Theo dòng sự kiện

Những câu hỏi day dứt về lao động bỏ trốn

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hàng năm, có hơn 100 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động bỏ trốn ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động vẫn còn ở mức cao. Thực trạng này là một “vết đen”, gây ra nhiều hệ lụy phức tạp không chỉ với chính người lao động bỏ trốn mà còn với cả những người có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài và ở chừng mực nhất định, đã làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam với các nước đối tác.

Dẫu vậy, một câu hỏi day dứt đã được ĐBQH Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) và nhiều đại biểu khác đặt ra trên diễn đàn của Quốc hội chiều qua, 17.6, khi thảo luận về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Đó là, khi trốn ra ngoài lao động hoặc ở lại trái phép sau khi hết hợp đồng, người lao động phải đối mặt với rất nhiều thách thức và rủi ro như bị bắt, bị xâm hại sức khỏe, bị xâm hại tình dục, bị bắt buộc lao động quá mức hoặc trở thành nạn nhân của bọn buôn người, nhưng tại sao họ vẫn trốn? Nhưng rồi, chính các đại biểu cũng chỉ có thể trả lời cho câu hỏi của mình bằng những câu hỏi khác, day dứt không kém.

Phải chăng người lao động bỏ trốn ra ngoài lao động hoặc ở lại lao động trái phép vì chúng ta chưa có chế tài xử lý đủ sức răn đe nên họ không sợ? Nếu vì lý do này thì tại sao dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động (sửa đổi) lần này lại không quy định đây là hành vi bị cấm?

Hay là do thông tin của doanh nghiệp cung cấp cho người lao động về thị trường lao động, yêu cầu công việc không trung thực, thiếu rõ ràng, thậm chí còn lừa gạt người lao động nên bần cùng bất đắc dĩ, họ - những người lao động xa xứ bị đẩy vào tình thế phải đối mặt với những khó khăn không thể ngờ tới - đã buộc phải trốn ra ngoài để tìm kiếm cơ hội tốt hơn nhưng cũng không kém rủi ro, thua thiệt? Nếu vì lý do này thì những doanh nghiệp đã đưa người lao động vào tình cảnh ấy phải bị xử lý như thế nào?

Hay là do thu nhập thấp không tương xứng với đòi hỏi cao của công việc và thu nhập sau khi trang trải cho sinh hoạt, trừ đi các khoản chi phí khác để có thể có một suất đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người lao động không còn lại được bao nhiêu đã buộc họ phải trốn ra ngoài làm để có thu nhập cao hơn, có tích lũy hơn? Trong trường hợp này thì Nhà nước cần làm gì để hỗ trợ người lao động giảm được tối đa chi phí? Có chính sách gì để hỗ trợ người lao động Việt Nam có thể có thu nhập tốt hơn ở nước sở tại?

Hay nếu không có doanh nghiệp nào của nước sở tại thu nhận vào làm việc thì làm sao người lao động dám trốn ra ngoài làm việc hoặc ở lại trái phép sau khi hết hợp đồng? Nếu vậy, giữa nước ta và nước đối tác tiếp nhận lao động phải có giải pháp chung nào để xử lý và ngăn chặn?

Còn rất nhiều lý do nữa có thể tác động đến việc người lao động bỏ trốn ra ngoài làm việc hoặc ở lại trái phép sau khi hết hạn hợp đồng mà không thể gói gọn trong vài ba câu đánh giá. Nhìn sâu hơn vào những cảnh đời, những số phận của người lao động bỏ trốn, ở lại trái phép sau khi hết hợp đồng thì rõ ràng, để có thể hạn chế, ngăn chặn tình trạng này xảy ra trong tương lai, Chính phủ phải có đánh giá một cách khách quan, đầy đủ nguyên nhân của thực trạng này, từ đó, xây dựng thành các điều luật, làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.

Ở góc độ khác, hiện nay, lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc chuẩn bị đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng không nắm được đầy đủ thông tin về nước sở tại, doanh nghiệp tiếp nhận lao động. Muốn tìm kiếm thông tin chính thống, đáng tin cậy về thị trường lao động cũng như các quy định cần thiết về điều kiện lao động, chi phí cho việc đi lao động, chế độ đãi ngộ cũng hết sức khó khăn. Đến khi lao động xong về nước cũng không biết mình sẽ được hỗ trợ gì, tìm việc ở đâu, nơi nào có nhu cầu tuyển dụng ngành nghề phù hợp. Tất cả điều này gây bất lợi cho người lao động và cho cả cơ quan quản lý nhà nước.

Từ thực tế đó, theo đại biểu Huỳnh Cao Nhất, cần thiết phải xây dựng và hình thành được một hệ thống cơ sở dữ liệu với tất cả nội dung cần thiết, đáng tin cậy, được cập nhật thường xuyên để cung cấp kịp thời cho người lao động trước, trong và sau khi về nước. Khi được tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ, cập nhật một cách hệ thống như vậy, người lao động cũng sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn về mọi mặt, đặc biệt là tâm lý sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách khi làm việc ở nước ngoài và cũng sẽ yên tâm khi trở về nước.

Xây dựng một cơ chế cung cấp thông tin hỗ trợ cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài một cách thực chất, có hệ thống cũng chính là chúng ta đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngay từ trong nước. Chính điều này, cũng sẽ góp phần hiệu quả vào việc hạn chế, ngăn ngừa tình trạng lao động bỏ trốn sau khi hết hạn hợp đồng lao động.

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.