mức độ cao - mới là đối tượng phải thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường.

Dù vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cảnh báo, "phải vô cùng thận trọng", bởi cả hai phương án này, đối tượng phải thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường đều bị thu hẹp hơn so với Luật Đầu tư công. Nhắc lại nguyên tắc khi sửa đổi Luật Đầu tư công, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, phải vừa bảo đảm tháo gỡ về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những vướng mắc trong đánh giá sơ bộ tác động môi trường của các dự án làm ảnh hưởng đến thủ tục, tiến trình đầu tư, nhưng đồng thời cũng phải kiểm soát được các vấn đề liên quan đến môi trường mà các dự án này có thể gây ra.

Chiếu theo nguyên tắc này thì cả 2 phương án đều chưa ổn. Một phương án tập trung đánh giá sơ bộ tác động môi trường của các dự án có tác động xấu đến môi trường (theo Luật Đầu tư công là tất cả các dự án đầu tư công đều phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường). Đây là vấn đề rất khó vì đang ở giai đoạn chuẩn bị quyết định đầu tư cũng chưa có đủ căn cứ để nói dự án nào tác động xấu đến môi trường để yêu cầu phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường. Một phương án chỉ đánh giá tác động môi trường sơ bộ đối với dự án nhóm 1 thì lại không bao quát được hết.

Chính Luật Đầu tư công yêu cầu, để đơn giản thủ tục thì có một đánh giá sơ bộ cho các cơ quan quyết định đầu tư xem xét ảnh hưởng của dự án đến môi trường, mặt tốt, mặt xấu như thế nào, nếu nghiêm trọng, người dân hoặc cộng đồng, dư luận xã hội có ý kiến thì phải đánh giá cụ thể. Nếu chỉ đánh giá dự án ở nhóm 1 thì ở khối các địa phương, các ngành rất nhiều dự án dù nhỏ như làm một con đường nhưng lại tác động đến dòng suối, dòng chảy, nhất là các dự án liên quan đến ô nhiễm nguồn nước...

Cần nói rõ hơn, Luật Đầu tư công (sửa đổi) mới có hiệu lực được hơn 9 tháng. Các luật mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín thì còn chưa có hiệu lực thi hành, ví dụ như Luật Đầu tư (sửa đổi) phải chờ gần 3 tháng nữa. Nhiều nội dung của Luật Đầu tư công (sửa đổi), các luật về đầu tư, xây dựng vừa được thông qua đến nay còn chưa được Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn. Ngay cả nghị định quy định chi tiết về đánh giá sơ bộ tác động môi trường của dự án đầu tư cũng mới đang được soạn thảo.

Việc thay đổi đối tượng đánh giá sơ bộ tác động môi trườngdự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) như thế nào còn cho thấy tư duy hệ thống của cơ quan hoạch định chính sách. Vì thế, dù chọn phương án nào, hay thậm chí phải xây dựng một phương án khác phù hợp hơn, đáp ứng được các mục tiêu vừa thông thoáng, thuận lợi trong thủ tục, môi trường đầu tư, vừa kiểm soát tốt các tác động đến môi trường, thì đúng như cảnh báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “phải vô cùng thận trọng”.

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chậm xử lý văn bản trái pháp luật

Số lượng văn bản có quy định trái pháp luật vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đến nay mới chỉ xử lý được 80/138 văn bản, số văn bản chưa được xử lý là 58 văn bản. Đề nghị Chính phủ nêu rõ nguyên nhân đến nay còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đặt vấn đề này tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật
Quốc hội và Cử tri

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật

Rà soát dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp sáng qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, có thể bỏ được khoảng 1/3 số điều. Lý do có thể bỏ được nhiều như thế không hẳn là do cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật này chuẩn bị chưa kỹ.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào
Chính sách và cuộc sống

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua nhưng hoàn lưu đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc. Người dân tại hầu hết các tỉnh phía Bắc đang phải căng mình đối phó với tình trạng ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quốc hội và Cử tri

Giải ngân đầu tư công và đường dây 500kV mạch 3

Tính đến cuối tháng 8.2024, ước tính có 274.501 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng giao. Kết quả này thấp hơn mức 42,35% của cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý là 31/44 bộ, cơ quan trung ương và 28/63 địa phương giải ngân có tỷ lệ thấp hơn bình quân chung của cả nước; đặc biệt, có nơi chưa tiêu được đồng nào.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Thu hồi tối đa tài sản tham nhũng

Giá trị tài sản phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng lớn, nhiều tài sản có tranh chấp quyền sở hữu kéo dài hoặc chưa được các cơ quan có thẩm quyền làm rõ về tình trạng pháp lý khi tiến hành kê biên, gây khó khăn cho giai đoạn thi hành án. Đây là nội dung được nêu trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024.

image_sapo
Quốc hội và Cử tri

Tạo lập không gian phát triển mới

Trong giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến có 12 đơn vị hành chính cấp huyện là thị xã, thành phố sắp xếp với toàn bộ hoặc một phần đơn vị hành chính cấp huyện liền kề. 3 thị xã, thành phố dự kiến thành lập mới trên cơ sở sắp xếp đơn vị hành chính; 4 thị xã, thành phố đã có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu. 48 thị trấn thuộc 28 tỉnh, thành phố dự kiến sắp xếp với toàn bộ hoặc một phần đơn vị hành chính xã liền kề.

titlecolor:3
Quốc hội và Cử tri

Cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện

Cần phải tập trung chỉ đạo để hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân với Báo Đại biểu Nhân dân về các nội dung liên quan đến việc áp dụng Bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 257, Luật Đất đai năm 2024.

Xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng
Chính sách và cuộc sống

Xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

Một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được phát huy toàn diện. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập, nộp lại quà tặng vẫn còn hạn chế, vướng mắc. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng 2024.

Thiết kế phương án quản lý giá thuốc hiệu quả
Chính sách và cuộc sống

Thiết kế phương án quản lý giá thuốc hiệu quả

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội)

Quản lý giá thuốc là vấn đề rất quan trọng. Kê khai giá thuốc là một cơ sở pháp lý để tổ chức đấu thầu thuốc. Cho nên quản lý giá thuốc luôn là vấn đề nóng, nhận được rất nhiều sự quan tâm. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua đưa ra khái niệm giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho khái niệm giá bán buôn toàn chặng trong dự thảo Luật trước đây. Tuy nhiên, tên gọi có khác nhau, nhưng về nội hàm thì không có sự khác biệt.

Nhu cầu thật hay “ảo”?
Chính sách và cuộc sống

Nhu cầu thật hay “ảo”?

Tại phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức mới đây, dù giá khởi điểm chỉ từ 7,3 triệu đồng/m2 nhưng sơ bộ kết quả trúng thầu cao nhất đã lên tới 133 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm; giá trúng thầu lô đất thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2, cao gấp 12,5 lần giá khởi điểm.

Kiểm soát chặt các quy định đặc thù
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát chặt các quy định đặc thù

"Tôi không hiểu tính thống nhất của hệ thống pháp luật này chúng ta xử lý như thế nào", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nói khi cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.