“Hồi sinh” dự án BT khi sửa đổi Luật PPP

Phải gắn quỹ đất dự kiến đổi lấy kết cấu hạ tầng ở gần ngay dự án BT

Tán đồng việc bổ sung dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) khi sửa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), ông PHAN VINH QUANG, chuyên gia về PPP, đề xuất: Nhà nước cần có cơ chế để nguồn lợi từ gia tăng giá trị bất động sản được dùng để chi trả cho chính công trình BT, ví dụ phải gắn quỹ đất dự kiến đổi lấy kết cấu hạ tầng ở gần ngay vị trí của dự án BT.

Quỹ đất để đổi lấy hạ tầng nên gần công trình hạ tầng

- Sửa Luật PPP lần này, Chính phủ đề xuất “hồi sinh” dự án BT, điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Trước đây, nhiều dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật của nước ta đã được triển khai theo hình thức BT, trong số đó đã có nhiều sai phạm gây thất thoát tài sản của Nhà nước và bức xúc trong dư luận, buộc phải dừng kể từ năm 2021 khi Luật PPP chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, các dự án BT trước đây vẫn có những đóng góp nhất định, như góp phần hoàn thiện hạ tầng tại các địa phương, huy động được nguồn lực tư nhân, qua đó giảm áp lực vốn đầu tư công. Chưa kể, Quốc hội cũng đang cho phép 3 địa phương thí điểm thực hiện dự án BT là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, nhưng cách làm chưa thống nhất.

anh-quang-3891-6448.jpg
Chuyên gia Phan Quang Vinh

Do vậy, trên cơ sở nghiên cứu, xem xét kỹ, việc bổ sung dự án BT khi sửa đổi Luật PPP là cần thiết. Kèm theo đó, cần bổ sung cơ chế và ràng buộc trách nhiệm để phát huy thế mạnh, giảm thiểu rủi ro và sai phạm, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị triển khai những dự án đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

- Thiết kế như dự thảo Luật hiện nay có đủ bảo đảm khắc phục được những hạn chế gây ra thất thoát, tiêu cực như trước đây?

- Về cơ bản, ở tầm luật, quy định như dự thảo đã có nhiều điểm tích cực. Chẳng hạn, với hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất, cơ quan có thẩm quyền căn cứ quy hoạch để xác định công trình dự án BT và quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư; giá trị công trình dự án BT được xác định căn cứ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Vị trí, diện tích và giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán phải được xác định tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng dự án căn cứ bảng giá đất được HĐND tỉnh ban hành trong năm, bảo đảm công trình BT và quỹ đất dự kiến thanh toán có giá trị tương đương trong từng thời điểm…

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm gây quan ngại. Trong đó, dễ thấy nhất là việc chia tách các dự án đầu tư bất động sản và dự án BT nếu làm không tốt sẽ gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Ví dụ khi quy hoạch các dự án BT như cầu, tuyến metro… thì giá đất tại khu vực lân cận sẽ tăng rất nhiều do việc kết nối giao thông thuận tiện hơn. Do vậy, cần có quy định gắn quỹ đất dự kiến đổi lấy cơ sở hạ tầng gần ngay vị trí của dự án BT.

Đồng thời, không nên đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án bất động sản trước khi dự án BT được triển khai, bởi làm như vậy Nhà nước sẽ không được lợi từ việc tăng giá bất động sản do dự án BT mang lại, mà người hưởng lợi sẽ là nhà đầu tư trúng thầu dự án bất động sản.

Nói cách khác, để dự án BT phát huy tác dụng, Nhà nước cần có cơ chế để nguồn lợi từ gia tăng giá trị bất động sản sẽ được dùng để chi trả cho chính công trình BT. Đây là cách Hong Kong và Trung Quốc đã xây dựng hệ thống metro tại nhiều thành phố theo hình thức PPP. Việt Nam hoàn toàn có cơ hội làm được việc này nếu dự thảo luật có quy định phù hợp.

Khi đấu thầu dự án BT, nhà đầu tư sẽ tính được phần tăng giá đất do dự án BT mang lại và Nhà nước có thể yêu cầu các nhà đầu tư đưa ra phương án của mình để Nhà nước lựa chọn. Với diện tích đất còn lại ngoài diện tích thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT, Nhà nước hoàn toàn có thể đấu thầu tìm kiếm nhà đầu tư sau khi công trình BT đã được xây dựng. Như vậy, phần tăng giá trị của đất do công trình BT mang lại sẽ thuộc về Nhà nước và một phần nhà đầu tư dự án BT.

