Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật

Rà soát dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp sáng qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, có thể bỏ được khoảng 1/3 số điều. Lý do có thể bỏ được nhiều như thế không hẳn là do cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật này chuẩn bị chưa kỹ.

Đánh giá về dự án Luật này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ghi nhận, cả 4 chính sách của dự luật đều rất tốt, gồm: phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất thành ngành công nghiệp nền tảng hiện đại; quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời; quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn hóa chất. Trong đó, 3 chính sách được thiết kế tương đối rõ, các điều khoản tương đối cụ thể, chi tiết.

Nhưng vấn đề là “lại chi tiết quá”. Nêu nhận định này, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh lại chủ trương chung của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước là phải đơn giản hóa hệ thống pháp luật. “Hãy trả lại cho Chính phủ những việc gì của Chính phủ. Luật của Quốc hội chỉ quy định đúng vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không nghị định hóa luật, không thông tư hóa luật. Chức năng, nhiệm vụ của các Bộ do Chính phủ quy định, không phải do luật quy định. Thành phần, các giấy phép... là việc của Chính phủ, không phải việc của Quốc hội quy định. Cho nên, luật này, các đồng chí rà soát có thể bỏ được khoảng 1/3 số điều trong này”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Đơn giản hóa và minh bạch hóa hệ thống pháp luật không phải là yêu cầu mới, nhưng vẫn còn nguyên tính thời sự và càng cấp bách hơn trong bối cảnh nhiều đạo luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của nhiều luật khi thời gian thực hiện chưa được bao lâu, thậm chí có luật vừa ban hành, chưa có hiệu lực thi hành đã lại đề xuất sửa đổi, như các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vừa qua - dù việc sửa đổi này hướng đến mục tiêu rất tích cực là đẩy sớm hiệu lực thi hành để các chính sách mới, đột phá trong các luật này sớm đi vào cuộc sống, khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực mới cho các lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế.

Sáng qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về một nội dung quan trọng khác, đó là tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024. Qua đó cho thấy, vẫn còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, chưa bảo đảm tính đồng bộ, tính thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật hoặc quy định không rõ ràng, cụ thể, thậm chí cùng một quy định nhưng có nhiều cách hiểu khác nhau gây khó khăn cho công tác thi hành pháp luật. Đặc biệt, số lượng văn bản quy định chi tiết nợ mới phát sinh nhiều, văn bản nợ đọng kéo dài chưa được khắc phục triệt để; số lượng văn bản ban hành chậm, không bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với luật còn nhiều.

Như vậy, để thấy rằng, để “Luật chỉ quy định đúng vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không nghị định hóa luật, không thông tư hóa luật” không chỉ là vấn đề kỹ thuật lập pháp hay ủy quyền lập pháp mà đòi hỏi phải đổi mới từ tư duy, phương pháp tiếp cận trong xây dựng pháp luật, bảo đảm luật quy định có tính bao quát, không điều chỉnh chi tiết các quan hệ xã hội đang trong quá trình vận động, có nhiều thay đổi; chỉ luật hóa những vấn đề đã chín, đã rõ, đã được thực tiễn kiểm nghiệm, chứng minh tính đúng đắn, phù hợp, khả thi để bảo đảm tính ổn định và "tuổi thọ" lâu dài của luật.

Đặc biệt, phải minh định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ trong xây dựng pháp luật, xác định rõ hơn nữa những việc gì phải được luật hóa, việc gì thuộc trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành. Một mặt, Quốc hội phải cương quyết từ chối các dự luật không tuân thủ quy định về thẩm quyền lập pháp, việc của Chính phủ, của bộ, ngành nhưng lại “đẩy” lên Quốc hội, trong khi có những việc thuộc thẩm quyền của Quốc hội lại đề xuất quy định khung để hướng dẫn trong các văn bản dưới luật. Mặt khác, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải giám sát chặt chẽ việc tổ chức thi hành luật, trọng tâm là việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Bởi thẩm quyền quản lý của các bộ, ngành, các thủ tục, cấp phép... trong các văn bản dưới luật thường là “địa hạt” màu mỡ cho tiêu cực, “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực khiến luật khó hoặc không đi vào cuộc sống. Nếu không giám sát được chặt chẽ, không kiểm soát được hiệu quả việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật nói riêng, tổ chức thi hành luật nói chung thì hệ thống pháp luật có thể thông thoáng, đơn giản và minh bạch ở "tầng" luật nhưng lại là "rừng rậm" ở "tầng" dưới luật gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Quốc hội và Cử tri

Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của cử tri.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri kiến nghị có phương án xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khoá XV, sáng 4.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 và Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc với cử tri xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa

Hiện nay, việc sử dụng nhiều bộ sách trong trường học có nhiều bất cập, đồng thời giá thành các bộ sách khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của các gia đình có thu nhập thấp gây khó khăn cho các gia đình khi vào đầu năm học mới. Đó là ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri xã La Dạ và Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) tại cuộc TXCT với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm thời gian xử lý thủ tục để tăng hiệu quả hỗ trợ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật, thay thế cho Nghị định 02/2017/NĐ-CP. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với cử tri huyện Đức Thọ.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu tiếp tục sâu sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 3.10 của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng 3.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia; Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật PPP, hiện có 31 dự án mới đang được triển khai thực hiện và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP
Chính sách và cuộc sống

Không làm "sống lại" những tồn tại trước đây

Theo đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, có khoảng 20 điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được sửa đổi, bổ sung, tập trung vào 3 nhóm chính sách: Một là, mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực, hình thức, phương thức thực hiện dự án Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); hoàn thiện cơ chế tài chính đối với dự án PPP nhằm tối đa hóa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bảo đảm vai trò dẫn dắt của đầu tư công. Hai là, đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với dự án PPP, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ba là, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOT, BT chuyển tiếp.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Phú Yên: Tăng cường tuyên truyền những luật mới sửa đổi

Vừa qua, tại Hội trường UBND phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương; Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đỗ Chí Nghĩa; Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Dương Bình Phú đã có buổi TXCT thị xã Đông Hòa trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Những ý kiến, kiến nghị của trẻ em cần được quan tâm, lắng nghe, tiếp thu
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” nghị quyết của Quốc hội trẻ em

Những kiến nghị cụ thể về "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chất kích thích, đặc biệt trong môi trường học đường" đã được đưa vào Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN THỊ MAI THOA - Phó Trưởng Ban tổ chức phiên họp giả định cho rằng, Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền “thực thi” nghị quyết này.

Lớp học tiếng Anh của cô Hà Ánh Phượng (Phú Thọ). Ảnh: qdnd.vn
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm chính sách khả thi

Dự án Luật Nhà giáo vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 37 vừa qua; với mong muốn tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, dự thảo đã có quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đề nghị xử lý dứt điểm nhiều vấn đề bức xúc của cử tri
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đề nghị xử lý dứt điểm nhiều vấn đề bức xúc của cử tri

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Đặng Thuần Phong đã đề nghị các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm nhiều vấn đề bức xúc của cử tri.