Luật cũng nên quy định rõ quỹ đất để đổi lấy hạ tầng cần có vị trí gần công trình hạ tầng và gia tăng giá trị khi có công trình cơ sở hạ tầng này. Khi không có quỹ đất ở gần thì mới dùng quỹ đất ở xa, như vậy mới khuyến khích được nhà đầu tư tham gia dự án BT. Quy hoạch cho phần sử dụng đất này cũng cần phải rõ ràng để nhà đầu tư định giá được nguồn lợi thu được khi thực thi dự án, qua đó cũng sẽ thu hút được nhà đầu tư vào dự án BT.

Cân nhắc mức tối thiểu 50%

- Thực tế đã từng xảy ra tình trạng “tay không bắt giặc” khi làm dự án BT. Dự thảo Luật đã khắc phục được tình trạng này chưa?

- Để khắc phục tình trạng này, cần quy định rõ phần thanh toán của Nhà nước không nên giao đất trước để nhà đầu tư bán thu tiền làm dự án, mà cần theo phương án là nhà đầu tư bỏ tiền ra làm hạ tầng và Nhà nước giao dần tài sản.

Tại điểm e, khoản 1, Điều 45a dự thảo Luật quy định chỉ cho phép giao đất khi nhà đầu tư hoàn thành tối thiểu 50% giá trị công trình BT. Đây là quy định tránh trường hợp “tay không bắt giặc”. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức 50% có nên là tối thiểu không? Vì thực tế vốn chủ sở hữu của các dự án PPP thường thấp và chủ yếu là vốn vay, khi mức tối thiểu cao thì chi phí vốn vay sẽ phải phân bổ vào dự án và không hấp dẫn nhà đầu tư. Nếu một dự án chỉ có 1 hoặc 2 nhà đầu tư tham gia thì nhiều khả năng Nhà nước sẽ khó đàm phán và không thu lợi từ việc cạnh tranh giữa các nhà đầu tư. Do vậy, các nhà làm luật nên cân nhắc mức tối thiểu hợp lý, chỉ quy định cứng trong luật khi có đủ cơ sở thực tiễn và tính toán lợi ích cũng như chi phí.

- Thực tế khi triển khai dự án BOT giao thông phát sinh trường hợp rút ngắn thời gian thu phí do lưu lượng phương tiện tăng cao so với tính toán trong hợp đồng. Khi hết thời gian thu phí, đường rơi vào tình trạng “vô chủ”, xuống cấp. Theo ông, sửa đổi Luật PPP cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Đây là điều cơ quan soạn thảo rất cần phải cân nhắc khi bổ sung quy định sửa đổi Luật PPP lần này. Khi thực hiện hợp đồng PPP (bao gồm BOT), nhà đầu tư cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình về tính toán lưu lượng thực tế. Ngoài phần thu, còn phải tính cả phần chi, như tiền điện chiếu sáng. Hay khi lưu lượng phương tiện tăng thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng con đường, đòi hỏi phí duy tu cũng phải tăng theo, nên Nhà nước cần tính toán cho nhà đầu tư.

Trong trường hợp Nhà nước có thể chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư do lưu lượng tăng và rút ngắn thời gian thu phí, tài sản đó sẽ thuộc về Nhà nước trên cơ sở quy định tại hợp đồng và các bên phải thống nhất việc này. Trường hợp không thống nhất được sẽ xử lý theo quy định về giải quyết tranh chấp tại hợp đồng. Khi tài sản thuộc về Nhà nước thì Nhà nước có thể chọn tiếp tục thu phí hoặc không. Kinh nghiệm của thế giới trường hợp này là họ có thể đấu thầu quyền khai thác đoạn đường theo hợp đồng O&M (hợp đồng kinh doanh - quản lý), tiền thu được lại làm con đường khác.

- Xin cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư
Kinh tế

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án Khu văn phòng và Nhà ở tại Lô LK2, khu A, đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế do Công ty Cổ phần Thủy điện Bình Điền (đổi tên nhà đầu tư thành Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital) làm chủ đầu tư.

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.